Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Khmer sản xuất giỏi, vượt khó làm giàu

Thứ Sáu, 03/04/2015 | 15:26

Thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trợ quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều hộ Khmer nghèo đã phát huy tinh thần vượt khó, vươn lên và trở thành gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất giỏi. Ông Kim Khỏe, hội viên Hội Nông dân thị trấn Hộ Phòng (huyện Giá Rai) là một trong những điển hình trên.

Một căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm gia đình ông Kim Khỏe. Nhìn vào đó, ít ai biết được trước đây gia đình ông thuộc diện khó khăn.

Vào những năm việc nuôi tôm không mang lại hiệu quả, gia đình ông Khỏe rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Con cái đi học phải nhờ sự hỗ trợ của ông bà nội, ngoại. Không đầu hàng số phận, vợ chồng ông Khỏe lao vào cuộc “cách mạng” thoát nghèo.

Với 16.000m2 đất của gia đình, ông Khỏe sử dụng 4.000m2 để nuôi cá nước ngọt (gồm cá phi, cá chép, cá sặc bổi và trồng bông súng); còn lại 12.000m2 thì nuôi tôm kết hợp với nuôi cua và cá đối. Trong quá trình nuôi, ông Khỏe áp dụng khoa học - kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp. Nhờ đó, trung bình mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Ông Khỏe chia sẻ: “Cần cù, chịu khó, biết nắm bắt cơ hội là con đường để thoát nghèo. Ngoài ra, còn phải biết tích cóp, chi tiêu tiết kiệm để có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế lâu dài”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Khỏe còn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Đặc biệt là sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm.

Bằng những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền ông Kim Khỏe đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi. Và mới đây, ông được chọn tham dự hội nghị điển hình tiên tiến nông dân sản xuất giỏi thị trấn Hộ Phòng (năm 2015).

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.