Xây dựng nông thôn mới

Những hội viên tiêu biểu góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 17/12/2018 | 17:38

Từ Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo ở những vùng quê ngày một khởi sắc. Thành quả trên chặng đường dài đầy nỗ lực và quyết tâm còn có sự hội tụ của những nông dân với cách làm mới, suy nghĩ mới, đóng góp vì sự phát triển quê hương.

Anh Trương Thanh Tuyền bên trại cung cấp cây giống. Ảnh: Y.N

Trong phong trào XDNTM không thể phủ nhận sự đóng góp thầm lặng của những người đóng vai trò cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Đó là những cán bộ cơ sở nhiệt thành và đầy trách nhiệm. Không phải ngẫu nhiên mà người dân ấp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) tin tưởng bầu chọn chú Trần Văn Ngỗ liên tiếp 4 nhiệm kỳ giữ chức Trưởng ấp. Ngoài sự gương mẫu, uy tín, chú Ngỗ còn được biết đến là một cán bộ luôn gần gũi, sâu sát với đời sống bà con. Trong ấp có bao nhiêu hộ dân, gia cảnh thế nào chú đều thuộc làu. Một trong những việc làm để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân trong ấp của chú Ngỗ là tạo công ăn việc làm cho 27 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc đứng ra thành lập tổ hợp tác dịch vụ bao tiêu các công việc cấy, gặt, nhổ cỏ, bơm xịt thuốc với 60 thành viên… Nhờ đó mà bà con chí thú làm ăn, đời sống được nâng lên, không còn cảnh nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng.

Đặc biệt trong năm qua, chú Ngỗ cùng các hội, đoàn thể trong ấp đã góp phần hòa giải thành 10/10 vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn. Với cách xử lý thấu tình đạt lý, luôn lắng nghe ý kiến người dân, kiên trì giải thích để người dân thấu hiểu, vì vậy mà chú không gặp khó khăn trong công tác vận động quần chúng thực hiện những nhiệm vụ của địa phương.

Năm 2012, anh Trương Thanh Tuyền (hội viên nông dân xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) là người tiên phong trong phong trào cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái. Cũng như nhiều gia đình khác trong xã, nguồn thu nhập của anh Tuyền chủ yếu phụ thuộc vào 2 vụ lúa. Nhận thấy đất vườn bỏ hoang rất uổng phí, từ đây anh Tuyền nảy sinh ý định phải tận dụng để đất trở nên sinh lợi. Nhờ có chút kiến thức về lai giống cây, anh đã thí nghiệm thành công việc lai ghép giống cây nhãn. Anh Tuyền tiến hành trồng nhãn lai và ổi tại vườn nhà, đồng thời thuê người làm cây giống bán ra thị trường ở các tỉnh miền Tây. Thành công từ mô hình cải tạo vườn tạp cho thu nhập hiệu quả của anh Tuyền, nhiều bà con trong xã bắt tay vào thực hiện và phong trào đã lan tỏa trong toàn huyện Phước Long lúc bấy giờ. Nối tiếp những thành công, năm 2016 anh chính thức mở trại giống các loại cây ăn trái cung ứng rộng rãi trong toàn tỉnh.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực làm kinh tế, anh Tuyền còn là đại diện cho những con người giàu tư duy đổi mới, với lòng khát khao góp sức xây dựng quê hương từ những kế hoạch được ấp ủ. Điều đó được minh chứng qua việc anh Tuyền đứng ra thành lập HTX Quyết Tiến - dịch vụ nông nghiệp tưới tiêu và cung ứng giống có 100 thành viên tham gia vào năm 2018, do anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. HTX Quyết Tiến được chọn là một trong hai HTX điểm của tỉnh. Mong muốn của anh Tuyền là định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để bà con xã viên thay đổi tư duy làm nông nghiệp theo hướng cải tiến, hiện đại, phù hợp với nền sản xuất nông nghiệp trong thời đại 4.0. Trong năm 2018, sau khi thành lập HTX, anh Tuyền đã cơ giới hóa toàn bộ các khâu sản xuất, ký kết với các công ty bao tiêu đầu ra sản phẩm. Thay đổi một nền sản xuất nông nghiệp thủ công truyền thống lâu đời sang một nền nông nghiệp cải tiến và mục tiêu xa hơn nữa của anh Tuyền cùng bà con xã viên là hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ, nông sản sạch và sản phẩm có thể xuất khẩu ra nước ngoài…

Rõ ràng, phong trào XDNTM không chỉ có sự đổi thay về cơ sở vật chất mà còn xuất hiện những con người giàu lòng nhiệt huyết, đóng góp công sức thầm lặng cho quê hương.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.