Xây dựng nông thôn mới

Người thương binh làm giàu từ mô hình tôm - cua

Thứ Ba, 19/05/2015 | 09:37

Ông Đặng Văn Đẹp (ảnh - thương binh 2/4, ngụ ấp 8B, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) đã vượt qua mọi trở ngại, vươn lên khá giả nhờ áp dụng mô hình tôm - cua kết hợp.

Từ mô hình tôm - cua kết hợp, ông Đặng Văn Đẹp thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ảnh: M.L

Năm 1965, ông Đặng Văn Đẹp lên đường nhập ngũ. Năm 1969, tại một trận đánh ở chi khu Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, ông bị thương và mất một cánh tay.

Sau ngày đất nước thống nhất, gia đình ông Đẹp gặp rất nhiều khó khăn. Vùng đất mà ông Đẹp dừng chân để an cư lập nghiệp quanh năm nhiễm phèn mặn. Do không có đất sản xuất nên ban ngày ông Đẹp phải đi làm thuê, ban đêm giăng lưới bắt cá để mưu sinh.

Sau một thời gian làm lụng vất vả, ông Đẹp dành dụm một ít vốn mua được 3 công đất để nuôi tôm. Ban đầu ông cũng gặp khó khăn do chưa nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi tôm. Song, nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nên lợi nhuận thu được rất khả quan, cuộc sống gia đình ông từ đó cũng từng bước cải thiện.

Trong một lần tình cờ xem truyền hình thấy giới thiệu mô hình kết hợp nuôi tôm - cua mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Đẹp đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình này. Và từ một thương binh tay trắng, giờ đây ông đã là chủ của hơn 3ha đất sản xuất mô hình tôm - cua kết hợp, thu lợi trên 100 triệu đồng/năm.

Bước sang tuổi 64, mặc cho những cơn đau nhức hành hạ mỗi khi trái gió trở trời, ông Đẹp vẫn tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt của Chi hội Cựu chiến binh ấp. Đồng thời luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào do Hội Cựu chiến binh cũng như chính quyền địa phương phát động.

Với ý chí vượt khó vươn lên, ông Đẹp là một điển hình, là minh chứng cho hình ảnh đẹp: thương binh tàn nhưng không phế.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.