Xây dựng nông thôn mới

Lão nông Thạch Tiên: Khá lên nhờ trồng hoa màu xen canh

Thứ Tư, 05/04/2017 | 17:01

Trước đây, gia đình ông Thạch Tiên (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chỉ trồng một loại hoa màu nên thường xuyên phải chịu cảnh được mùa - mất giá hoặc mất mùa - được giá. Nhận thấy những rủi ro trong độc canh nên ông Thạch Tiên đã trồng nhiều loại hoa màu trên cùng một diện tích để tránh cảnh “dội hàng, ế chợ”.

Ông Thạch Tiên (bìa phải) thu hoạch hoa màu. Ảnh: C.L

Vụ rẫy đầu áp dụng mô hình trồng xen canh, ông Thạch Tiên trồng cùng lúc các loại rau cải như: xà lách, cải thìa, ngò rí. Dù rau màu phát triển xanh tốt nhưng do cây lớn không đồng đều nên giá bán thấp, lãi rất ít. Sau nhiều đêm trăn trở, ông đã tìm ra giải pháp là không gieo hạt cùng một lúc như lần trước mà gieo hạt xen kẽ (tùy vào thời gian phát triển ngắn hay dài ngày của các loại hoa màu), và ông đã thành công. Vụ rẫy ấy ông Thạch Tiên lãi gần 10 triệu đồng. Từ khi áp dụng mô hình xen canh, hoa màu thường bán được giá cao, cuộc sống của gia đình ông ổn định hơn.

Ông Thạch Tiên tâm sự: “Nông dân chúng tôi luôn mong giá cả thị trường ổn định để có tiền lo cho cuộc sống gia đình và tái sản xuất. Từ khi bà con trong ấp áp dụng mô hình trồng xen canh thì đời sống ổn định hơn”.

Nhờ mạnh dạn tìm hướng đi mới trong sản xuất, lão nông Thạch Tiên cũng như bà con địa phương đã hạn chế những tác động của thị trường, đẩy mạnh sản xuất và nâng cao cuộc sống.

NGUYỄN CHÍ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.