Xây dựng nông thôn mới

Làm giàu từ vùng đất phèn mặn

Thứ Ba, 14/07/2015 | 09:43

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều hội viên điển hình, trong đó có ông Thạch Văn Thông (xã Long Điền, huyện Đông Hải).

Ông Thạch Văn Thông chăm sóc vườn cây ăn trái quanh nhà. Ảnh: C.L

Năm 1984, sau khi lập gia đình, ông Thạch Văn Thông được cha mẹ cho 5 công đất ruộng để làm kế sinh nhai. Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Đất ruộng nhiễm phèn mặn, cỏ dại mọc đầy đồng, phải khó khăn, vất vả lắm ông Thông mới làm được 1 vụ lúa, nhưng năng suất rất thấp.

Song, với quyết tâm vươn lên, sau mỗi vụ lúa là ông Thông lại đào mương bao, phát quang cỏ dại để rửa đất phèn mặn, đồng thời mua thêm đất canh tác. Khi lên bờ bao đến đâu là ông Thông trồng cây ăn trái (mãng cầu gai, chuối xiêm, cam sành) đến đó. Ông còn xây chuồng để nuôi 30 con dê và 10 con heo giống.

Từ khi đất được cải tạo, năm nào gia đình ông Thông cũng trúng mùa lúa. Với cách làm lấy ngắn nuôi dài, sau khi thu hoạch, ông không bán lúa mà trữ lại để nuôi heo. Tận dụng những mảnh vườn trống xung quanh, ông Thông chăn thả bầy dê 30 con của mình. Trung bình mỗi năm, từ việc bán trái cây, bán heo và bán dê, gia đình ông Thông thu nhập từ 90 - 100 triệu đồng.

Từ 5 công đất phèn mặn, giờ đây ông Thông đã sở hữu 5ha đất canh tác. Thu nhập trung bình mỗi năm của gia đình ông từ 150 - 200 triệu đồng.

Ông Thông có 4 người con thì cả 4 người đều lần lượt tốt nghiệp ra trường với các ngành nghề như: bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, luật sư và đều có việc làm ổn định.

Nhiều năm liền, hộ ông Thông được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của tỉnh. Riêng ông Thông được bầu chọn là Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh suốt 10 năm liền.

Nguyễn Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.