Xây dựng nông thôn mới

Làm giàu nhờ nuôi gà Đông tảo

Thứ Hai, 25/05/2015 | 10:26

Có thể nói, mô hình nuôi gà Đông tảo đang được nhiều nông dân khu vực ĐBSCL quan tâm. Bởi, lợi nhuận mang lại từ mô hình rất cao, nhưng không tốn nhiều đất hay công chăm sóc.

Anh Trần Văn Toản thành công từ nuôi gà Đông tảo. Ảnh: T.L

Một trong những nông dân tiên phong thực hiện mô hình này là anh Trần Văn Toản (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ). Mô hình này cho anh Toản thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.

Quê anh Toản ở Hưng Yên - vốn là quê hương của giống gà Đông tảo. Từ khi vào Cần Thơ lập nghiệp, thấy chưa ai nuôi loại gà này nên anh quyết định đem gà về nuôi thử. Với kinh nghiệm sẵn có, anh đã thắng lớn từ việc nuôi gà và trở thành một trong những trang trại nuôi gà Đông tảo, cung cấp thịt, con giống lớn nhất miền Tây Nam bộ.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Toản cho rằng nuôi gà Đông tảo không khó. Vì đây là loài quen chạy nhảy, không quen nuôi nhốt, nên chuồng trại càng rộng càng tốt, gà sẽ nhanh lớn và thịt đảm bảo chất lượng hơn. Sau 6 - 7 tháng nuôi, gà sẽ đạt trọng lượng từ 4,5 - 5kg/con, đủ điều kiện bán thịt. Giá bán loại gà đặc sản được thương lái thu mua hơn 350.000 đồng/kg với gà trống, và 300.000 đồng/kg với gà mái. Còn con giống, gà con mới nở một ngày có giá 120.000 đồng/con. Gà 1 tháng tuổi có giá 220.000 - 230.000 đồng/con.

Tuy nhiên, để nuôi gà Đông tảo thành công, phải tiêm vắc-xin cho gà ngay khi mới nở. Thức ăn cho gà con dưới 2 tháng tuổi phải ở dạng viên. Nếu chăm sóc tốt, một cặp gà Đông tảo có thể đẻ 3 lứa/năm, mỗi lứa đẻ từ 8 - 9 trứng, tỷ lệ ấp thành công 99%.

Một điều cần lưu ý trong nuôi gà Đông tảo là phải nhận biết được những con gà Đông tảo thuần chủng với đôi chân sùi, rất to, da đỏ hồng, dáng vẻ oai vệ. Về cân nặng, gà trống phải nặng gần 6kg.

Từ năm 2012, anh Toản đã thành lập trang trại Văn Toản, chuyên cung cấp con giống và gà thương phẩm cho các nhà hàng ở Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời xuất bán hàng ngàn con gà giống cho nông dân ở nhiều tỉnh ĐBSCL và TP. HCM. Bên cạnh đó, anh còn nhân giống loại gà chín cựa ghép từ Bắc Ninh rất thành công, với giá bán hàng triệu đồng mỗi con.

Hai Lúa (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.