Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Nước rút về đích xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:38

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2017. Đây cũng là thời điểm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Vĩnh Lợi bước vào giai đoạn nước rút nhằm đạt được chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi kiểm tra lộ giao thông nông thôn và trồng cây xanh ven các tuyến lộ ở xã Châu Hưng A. Ảnh: M.Đ

Xã Vĩnh Hưng những ngày này đang tất bật hoàn thành các báo cáo để trình Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của huyện trước khi được thẩm định các tiêu chí đã hoàn thành. Không nằm trong lộ trình được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) năm 2017 từ đầu năm, nhưng qua xem xét điều kiện thực tiễn, huyện Vĩnh Lợi sau đó đã bổ sung Vĩnh Hưng vào chỉ tiêu hoàn thành vào cuối năm. Và năm 2017 thật sự là cuộc tăng tốc của xã khi một số tiêu chí quan trọng, cần nhiều vốn thực hiện vẫn chưa đạt. Đồng chí Lê Minh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng, cho biết: “Đầu năm, xã chỉ mới đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí không đạt là giao thông nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo, vệ sinh môi trường và bảo hiểm y tế. Khi được xác định phải đạt 19 tiêu chí vào cuối năm, xã đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành”.

Một điều kiện thuận lợi để Vĩnh Hưng hoàn thành mục tiêu NTM là trước đó, vào cuối năm 2016 địa phương này đã được công nhận là xã văn hóa NTM và huyện cũng có đề án xây dựng Vĩnh Hưng thành đô thị loại V. Trên nền tảng này, xã đã tập trung mọi nguồn lực, từ trong nhân dân đến xin hỗ trợ từ nguồn ngân sách huyện, vận động các mạnh thường quân để hoàn thành các tiêu chí còn khó khăn. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã tập trung sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thông qua việc đỡ đầu hộ nghèo, vận động quỹ Vì người nghèo từ mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả… Để thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, xã đã hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện thu gom rác thải khu vực chợ, đồng thời vận động nhân dân ở vùng sâu xử lý rác tại hộ gia đình qua việc xây dựng hố chôn hoặc đốt rác…

Với sự huy động tổng lực này, đến cuối năm xã sẽ hoàn thành các tiêu chí quan trọng như giao thông nông thôn (trên 56%, đạt yêu cầu), tỷ lệ hộ nghèo (giảm còn dưới 4%), bảo hiểm y tế toàn dân (đạt 85%). Từ kết quả này, Vĩnh Hưng đang hy vọng sẽ được công nhận là xã NTM vào cuối năm.

Theo báo cáo của huyện Vĩnh Lợi, qua 9 tháng XDNTM, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân toàn huyện là 14,28 tiêu chí/xã. Trong đó, xã Châu Thới đã đạt 19/19 tiêu chí, xã Vĩnh Hưng đạt 17/19 tiêu chí, xã Châu Hưng A đạt 16/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 11 - 13 tiêu chí. Mục tiêu đến cuối năm có 3 xã đạt 19 tiêu chí NTM (gồm các xã: Châu Thới, Châu Hưng A và Vĩnh Hưng), toàn huyện đạt bình quân 16  tiêu chí.

Đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn do nhu cầu kinh phí cho thực hiện tiêu chí rất lớn, nhất là tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nhưng nguồn lực của địa phương lại hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn vốn trực tiếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của huyện. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực tối đa của từng xã cũng như của toàn huyện, rất cần sự hỗ trợ từ tỉnh và các ngành chức năng nhằm giúp Vĩnh Lợi về đích đúng như mục tiêu đề ra.

THANH LÂM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.