Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Hướng đến mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 01/10/2018 | 16:48

Nghị quyết số 02/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) về đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020 đã chọn Vĩnh Lợi hoàn thành cơ bản tiêu chí huyện NTM đến năm 2020. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết trên, Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi đang nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thực hiện mô hình đưa màu xuống ruộng. Ảnh: H.L

Huyện ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập trung chỉ đạo huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo tiêu chí NTM, trong đó chú trọng đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng bức xúc, mang tính chiến lược để phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội đã cụ thể hóa chương trình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Mặt trận Tổ quốc huyện với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, vận động nhân dân hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn. Các hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tạo vườn tạp, thông qua các lớp tập huấn, dạy nghề, phát triển mô hình sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua nửa nhiệm kỳ, những kết quả đạt được đã để lại những dấu ấn tích cực. Toàn huyện có 100% số xã có đường xe ô tô đến được các trung tâm xã, các tuyến đường chính đã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Trên 98% hộ dân sử dụng điện; 18/28 trường đạt chuẩn quốc gia, 7 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; có 25 nhà văn hóa ấp và đang xây dựng 6 nhà văn hóa ấp; số người dân nông thôn sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh chiếm 68%; tỷ lệ hộ dân nông thôn có hố xí hợp vệ sinh đạt 73%...

Đến giữa nhiệm kỳ, số tiêu chí đạt bình quân toàn huyện là 15,71 tiêu chí/xã. Trong đó, xã Châu Thới đạt 19/19 tiêu chí, xã Vĩnh Hưng và Châu Hưng A đạt 18/19 tiêu chí. Dự kiến cuối năm 2018, sẽ phấn đấu mỗi xã đạt từ 2 tiêu chí trở lên, nâng số tiêu chí đạt bình quân chung trong toàn huyện là 17,86 tiêu chí/xã. Đồng thời, hoàn thành 4 xã đạt chuẩn NTM là Vĩnh Hưng, Châu Hưng A, Vĩnh Hưng A và Hưng Thành.

Nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi xác định rõ từ nay đến cuối nhiệm kỳ là tiếp tục củng cố, nâng chất những tiêu chí đã đạt được để xây dựng NTM nâng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tập trung nguồn lực để thực hiện các tiêu chí đang còn khó khăn về nguồn vốn như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, môi trường. 

Theo đó, huyện sẽ có các giải pháp cụ thể như: kiện toàn Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung nguồn lực để đầu tư cho các xã đã chọn theo lộ trình với hình thức đầu tư cuốn chiếu không dàn trải, dứt điểm từng xã; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng xã hội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Đẩy mạnh việc huy động nguồn lực của các doanh nghiệp và nhân dân tham gia xây dựng NTM với phương châm phát huy dân chủ, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân, công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn...                

LÂM ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.