Xây dựng nông thôn mới

Huyện Vĩnh Lợi: Cần cú hích cho xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 23/04/2018 | 16:12

Với phương châm thực hiện cuốn chiếu, tập trung cho mỗi xã qua từng năm khác nhau, kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2018 của huyện Vĩnh Lợi tiếp tục đầu tư cho hai xã Hưng Thành và Hưng Hội đủ điều kiện để đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình thực hiện đã xuất hiện ngày càng nhiều, đòi hỏi một cú hích thật sự từ tỉnh và huyện mới mong các xã hoàn thành chương trình XDNTM dúng tiến độ.

Thi công tuyến đường nối xã Châu Hưng A với Hưng Thành. Ảnh: M.Đ

Thực hiện chương trình XDNTM năm 2018, xã Hưng Hội rà soát những tiêu chí đã đạt và chưa đạt nhằm xây dựng lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Vỹ, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hội, cho biết: “Qua rà soát, xã hiện còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành. Đó là cơ sở văn hóa (nhà văn hóa ấp), cơ sở hạ tầng thương mại (chợ), hạ tầng giao thông (đường liên ấp) và tỷ lệ hộ nghèo. Nếu những tiêu chí “cứng” cần nhiều vốn, nằm ngoài sự chủ động của xã thì việc giảm 90/300 hộ nghèo trong năm 2018 như yêu cầu của huyện cũng là một vấn đề không dễ dàng”.

Hưng Hội là một xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đây cũng là xã có tỷ lệ hộ nghèo khá cao trong huyện Vĩnh Lợi. Tuy đã được Nhà nước đầu tư thông qua nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở, đất ở, hạ tầng giao thông nhưng cuộc sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là sau khi điều tra hộ nghèo theo hướng đa chiều. Những hộ nghèo có chiều hướng tốt đã được giúp đỡ từ các năm trước, chỉ còn lại những hộ rất khó khăn, thiếu đất sản xuất hoặc nguồn lực lao động. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Hưng Hội thật sự rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Vĩnh Lợi, dự kiến huy động nguồn lực XDNTM năm 2018 cho xã Hưng Hội và xã Hưng Thành (xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018) là gần 177,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 132 tỷ đồng, còn lại là vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu khác và vốn xã hội hóa được vận động từ doanh nghiệp, nhân dân. Số vốn này được chia cho hai xã (với những công trình cần nhiều vốn) thì thật sự không nhiều. Chưa kể những xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới trước đây như Châu Hưng A, Vĩnh Hưng vẫn còn phải nợ một tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư (nhà văn hóa ấp) nên tình hình vốn phân bổ cho các xã này càng thêm khó khăn.

Cũng như các địa phương khác, Hưng Hội, Hưng Thành đã chủ động thực hiện thường xuyên các tiêu chí không cần vốn hoặc huy động nguồn lực trong nhân dân như xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp, làm đường ngõ xóm… Sự chủ động của xã là cần thiết nhưng nguồn lực tác động từ trên cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Thực tế cho thấy, sau khi xã Châu Thới - điểm chỉ đạo của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3/2017 đến nay, huyện Vĩnh Lợi chưa có xã nào tiếp tục hoàn thành do thiếu vốn đầu tư. Vì vậy, năm 2018 huyện đã đề xuất với tỉnh tiếp tục hỗ trợ vốn để thực hiện các tiêu chí cần nguồn vốn để đầu tư như: Trung tâm văn hóa - thể thao xã, trường học... Đồng thời từ tình hình thực tiễn, huyện cũng đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh tiêu chí về xây dựng hội trường đa năng Trung tâm văn hóa - thể thao xã tối thiểu 200 chỗ ngồi là chưa cần thiết. Thiết nghĩ, đây là những đề xuất thiết thực, các ban ngành tỉnh cần xem xét nhằm thực hiện chương trình XDNTM một cách hiệu quả, tránh lãng phí.

THANH LÂM 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.