Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Xây dựng hai xã đầu tiên về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 13:57

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long nhận thức được rằng xây dựng nông thôn mới (NTM) có bước khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, nhằm phát huy kết quả đã đạt được, những ngày đầu năm mới này, toàn huyện đang hăng hái ra sức thi đua xây dựng NTM  kiểu mẫu, mà điểm nhấn là 2 xã Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Phú Đông được chọn tập trung chỉ đạo để về đích sớm nhất tỉnh trong năm 2021.

 Trung tâm Hành chính huyện Phước Long khang trang, sạch đẹp.

ĐƯA VĨNH PHÚ TÂY TRỞ THÀNH HÌNH MẪU

Ông Trần Hoàng Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long), cho biết từ những ngày đầu năm mới, xã đã ban hành kế hoạch, xác định lộ trình, nguồn lực thực hiện với từng nhóm công trình, phần việc cụ thể đến từng tháng, từng quý trong năm, quyết đạt được mục tiêu đề ra. Và lộ trình này đã được Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện báo cáo lên Ban chỉ đạo tỉnh.    

Trên tinh thần đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân xã Vĩnh Phú Tây ra sức thi đua thực hiện có hiệu quả mọi phong trào do chính quyền địa phương và cấp trên phát động. Phấn đấu đến cuối năm 2021, Vĩnh Phú Tây sẽ đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; riêng ấp Bình Bảo đạt danh hiệu NTM kiểu mẫu toàn diện ngay trong quý 2/2021.

Ông Lĩnh cho biết thêm, xã sẽ tuyên truyền Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng NTM kiểu mẫu mỗi tháng ít nhất 3 cuộc, chưa kể lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc hội nghị, sinh hoạt chi bộ, khu dân cư...

Để đạt tiêu chí về sản xuất, xã Vĩnh Phú Tây phải xây dựng hoàn thiện thêm 3 ô thủy lợi khép kín phục vụ sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra với tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng. Tới đây, Vĩnh Phú Tây sẽ là xã không còn vườn tạp mà thay vào đó là các loại cây ăn trái và rau màu có hiệu quả kinh tế cao. Về thu nhập bình quân đầu người đạt 87,6 triệu đồng/năm theo kế hoạch phấn đấu, giải pháp được xã xác định là tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp đa cây, đa con đạt hiệu quả bền vững, nhất là mở rộng mô hình sản xuất lúa trên đất tôm, mô hình lúa - cá, lúa - màu, tôm - cá, tôm - cua, lúa - tôm càng xanh… nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích.

Theo chỉ đạo của huyện, cảnh quan, môi trường sinh thái xã Vĩnh Phú Tây đã xanh - sạch - đẹp thì tới đây càng phải sạch và đẹp hơn nữa,  xứng đáng là hình mẫu tiêu biểu để các địa phương trong toàn tỉnh nhân rộng, noi theo.

Năm 2021, xã phấn đấu tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn, nước sạch, nước hợp vệ sinh và thu gom rác thải tập trung, hố xử lý rác đều phải đạt 100%. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 95% trở lên. Hiện, điểm nhấn trong lĩnh vực giáo dục là địa bàn xã đã có 5/5 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Đến nay, Vĩnh Phú Tây chỉ còn 15 hộ nghèo, tất cả thuộc diện bảo trợ xã hội. Thời gian tới, xã tiếp tục đỡ đầu, hỗ trợ nâng cao đời sống cho 15 hộ này. 

Vấn đề còn lại là lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân phải chung tay thực hiện tốt an ninh trật tư, an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng ngừa các loại tội phạm, tai nạn, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, bao gồm: không có công dân thường trú ở xã phạm tội trên địa bàn; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn giao thông và tai nạn lao động nghiêm trọng do công dân của xã gây ra tại cộng đồng.

Diện mạo làng nghề truyền thống xã Vĩnh Phú Đông.

VĨNH PHÚ ĐÔNG TẬP TRUNG ĐẦU TƯ NÂNG CHẤT CÁC TIÊU CHÍ

Đối với Vĩnh Phú Đông, theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phước Long, để đạt tiêu chí về sản xuất, xã cần tập trung đầu tư xây dựng 2 cánh đồng lớn gắn với ô đê bao khép kín và trạm bơm điện ở ấp Vĩnh Lộc và Huê 3 phục vụ cho diện tích 350ha. Ngoài ra, huyện đang kiến nghị tỉnh hỗ trợ vốn để nâng cấp trạm điện bơm kênh 500 (ấp Mỹ 1) và trạm bơm điện ấp Mỹ 2A thực hiện khu quy hoạch ô đê bao khép kín gắn với mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao; duy tu, sửa chữa trạm bơm điện kênh 1.000 (ấp Mỹ 1 và Mỹ 2) để phục vụ sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra với tổng kinh phí 12,75 tỷ đồng.

Để thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/năm theo kế hoạch, ngay trong năm 2021 này, Đảng ủy, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã tập trung tuyên truyền, phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong Nhân dân; vận động người dân chuyển đổi ngành nghề sản xuất, nuôi trồng các loại cây - con phù hợp, có giá trị kinh tế cao và có đầu ra ổn định.

Phấn đấu đến cuối năm 2021, Vĩnh Phú Đông sẽ xóa trắng hộ nghèo và không có tình trạng tái nghèo (trừ các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, do tai nạn, rủi ro bất khả kháng hoặc bệnh hiểm nghèo).

Nông thôn Vĩnh Phú Tây tươi đẹp. Ảnh: T.Đ

Hiện tại, Vĩnh Phú Đông có 3 trạm cấp nước tập trung với tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 95,9%. Để đạt tiêu chí này, huyện cũng đang đề nghị tỉnh đầu tư cho xã thêm 11 tuyến nước sạch phục vụ cho 433 hộ dân, dài 11.855m với tổng vốn đầu tư 2,25 tỷ đồng. Theo lộ trình, đến thời điểm đề nghị công nhận xã NTM kiểu mẫu, Vĩnh Phú Đông có 100% hộ dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã Vĩnh Phú Đông xác định cần phải đầu tư nâng chất, hoàn thiện công trình trên một số lĩnh vực khác. Cụ thể về giao thông, cần vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới 4 tuyến lộ liên ấp, ngõ xóm và 5 cây cầu liên ấp. Đồng thời, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của huyện, xã, vốn vận động Nhân dân tiến hành duy tu, sửa chữa lộ liên ấp, ngõ xóm và cầu để đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và an toàn giao thông.

Cuối năm 2020, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn của xã Vĩnh Phú Đông đạt 97,49%. Hiện xã đang có kế hoạch phối hợp với ngành Điện lực đầu tư các tuyến điện bức xúc phục vụ tốt nhu cầu sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt 99% trở lên. Theo đó, lắp thêm hệ thống đèn chiếu sáng đường nông thôn dài 3.400m.

Về nhà ở dân cư, Vĩnh Phú Đông cần thêm 5,3 tỷ đồng (kể cả vốn tín dụng ưu đãi) xây dựng 73 căn nhà (trong đó có 8 căn nhà tình thương; vận động hộ có điều kiện xây 65 căn nhà kiên cố theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng), nâng tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn lên 95,06%.

Theo ông Huỳnh Hữu Tính - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông, những công trình, phần việc trong năm 2021 là rất lớn, do đó, đòi hỏi sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ và toàn dân. Cùng với đó, rất cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của các cấp, các ngành và sự đồng hành của doanh nghiệp, mạnh thường quân để Vĩnh Phú Đông về đích xã NTM kiểu mẫu đúng như mong đợi. 

TẤN ĐẠT

Trong mục tiêu cụ thể, huyện Phước Long phấn đấu cuối năm 2021 có 2 xã Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Phú Đông được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiễu mẫu, làm cơ sở nhân rộng cho các xã trong toàn tỉnh. Tổng nguồn lực dự toán để xây dựng 2 xã này đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là hơn 68 tỷ đồng.

5 xã còn lại, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và Nhân dân củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình, giai đoạn 2021 - 2025.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.