Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Rực rỡ những “Tuyến đường nở hoa”

Thứ Hai, 08/03/2021 | 17:55

Không chỉ có những ngày tết đến xuân về, mà ở huyện nông thôn mới (NTM) Phước Long bốn mùa đều ngập tràn sắc hoa. Nhiều người tấm tắc khen ngợi, các tuyến đường ở Phước Long hôm nay đẹp như trong tranh, tạo nên khung cảnh thơ mộng, trữ tình, làm cho đời sống tinh thần người dân huyện NTM càng thêm phong phú, sinh động.

 Tuyến đường ấp Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) ngập tràn hoa giấy.

ĐIỂM NHẤN NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG KIỂU MẪU

Huyện Phước Long không chỉ có vài tuyến đường kiểu mẫu ngập tràn hoa nắng mà giờ đây đã tăng lên hàng chục tuyến đường. Trên khắp làng quê Phước Long gần như nơi nào cũng xanh - sạch và đẹp. Mỗi tuyến đường đều có cây xanh, hoa kiểng phù hợp tạo nên điểm nhấn cho không gian làng quê yên ả, mộc mạc, thanh bình.

Cùng chúng tôi đi tham quan những tuyến đường kiểu mẫu rực rỡ sắc hoa, chị Trương Thanh Xuân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long, khẳng định đầy niềm tự hào: “Không còn những con đường nhếch nhác, cỏ dại… mà huyện Phước Long giờ đây trở nên bình yên và tươi đẹp hơn bởi những con đường hoa rực rỡ”.

Việc trồng hoa làm đẹp NTM đã được người dân khắp nơi trong huyện thực hiện nhiều năm qua, sau khi những tuyến đường được bê-tông hóa. Từ chỗ ban đầu chỉ trồng thí điểm ở một vài tuyến đường ngắn, nay đã được nhân rộng và được người dân toàn huyện đồng tình hưởng ứng, nhất là các chị em phụ nữ.

Trải dài trên hàng chục cây số tuyến đường Vĩnh Mỹ - Phước Long, Ninh Quới - Cầu Sập đi qua địa bàn Phước Long, nếu như người đi đường bị choáng ngợp bởi hoa hoàng yến thì những tuyến bên trong ấp NTM kiểu mẫu có điểm nhấn hoa dừa cạn, hoa giấy, hoa chiều tím, hoa huệ… được trồng đồng bộ gần như bao phủ hai bên tuyến đường. Chị Trương Thanh Xuân cho biết, đây là công trình của mọi người dân NTM, nhưng Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã tích cực vận động hội viên của mình trồng hoa, cây xanh thay thế cỏ dại ở hai bên đường, ở các khu đất trống quanh nhà. Việc làm đó vừa hưởng ứng phong trào “5 không - 3 sạch”, vừa tạo mỹ quan cho NTM. Các tuyến đường hoa được giao cho các chi hội phụ nữ quản lý, chăm sóc.

Bê-tông hóa, nhưng nhờ những thảm hoa đồng nội mà nhiều con đường ở huyện Phước Long vẫn giữ được nét thanh bình vốn có của làng quê. Đặc biệt, việc người dân tham gia trồng, chăm sóc hoa gắn với quét dọn tổng vệ sinh ấp, xóm thường xuyên đã góp phần đưa Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về Xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Những hành động ý nghĩa đó còn giúp các xã thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Còn người dân khi tự tay trồng và chăm sóc hoa, thì đồng thời họ cũng có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, không gian sống và thấm đượm thêm tình làng nghĩa xóm. Ông Trần Anh Khiêm, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phước Long, cho biết: “Nếu như trước đây chỉ có một số ít hộ dân trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp cho khuôn viên nhà theo sở thích của mình thì giờ đây nhà nhà, người người khắp nơi trong huyện hăng hái thi nhau trồng hoa đẹp”.

 Đường làng ấp Bình Tốt A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) với những hàng hoa trang đua nở.

CHỈNH TRANG TOÀN DIỆN NTM

Để có được thành quả hôm nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long từng chỉ đạo thành lập nhiều tổ kiểm tra thực hiện sáng - xanh - sạch - đẹp tại các ấp trên địa bàn huyện; kiểm tra việc chấp hành Nghị quyết 03 đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đồng thời chỉ đạo các ngành và xã, thị trấn tiếp tục vận động người dân chỉnh trang nhà cửa, xây dựng hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh, hố xí hợp vệ sinh, hố rác gia đình, trồng cây xanh, hoa kiểng, mắc bóng đèn chiếu sáng, xây dựng tuyến đường mẫu tạo cảnh quan môi trường. Kết quả, các xã, thị trấn đã vận động người dân trồng hoa kiểng hai bên đường với tổng chiều dài hơn 250km. Riêng hàng rào cây xanh ở huyện Phước Long có tới hơn 13.000 hộ tham gia trồng, cắt tỉa với tổng chiều dài hơn 170km.

 Hoa hoàng yến khoe sắc rực rỡ trên tuyến đường Vĩnh Mỹ - Phước Long.

Giải pháp, lộ trình được huyện Phước Long đưa ra là tiếp tục quy hoạch cụ thể các tuyến chính trục xã, liên xã, trục ấp, liên ấp, khu vực công cộng để trồng cây xanh phù hợp, đảm bảo cây xanh được trồng đồng bộ, cùng loại theo từng tuyến đường, từng khu vực.

Huyện tiếp tục phát động các ngành, các cấp trồng cây xanh, cây kiểng, hoa kiểng… trong khuôn viên cơ quan, đơn vị mình; đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa thiếu nhi, nhà văn hóa xã, ấp và các công trình khác có dành diện tích để trồng cây xanh, hoa kiểng, tỷ lệ cây xanh che phủ đạt từ 35% trở lên. Các xã, thị trấn vận động Nhân dân trồng cây xanh tạo bóng mát, trang trí hoa kiểng, cây cảnh, đảm bảo có từ 70% hộ dân trở lên trồng cây xanh, hoa kiểng trong khuôn viên hộ gia đình. Cùng với đó, cần khảo sát, có kế hoạch trồng dặm, thay thế các cây xanh, cây kiểng không còn phù hợp, hoặc bị sâu bệnh trên tất cả các tuyến đường hiện có cây xanh trên địa bàn. Đặc biệt, tất cả 100% tuyến đường liên xã, trục ấp, liên ấp đảm bảo sạch - đẹp và thông thoáng. Mục đích cuối cùng là mang đến cho người dân Phước Long sự phong phú, tươi đẹp cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

TẤN ĐẠT

Qua 5 năm xây dựng mô hình “Tuyến đường nở hoa”, Hội LHPN huyện Phước Long đã tích cực chỉ đạo Hội Phụ nữ xã, thị trấn chọn ít nhất một tuyến đường khảo sát, phân tích điều kiện thực tế của hộ dân để chăm sóc lâu dài; đồng thời dựa vào từng loại đất để trồng loài hoa thích hợp tạo được màu sắc nổi bật của “Tuyến đường nở hoa”.

Ngoài ra, các cấp Hội LHPN trong huyện đã tổ chức 24 buổi ra quân trồng hoa với trên 700 lượt hội viên tham gia. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, Hội LHPN các xã, thị trấn cùng với cán bộ dân chính ấp tích cực vận động người dân chăm sóc hoa kiểng trước nhà và dọn dẹp hai bên lề lộ, phát quang bụi rậm. Kết quả, chỉ tính riêng hội viên phụ nữ đã xây dựng 8 tuyến đường nở hoa do Hội quản lý với tổng chiều dài hơn 50km.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.