Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hồng Dân: Hành quân… xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 16/04/2018 | 16:17

Năm 2018, tỉnh chỉ đạo xã Ninh Thạnh Lợi A hoàn thành xây dựng nông thôn mới nên Huyện ủy Hồng Dân tổ chức hành quân dã ngoại để giúp địa phương này. Trong 4 ngày (10 - 13/4/2018), các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huyện cùng địa phương thực hiện 9 hoạt động. Riêng công tác huấn luyện chiến sĩ dân quân binh chủng thực hiện từ ngày 2/4/2018.

Ninh Thạnh Lợi A phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM vào cuối năm 2018.

Thi công tuyến đường ấp Nhà Lầu 1 - ấp Thống Nhất cặp Kênh 10 (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân).  Ảnh: N.Q

Làm đường nhanh… cấp kỳ

Sau lễ ra quân, hơn 160 người bắt tay thi công tuyến đường cặp Kênh 10, nối ấp Nhà Lầu 1 và ấp Thống Nhất (xã Ninh Thạnh Lợi A). Lực lượng xây đường được chia làm 3 tổ, thi đua với nhau để giành phần thưởng của huyện nên không khí làm việc sôi nổi. Người phụ trách cối trộn bê-tông liên tục hối thúc dân quân khuân cát, vác đá, bơm nước. Ghe chở xi măng, cát, đá cũng hối hả cung cấp vật tư cho các tổ. Các mẻ bê-tông đổ liên tục dần nối liền con đường dài 1,05km, rộng 2m. Các chiến sĩ dân quân nữ thì mang nước uống, nước đá đến công trường.

Nhìn tiến độ làm đường, chú Lê Văn Tây, nhà gần Kênh 10 bày tỏ: “Có “bộ đội áo xanh” tham gia mới nhanh như vậy!”. Kênh 10 nằm cách kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp 10km. Việc có một con đường chạy song song dòng kênh, nối liền các ấp trong xã là niềm mong mỏi của bà con địa phương từ lâu, nay đã thành hiện thực”.

Còn tại trụ sở Ban nhân dân ấp Nhà Lầu 1, cán bộ y tế huyện tổ chức chăm sóc sức khỏe cho bà con trong 2 ngày. Những tờ rơi in thông tin về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng trị để ngay lối ra vào, tiện cho người dân thấy và đọc. Bà Nguyễn Thị Như (81 tuổi) mấy tháng nay bị ho, đã đi bệnh viện ở TP. Bạc Liêu vài lần, nhưng cứ uống hết thuốc thì bệnh lại tái phát. Nghe có bác sĩ ở huyện xuống, cụ tự bơi xuồng qua để được khám và cấp thuốc miễn phí. Song song đó, huyện còn mở 2 lớp tập huấn nuôi tôm sạch, cất 6 căn nhà tình nghĩa, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện vườn, nhà xanh - sạch - đẹp…

Hoạt động diễn ra sớm nhất theo kế hoạch hành quân dã ngoại là huấn luyện chiến sĩ dân quân 4 binh chủng: thông tin, y tế, phòng hóa và công binh tại vườn nhà ông Phạm Văn Tự (ấp Nhà Lầu 1). Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã lập tổ giáo viên, gồm cả chỉ huy quân sự xã để huấn luyện cho lực lượng này. Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hồng Dân, cho biết đợt này huấn luyện cụm 5 xã gồm Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A, Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và Lộc Ninh. Các chiến sĩ tham gia huấn luyện đều đạt yêu cầu, trong đó 80% đạt loại khá, giỏi. Cụm 5 xã, thị trấn còn lại sẽ được huấn luyện trong thời gian tới. Còn lực lượng dân quân cơ động đã huấn luyện xong, có 70% đạt khá, giỏi.

Tự tin về đích nông thôn mới

Những gì mà đợt hành quân huấn luyện dã ngoại đem lại trở thành cú hích cho Ninh Thạnh Lợi A trên đường về đích xã nông thôn mới (NTM). Lãnh đạo huyện và xã có cơ sở thực tiễn để tự tin hoàn thành được nhiệm vụ này đúng thời hạn.

Theo ông Phan Thanh Duy, Phó Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, Trưởng ban chỉ đạo hành quân dã ngoại huyện: “Dù là xã vùng sâu, giáp ranh với tỉnh Kiên Giang, song Ninh Thạnh Lợi A có tỷ lệ hộ nghèo thấp, chỉ 3,7%. Hiện xã còn 83 hộ nghèo, từ nay đến cuối năm phấn đấu giúp 10 hộ thoát nghèo. Còn về tiêu chí giao thông, dịp 30/4 sẽ thông tuyến ô tô từ huyện về trung tâm xã. Nhà văn hóa xã đang xây, dự kiến hoàn thành trong tháng 8”.

Sau khi được thành lập từ việc tách ra khỏi xã Ninh Thạnh Lợi, kinh tế - xã hội xã Ninh Thạnh Lợi A tiếp tục khởi sắc. Năm 2017, kinh tế xã tiếp tục tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng của xã được quan tâm đầu tư, hệ thống cầu đường xuống cấp được sửa chữa kịp thời. Tuyến đường từ trung tâm xã đến kênh Dân Quân dài gần 1,8km theo chuẩn đường nông thôn mới được huyện đầu tư 3,2 tỷ đồng xây dựng, còn xã vận động nhân dân đắp kè bằng bê-tông mỗi bên 0,5m. Cùng với đó, xã đã nạo vét 7 tuyến kênh nội đồng với chiều dài 40km, đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước, phục vụ đi lại và sản xuất của người dân. Người dân trong xã chủ yếu làm nghề nuôi tôm với diện tích 6.029ha, trong đó nuôi tôm sú gần 5.500ha luân phiên 3 vụ/năm, năng suất đạt 110 - 120kg/ha/vụ. Năm 2017, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của xã ước đạt 13.000 tấn.

Con đường trở thành xã NTM của Ninh Thạnh Lợi A đang rộng mở nhờ sự quan tâm của tỉnh, sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của huyện và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, nhân dân trong xã. Ông Lê Văn Đang, Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi A, bày tỏ: “Bằng nguồn lực của địa phương và nhân dân tham gia thực hiện các công trình theo tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2018, xã cơ bản đạt các tiêu chí NTM”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.