Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hồng Dân: Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 15:56

Năm 2010, huyện thuần nông Hồng Dân chính thức bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Phong trào này đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cuối tháng 9/2019, Hồng Dân chính thức cán mốc, trở thành địa phương thứ 2 trong tỉnh có 100% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến Hồng Dân hôm nay, diện mạo nông thôn đã thật sự “thay áo mới”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Phan Thanh Duy khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Hải Phượng

Nông thôn chuyển mình

Trước đây, ai cũng biết đến Hồng Dân là huyện vùng sâu vùng xa, đời sống người dân khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, mức hưởng thụ về vật chất và tinh thần còn thấp (toàn huyện chưa có thiết chế văn hóa cấp xã), tỷ lệ hộ nghèo gần 20%. Thế nhưng, khi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được UBND huyện chính thức triển khai, như một luồng gió mới, nông thôn Hồng Dân chuyển mình rõ rệt. Hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, nhân dân hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực đời sống.

Với tinh thần “Người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sử dụng nguồn vốn công khai, dân chủ, phát huy được vai trò của Ban giám sát cộng đồng, mạnh dạn giao cho nhân dân địa phương cùng nhau tự quản, giám sát làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi - thủy nông nội đồng, cấp huyện đóng vai trò hướng dẫn và chỉ đạo của chính quyền cấp xã.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hồng Dân, từ năm 2011 đến nay, huyện đã huy động hơn 1.200 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng các công trình. Đầu năm 2019, huyện có 8/8 xã có đường ô tô về đến trung tâm xã. Thực hiện bê-tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường giao thông nông thôn ấp liền ấp; kết quả đã hoàn thiện 146 tuyến đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm với chiều dài 107km và 84 cây cầu giao thông nông thôn. Kênh thủy lợi, ô đê bao, đập ngăn mặn, trạm bơm điện... được tập trung thực hiện, nhất là các công trình thủy lợi ứng phó với biến đổi khí hậu, công trình phòng chống xâm nhập mặn. Hệ thống điện phủ khắp tất cả các khu dân cư nông thôn, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên 98%.

Xây dựng lộ giao thông đạt chuẩn nông thôn mới ở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

Nâng cao mức sống người dân

Thực hiện tốt việc đa dạng hóa huy động nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, qua kết quả huy động, lồng ghép nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu, nguồn vốn nhân dân đóng góp... nhiều công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư trên địa bàn các xã, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, mà nòng cốt là HTX được quan tâm củng cố, nâng chất, đổi mới hoạt động theo Luật HTX năm 2012, góp phần tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp với đẩy mạnh phát triển nông thôn, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; thu nhập, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Với lợi thế là sản xuất nông nghiệp, trong đó nguồn thu nhập của người dân chủ yếu có được từ trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi, huyện đã tập trung các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển sản xuất và thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất đồng bộ, kịp thời và mang lại hiệu quả cao. Triển khai tốt việc chuyển giao, hướng dẫn hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần chuyển dịch sản xuất theo hướng chất lượng và hiệu quả, tăng giá trị trên cùng diện tích canh tác. Đối với lĩnh vực trồng trọt, bước đầu hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cây lúa tập trung theo mô hình cánh đồng lớn, mô hình cải tạo vườn tạp trồng các loại cây cho thu nhập như ổi, mãng cầu xiêm,  dừa… Đối với lĩnh vực chăn nuôi, ngày càng phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đối với thủy sản thì tiếp tục phát triển và giữ vững diện tích canh tác theo mô hình tôm - lúa, đây được xem là mô hình mang tính bền vững cao, hạn chế rủi ro trong sản xuất. Nhờ đó mà thu nhập của người dân của cả hai vùng ngày một tăng lên. Kết quả khảo sát cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt 39,7 triệu đồng/năm, khả năng thu nhập bình quân đầu người dân nông thôn trên địa bàn các xã năm 2019 sẽ được nâng lên đạt từ 45,5 triệu đồng/năm trở lên.

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới

Có được những kết quả trên, phải ghi nhận sự đồng lòng, nỗ lực hết mình của toàn Đảng, chính quyền, toàn quân và dân huyện Hồng Dân. Công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung, sâu sát, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Không chỉ diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao mà còn làm thay đổi về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thể hiện rõ nét khi người dân, tổ chức đồng tình, hưởng ứng tích cực, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để cùng xây dựng nông thôn mới. Xác định việc xây dựng nông thôn mới là hành động tự giác, tự thân, vì lợi ích và đáp ứng nhu cầu của gia đình, của địa phương. 

Phát huy những thành tích, động lực sẵn có, Hồng Dân tiếp tục tăng tốc để trở thành huyện nông thôn mới vào đầu năm 2020.

Hải Phượng

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.