Xây dựng nông thôn mới

Hội Nông dân xã Định Thành: Góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 19/10/2018 | 15:53

Định Thành (huyện Đông Hải) là một trong những xã điển hình về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trong đó, có sự đóng góp tích cực của Hội Nông dân xã gắn với thực hiện nhiều tiêu chí trong XDNTM ở địa phương.

Mô hình nuôi dê của nông dân xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong XDNTM, Hội Nông dân xã đã tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền gắn với thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng gia đình văn hóa. Đến nay, toàn xã có 2.373 hộ nông dân đạt chuẩn gia đình văn hóa, trong đó hơn 750 hộ là hội viên, nông dân.

Thời gian qua, hội viên, nông dân ở xã đã đóng góp trên 1.000 ngày công tham gia làm lộ giao thông xóm liền xóm với chiều dài 66,25km; nhiều hộ dân tự nguyện góp tiền xây 12 cây cầu bê-tông và làm các công trình phúc lợi khác trị giá trên 1 tỷ đồng… Đặc biệt là hội viên và nhân dân đã hiến đất để làm lộ đất đen bê-tông hóa các tuyến đường, góp phần nâng cao chất lượng ấp văn hóa. Năm 2017,  Định Thành được công nhận là xã nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2020 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao chất lượng gia đình văn hóa như: làm cột cờ bằng sắt, trồng hàng rào cây xanh - hoa kiểng, vườn cây ăn trái, xây cầu hợp vệ sinh, phát quang bụi rậm… Không những góp phần làm đẹp ở thôn xóm, nhiều hội viên, trong đó có hội viên Trương Văn Khệnh và Hồ Thị Hoa đã hiến hàng chục cây xanh để trang trí khu thiết chế văn hóa và cơ quan hành chính xã…

Cùng với xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, Hội Nông dân xã còn phối hợp với các ngành, các cấp giúp hội viên, nông dân vay vốn, nắm bắt kỹ thuật để phát triển sản xuất. Thành lập 2 tổ hợp tác (THT) là THT Tiền Phong và THT Đồng Tiến nuôi tôm sạch theo chuỗi liên kết “4 nhà”. Cùng với đó là thành lập 2 dự án, 2 tổ hội nghề nghiệp ( tổ nuôi dê sinh sản ở ấp Cây Thẻ và tổ nuôi sò huyết ở ấp Chòi Mòi) từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, huyện đầu tư. Ngoài ra, nhiều mô hình khác cũng được Hội Nông dân xã khuyến khích nhân rộng.

Một trong những bài học kinh nghiệm trong XDNTM cho thấy, việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, giúp nông dân tăng thu nhập là tiêu chí rất quan trọng để nông dân có điều kiện tham gia và thực hiện các tiêu chí khác. Đây cũng là tiêu chí quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất và nâng cao các tiêu chí trong XDNTM. Đó là điều mà Hội Nông dân xã Định Thành đã thực hiện trong thời gian qua, và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.