Xây dựng nông thôn mới

Dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 04/07/2022 | 16:23

Sau thời gian nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống của người dân nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã có 100% xã đạt chuẩn NTM. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng để năm 2022 các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm đáp ứng bộ tiêu chí mới trong xây dựng NTM nâng cao.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao Quyết định công nhận xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đạt chuẩn NTM nâng cao.

Các địa phương tăng tốc

Với phương châm “Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Châu Thới mà đến nay xã đã hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Dễ nhận thấy nhất là bộ mặt nông thôn của xã đã có sự thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao.

Để người dân nhận thức được xây dựng NTM nâng cao là quyền lợi và trách nhiệm của mình, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự thống nhất trong hành động, nhất là xóa bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước của người dân. Đồng thời, vận động Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao thu nhập; phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Từ đó, hàng loạt các phong trào vận động được Nhân dân ủng hộ, hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Chị Nguyễn Thị Thùy (ngụ ấp Giồng Bướm B, xã Châu Thới) cho biết: “Để xây dựng NTM, NTM nâng cao, người dân chúng tôi đã tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà ở, hàng rào, tham gia trồng hoa kiểng hai bên đường tạo diện mạo mới cho nông thôn…”.

Không riêng Châu Thới mà các xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình), xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu)… cũng quyết tâm đạt các tiêu chí NTM nâng cao. Nhờ sự nỗ lực của các địa phương, đến nay toàn tỉnh đã có 15 xã về đích NTM nâng cao.

Để xây dựng NTM nâng cao, huyện Hồng Dân tập trung xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia. 

Xây dựng NTM nâng cao theo tiêu chí mới

Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao giai đoạn năm 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí hơn và chất lượng tiêu chí cũng được nâng cao hơn. Vì vậy các địa phương trong tỉnh đang gặp không ít khó khăn trong xây dựng NTM nâng cao. Nhiều tiêu chí nâng lên khá cao, cụ thể như: về môi trường, các địa phương không chỉ duy trì, chăm sóc cây xanh mà còn quan tâm vấn đề sạch, đẹp, quan trọng nhất là vấn đề rác thải nông thôn; chỉ tiêu mua bảo hiểm y tế (BHYT) phải đạt 98% trở lên - đây là tiêu chí rất khó để các địa phương hoàn thành. Bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Tiêu chí BHYT nâng lên cao là vấn đề khó khăn đối với các xã. Hiện các địa phương nỗ lực rà soát việc người dân mua BHYT để xác định đối tượng lao động ngoài tỉnh đã mua BHYT để trừ ra”.

Mức thu nhập của người dân theo tiêu chí mới cho các xã đạt chuẩn NTM nâng cao cũng tăng lên. Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, khi lấy ý kiến hài lòng của người dân ở các xã xây dựng NTM nâng cao, nhìn chung mọi người rất đồng tình, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng các địa phương cần phải nâng cao thu nhập cho người dân hơn nữa khi đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh: “Xây dựng NTM là xây dựng nông thôn thành những làng quê đáng sống; xây dựng NTM nâng cao là xây dựng các làng quê đẹp rồi thì đẹp hơn. Trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương cần phải quan tâm thu nhập của người dân. Bởi mục đích cuối cùng khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao là đời sống người dân phải được nâng lên thật sự. Xây dựng NTM theo bộ tiêu chí mới khó khăn hơn, nhưng chất lượng sẽ cao hơn…”.

Minh Đạt

Lộ giao thông NTM nâng cao ở xã Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

Các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 8/3/2022, Chính phủ có Quyết định 318 ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, có một số nội dung đáng chú ý như sau:

Xã NTM nâng cao phải là xã đạt chuẩn NTM (đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025).

Xã phải đạt 19 tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, gồm: 1- Quy hoạch; 2- Giao thông; 3- Thủy lợi và phòng, chống thiên tai; 4- Điện; 5- Giáo dục; 6- Văn hóa; 7- Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; 8- Thông tin và Truyền thông; 9- Nhà ở dân cư; 10 -Thu nhập; 11- Nghèo đa chiều; 12- Lao động; 13- Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; 14- Y tế; 15- Hành chính công; 16- Tiếp cận pháp luật; 17- Môi trường; 18- Chất lượng môi trường sống; 19- Quốc phòng và an ninh.

Trong đó, về tiêu chí quy hoạch xây dựng xã còn thời hạn: có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với định hướng đô thị hóa theo quy hoạch cấp trên. Tiêu chí về giao thông, tỷ lệ đường ấp, xã được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh… theo quy định. Về thu nhập bình quân năm 2022, chỉ tiêu chung từ 58 triệu đồng/người trở lên; riêng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long từ 64 triệu đồng/người trở lên. Các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 được quy định chung cũng như cụ thể từng vùng, miền…

Nhật Minh (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.