Xây dựng nông thôn mới

Dồn lực cho chặng “nước rút” xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 15:02

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh. Nhiều giải pháp khẩn trương và cụ thể đã được đưa ra nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020.

UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công.

RÚT NGẮN THỜI GIAN LÀM GIAO THÔNG NÔNG THÔN

Theo báo cáo của Sở GT-VT, việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn (GTNT) phục vụ XDNTM theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm trên địa bàn tỉnh gồm 213 danh mục, tổng chiều dài gần 444km, tổng kinh phí ước tính hơn 424 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách của huyện, nguồn Nhân dân đóng góp và các nguồn khác ước tính hơn 77 tỷ đồng (chia làm 3 giai đoạn). Đến nay, tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã lập xong danh mục sửa chữa và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, phương thức hỗ trợ, mức hỗ trợ… nên các địa phương chưa thể triển khai sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường GTNT theo đúng kế hoạch.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: “Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên không thể triển khai làm GTNT giai đoạn 1. Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch đề ra, các địa phương cần triển khai “nước rút”; đồng thời rút ngắn thời gian sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường GTNT từ 3 giai đoạn thành 2 giai đoạn. Đó là giai đoạn từ nay đến Đại hội Đảng bộ cấp huyện; và giai đoạn 2 là từ Đại hội Đảng bộ cấp huyện đến Đại hội Đảng bộ tỉnh. Các địa phương thống nhất làm theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70% tiền mua vật tư; phần còn lại vận động Nhân dân, doanh nghiệp đóng góp. Các địa phương tranh thủ mùa khô để triển khai nhanh, chọn những tuyến đường ưu tiên làm trước, tạo phong trào thi đua sôi nổi, tạo hiệu ứng để thực hiện các tuyến đường làm sau thuận lợi hơn”.

Lộ giao thông nông thôn mới ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

ƯU TIÊN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ

Bên cạnh việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường GTNT, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo 13 xã còn lại hoàn thành các tiêu chí XDNTM (tập trung ở huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình và TX. Giá Rai). Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã bố trí nguồn vốn XDNTM cho các huyện, thị, thành phố; trong đó, ưu tiên các huyện còn xã chưa đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Nguồn vốn tỉnh bố trí cho các địa phương so với nhu cầu tương đối đảm bảo. Song, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc thi công, giải ngân vốn chậm. Để khơi dòng nguồn vốn đầu tư, Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu: “Huyện Đông Hải và huyện Hòa Bình cần hạ quyết tâm hơn nữa trong công tác XDNTM. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành giúp các địa phương chưa thực hiện hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Các huyện cần đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư XDNTM mà tỉnh đã bố trí. Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư làm chủ công thẩm định vốn đầu tư cho tiêu chí giáo dục ở huyện Đông Hải...”.

XDNTM là mục tiêu lâu dài, tỉnh đã và đang tập trung các nguồn vốn để ưu tiên phân bổ cho các địa phương XDNTM. Vì vậy, các địa phương cần quyết liệt huy động cả hệ thống chính trị phát động phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành chương trình XDNTM vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.