Xây dựng nông thôn mới

Điền Hải về đích xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 25/04/2022 | 15:10

Về xã Điền Hải (huyện Đông Hải) hôm nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của vùng nông thôn mới (NTM). Những ngôi nhà kiên cố, các tuyến đường hoa sáng - xanh - sạch - đẹp cùng với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. Kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn Điền Hải sau nhiều năm thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đầu tư lưới điện phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Điền Hải.

NHIỀU CÁCH LÀM SÁNG TẠO

Xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Điền Hải đã quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu đề ra, Điền Hải đã tập trung tuyên truyền trong toàn xã về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nâng cao để cùng nhau chung sức, đồng lòng thực hiện. Đồng thời, phát động cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân đăng ký công trình, phần việc xây dựng NTM nâng cao. Ngoài ra, đối với các tiêu chí chưa đạt, xã đã xây dựng kế hoạch chuyên đề riêng về nội dung, phương pháp và có lộ trình thực hiện. Trong chỉ đạo thực hiện thường xuyên có kiểm tra, giám sát để tìm giải pháp khả thi, thiết thực để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Dù còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song quá trình triển khai thực hiện có sự đoàn kết, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đến nay, Điền Hải đã hoàn thành 6/6 tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Cụ thể, tất cả các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đường trục ấp gồm 5 tuyến kết nối 5/5 ấp, mặt đường rộng 2,5 - 3,5m đã được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, đảm bảo tỷ lệ cứng hóa 100%; đường trục ngõ, xóm được bê-tông hóa đạt tỷ lệ 90,2%, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; đường trục chính nội đồng 2 tuyến đã được nhựa hóa 100%, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Diêm dân xã Điền Hải sản xuất muối trải bạt. Ảnh: H.L

NHỮNG QUẢ NGỌT TỪ Ý ĐẢNG - LÒNG DÂN

Bên cạnh đó, hiện nay toàn xã có 2.498/2.498 hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt tỷ lệ 100%; có 2.498/2.498 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 100%; có 6/6 nhà văn hóa ấp được xây dựng cơ bản, đảm bảo các hoạt động sinh hoạt chính trị của ấp, phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, là nơi để các đoàn thể tổ chức các hoạt động, đáp ứng yêu cầu phục vụ văn hóa, văn nghệ cho người dân trong xóm, ấp; có 3 trường đạt chuẩn quốc gia; có 2.335/2.498 nhà ở đạt chuẩn về nhà ở nông thôn đảm bảo 3 cứng (nền cứng, máy cứng, khung cứng), chiếm tỷ lệ 93,4%, kết cấu nhà bền chắc, quy mô đẹp, có hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, có nơi chứa rác thải hoặc xử lý rác thải, có các công trình phụ trợ đảm bảo khuôn viên nhà sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe và mức hưởng thụ các dịch vụ y tế ban đầu cho người dân trên địa bàn xã được đảm bảo; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 trên địa bàn xã đạt 63,6 triệu đồng, cao gấp 1,4 lần so với thời điểm công nhận đạt chuẩn NTM; hộ nghèo của xã còn 3 hộ, chiếm tỷ lệ 0,1%.

Từ những kết quả đạt được trong xây dựng xã NTM nâng cao, Điền Hải đã rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Trước hết là sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị phải quy tụ được sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân, gây dựng được phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Xây dựng NTM phải bằng tư duy tiến bộ, hành động thực tiễn, hiệu quả và thiết thực, nói phải đi đôi với làm là nhân tố quyết định đến thắng lợi. Cùng với đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu làm gương trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao gắn với thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Sau những nỗ lực và phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Điền Hải có thể tự hào với thành tựu phát triển của quê hương mình. Diện mạo của Điền Hải đã thay đổi ngày càng đẹp hơn khi địa phương tiếp tục chuyển mình trở thành xã NTM nâng cao. Đây là tiền đề để Điền Hải vươn lên trở thành thị trấn và đô thị loại V trong thời gian tới.

ĐỖ HOÀNG

Với quyết tâm duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, trong thời gian tới xã Điền Hải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực giữ gìn, duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt được, tiến tới xây dựng xã trở thành thị trấn và đô thị loại V trong thời gian tới;

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền thực hiện tốt công tác tổ chức, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên kiểm tra, giám sát các công trình, phần việc trong việc giữ gìn và nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao;

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh, không để xảy ra tranh chấp trong nội bộ Nhân dân và đơn thư vượt cấp;

- Tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vận động, tập hợp quần chúng tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thực hiện tốt thủ tục hành chính; thực hiện tốt các quy định của pháp luật về dân chủ cơ sở; thực hiện có hiệu quả quy ước cộng đồng; tăng cường thực hiện các quy định pháp luật và nâng cao đạo đức công vụ trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.