Xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ, nhân dân xã Định Thành: Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 19/03/2018 | 16:41

Là một xã có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên, điều kiện kinh tế ở Định Thành (huyện Đông Hải) trước đây còn nhiều khó khăn. Vì vậy, năm 2011 khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã chỉ đạt 11/19 tiêu chí. Song, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Định Thành đã trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 

Trường học trên địa bàn xã Định Thành được xây mới khang trang.

Lộ giao thông nông thôn ấp Lung Chim (ảnh trái) và lộ giao thông liên ấp (ảnh phải) được bê-tông hóa. Ảnh: C.L

Ban chỉ đạo (BCĐ) XDNTM xã xác định XDNTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân, do vậy, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như Nhà sạch - ngõ đẹp, Làm kinh tế giỏi… được phát động sôi nổi ở các ấp. Đặc biệt là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với phong trào Chung tay XDNTM được thể hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Đó là hiến đất mở rộng mặt đường; đóng góp vật tư, ngày công lao động làm các tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp…

Cùng với công tác tuyên truyền, BCĐ XDNTM xã xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình XDNTM trên địa bàn xã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, xã Định Thành đã huy động nhân dân đóng góp hơn 68 tỷ đồng, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, trường học, thủy lợi, nhà văn hóa... 

Điểm nhấn trong XDNTM là xã Định Thành sớm hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Qua hơn 7 năm XDNTM, Định Thành đã bê-tông hóa 25 tuyến đường liên ấp với chiều dài 66,23km, xây mới 32 cây cầu bê-tông, nâng tổng số cầu hiện có trên địa bàn là 69 cây, đảm bảo việc đi lại của nhân dân được thuận tiện, dễ dàng trong hai mùa mưa nắng. Ngoài ra, các tuyến đường trục chính liên ấp "cứng hóa" đạt 100%, giúp xe cơ giới đi lại thuận tiện. 

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đến nay xã Định Thành đã đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, là cơ sở để nhân dân tham gia, đóng góp tích cực vào việc xây dựng xã NTM. Kết cấu hạ tầng như cơ sở vật chất văn hóa, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt được đầu tư tương đối hoàn thiện. Hiện số hộ trên địa bàn xã sử dụng điện thường xuyên là 2.486/2.522 hộ, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn chiếm tỷ lệ 98,6%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 37 triệu đồng/năm, phấn đấu đến năm 2020 là 50 triệu đồng/năm.

Ông Trương Văn Khệnh, người dân xã Định Thành, phấn khởi nói: “Từ khi XDNTM, tôi thấy đời sống của bà con trong xã được nâng lên rất nhiều. Đường làng ngõ xóm được làm bằng bê-tông, giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Bà con cũng áp dụng nhiều mô hình mới vào sản xuất để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống”.

Nổi bật trong công tác XDNTM của xã Định Thành trong thời gian qua là công tác giảm nghèo. Năm 2011, toàn xã có 205 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ trên 7,5% dân số), thì nay chỉ còn 2,8%. Để đạt kết quả trên, Đảng ủy - UBND xã luôn quan tâm đến công tác giảm nghèo. Trong đó tập trung huy động nguồn lực xã hội nhằm tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo như: xây nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất, nhận đỡ đầu; tặng phương tiện sản xuất, cây, con giống với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ly, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Thành: “Có được kết quả trên là nhờ sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã. Bên cạnh đó là nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời của Huyện ủy - UBND huyện Đông Hải, BCĐ XDNTM tỉnh, sự giúp đỡ nhiệt tình của các sở, ban ngành và các mạnh thường quân… Xã Định Thành sẽ quyết tâm giữ vững và phát huy thành tích đã đạt được để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Theo kế hoạch, xã Định Thành sẽ tập trung phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời khuyến khích, thu hút đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hộ gia đình. Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chí Linh

----------------------------------------------------

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã Định Thành quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM.

Trong đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã; hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí về giao thông, trường học, chợ, môi trường, điện, thủy lợi, nhà văn hóa ấp, nhà văn hóa xã, tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân trên địa bàn xã.

Cùng với đó là tổ chức duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng yêu cầu của nông thôn đô thị. Nạo vét các tuyến kênh thủy lợi - thủy nông nội đồng để đủ nước phục vụ phát triển nuôi trồng thủy sản. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống lưới điện và giải quyết số hộ sử dụng điện “chia hơi” sang sử dụng đồng hồ điện. Duy trì cơ sở vật chất các trường đạt chuẩn, đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các trường chưa đạt chuẩn. Đầu tư, nâng cấp thiết chế văn hóa xã, nhà văn hóa ở 5 ấp. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa, khu thể thao, đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của nhân dân. Hoàn thành hệ thống hạ tầng chợ cũng như đầu tư xây dựng chợ đạt chuẩn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.