Xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Phạm Thanh Hải: Quyết tâm xây dựng Phước Long trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 26/02/2018 | 17:32

Những năm gần đây, Phước Long luôn thể hiện vai trò là huyện đầu tàu của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Thành quả lớn nhất của Phước Long năm 2017 là vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Nhân dịp Phước Long triển khai đồng loạt lộ trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, phóng viên Báo Bạc Liêu có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM về vấn đề này. 

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Phạm Thanh Hải

Diện mạo huyện Phước Long hôm nay. Ảnh: T.Đ

PV: Xin ông cho biết, đâu là nền tảng quan trọng để Phước Long chinh phục tiếp theo một lộ trình mới xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2018 - 2020?  

Ông Phạm Thanh Hải: Tôi cho rằng, nền tảng quan trọng trước hết là Phước Long đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện NTM - một sự nỗ lực vô cùng lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Song song đó, trong năm 2017, với truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ huyện đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục gặt hái nhiều thắng lợi quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong hệ thống 21 chỉ tiêu nghị quyết năm 2017 đề ra, có 20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, chỉ còn 1 chỉ tiêu đạt 85%. Tăng trưởng kinh tế đạt 7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm; diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đều có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, nhiều năm liền công tác cải cách hành chính và đưa quân đạt thứ hạng cao. Đặc biệt, huyện luôn quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách, gia đình có công bằng nhiều việc làm thiết thực, như: vận động quỹ An sinh xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đồng đội... Trong năm 2017, huyện đã xây dựng được 228 căn nhà cho những gia đình này. Đây là nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện nhà; thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc và đạo lý "uống nước nhớ nguồn”, “ăn trái nhớ người trồng cây" của dân tộc ta.

Tất cả những thành tựu đó chính là nền tảng vững chắc, đang tạo sinh khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân huyện nhà để bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018.

PV: Theo ông, nhân tố nào đã tạo nên điểm nhấn để Phước Long gặt hái thành công trong xây dựng huyện NTM kiểu mẫu?

Ông Phạm Thanh Hải: Trên cơ sở Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh xây dựng NTM, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề án xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Thực tế cho thấy, yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công trong xây dựng NTM là huyện luôn nhận được sự đồng thuận cao, đóng góp không ngừng về sức người, sức của từ các tầng lớp nhân dân. Đi cùng với đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giúp đỡ hiệu quả của các sở, ban, ngành tỉnh. Một nhân tố quan trọng khác chính là tinh thần đoàn kết, nhất trí một lòng với sự quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ huyện. Từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ai cũng có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết xây dựng NTM. Tôi cho rằng, đây sẽ là yếu tố quyết định thắng lợi trong lộ trình mới đưa Phước Long trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Nhân dịp này, tôi cũng kiến nghị Tỉnh ủy cần ban hành một nghị quyết riêng về xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Phước Long. Từ nghị quyết đó mà hàng năm tỉnh sẽ có lộ trình bố trí vốn đầu tư phát triển cho huyện. Vấn đề này còn tạo thuận lợi cho các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan hỗ trợ Phước Long nhiều hơn trong tiến trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. 

PV: Các giải pháp nào để phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2018?

Ông Phạm Thanh Hải: Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện lộ trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Chính vì thế, nhiệm vụ, mục tiêu năm 2018 của Đảng bộ huyện Phước Long là rất nặng nề. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 được huyện đặt ra là nâng chất các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM lên mức cao hơn, đồng thời tập trung quyết liệt cho các tiêu chí đã đạt nhưng còn ở mức thấp. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu năm 2018, đòi hỏi phải có sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Theo đó, đối với vùng ngọt ổn định (diện tích 13.736ha), huyện sẽ tập trung quy hoạch từng tiểu vùng sản xuất cụ thể. Từng bước xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, nông sản tập trung, nông sản sạch, sản xuất theo mô hình liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp có hiệu quả kinh tế bền vững như: lúa - cá, lúa - màu và phát triển rau màu ở cả hai vùng sản xuất.

Năm 2018, huyện sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu rau cần nước, liên kết với các công ty, doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm của nông dân làm ra. Đồng thời đầu tư thêm trạm bơm điện gắn với ô đê bao khép kín và xây dựng thêm một số cánh đồng lớn sản xuất lúa nguyên liệu chất lượng cao. Tiếp tục xây dựng hoàn thành 4 ấp NTM kiểu mẫu ở các xã: Vĩnh Thanh, Hưng Phú, Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Phú Tây theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đặc biệt, huyện đang chỉ đạo mỗi xã chọn 1 ấp, huyện chọn 1 xã làm chỉ đạo điểm xây dựng NTM kiểu mẫu để nhân rộng trên địa bàn theo lộ trình, kế hoạch đề ra.     

Đối với vùng chuyển đổi (gần 22.000ha), tập trung chỉ đạo sản xuất theo mô hình kết hợp: tôm - lúa, tôm - cua, tôm - cua - cá, tôm càng xanh, nuôi cá chình, cá bống tượng... Phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng hoàn thành và đưa vào sản xuất mô hình lúa - tôm khép kín ứng phó với biển đổi khí hậu, nuôi tôm sạch tại ấp Phước Thạnh, xã Phước Long (thuộc dự án WB6), tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng với diện tích 350ha.

Mặt khác, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng dự án mở rộng diện tích lúa - tôm ở các xã: Vĩnh Phú Tây, Phước Long và Phong Thạnh Tây A đạt diện tích 10.000ha năm 2018, để đến năm 2020 phải đạt 15.000ha diện tích lúa - tôm theo Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Song song đó là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, động vật hoang dã có giá trị kinh tế như: cá sấu, dê thương phẩm, le le, vịt trời, cua đinh, ba ba...

Đi cùng các giải pháp đột phá trên lĩnh vực kinh tế, huyện sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo đến cuối năm 2018 giảm 2,4% hộ nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,5%. Nâng thu nhập bình quân đầu người lên 44,5 triệu đồng/năm.

Với những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà hãy phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 đã đề ra, quyết tâm phấn đấu xây dựng Phước Long đến năm 2020 trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

PV: Xin cảm ơn ông!

TẤN ĐẠT (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.