Xây dựng nông thôn mới

Bà Nguyễn Thị Hà: Thoát nghèo nhờ siêng năng lao động

Thứ Sáu, 08/07/2016 | 16:59

Bà Nguyễn Thị Hà (60 tuổi, ấp 2A, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) thuộc diện hộ nghèo, ít đất sản xuất, chồng lại mất sớm. Là người mẹ lại gánh vác thêm "sứ mệnh người cha" bà Hà phải cật lực lao động để kiếm tiền nuôi con.

Bà Nguyễn Thị Hà chăm sóc vườn ổi. Ảnh: M.L

Bà Hà tâm sự: “Nhà tôi ít đất nên tôi phải thuê thêm đất để trồng dưa hấu, bắp… với hy vọng có thu nhập khá hơn. Song, khi trúng mùa thì không được giá, khi có giá thì cây trái chẳng được nhiều. Khổ sở là vậy, nhưng hai mẹ con tôi không chùn bước, vẫn cố gắng lao động và hy vọng ngày mai tốt hơn”.

Cuộc sống của bà Hà bắt đầu cải thiện vào năm 2012. Vào thời điểm ấy, thấy một số hộ dân trồng ổi cho thu nhập khá, bà liền phá bỏ một số liếp rau màu để trồng 50 gốc ổi. Sau 1 năm chăm sóc, ổi bắt đầu kết trái. Cứ vậy, về sau ổi cho trái liên tục. Mỗi ngày bà thu hoạch 15 - 20kg ổi (giá bán 15.000 đồng/kg).

Ngoài cây ổi, bà Hà còn tận dụng đất trống xung quanh nhà trồng nhiều loại rau màu để tăng thu nhập và cải thiện bữa ăn. Dù tuổi đã 60, nhưng bà vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi nhận đan giỏ, rổ, bội... mỗi tháng kiếm thêm 1 triệu đồng.

Nhờ chăm chỉ lao động, chi tiêu tiết kiệm, cuộc sống khá hơn, nên năm 2014, gia đình bà Hà được xã Vĩnh Phú Đông công nhận thoát nghèo.

Bà Lê Thị Bé Năm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 2A, nhận xét: “Tuy đã lớn tuổi nhưng bà Hà vẫn siêng năng lao động, sống giản dị, hòa đồng, dạy con sống nghĩa tình. Nghèo khó, vất vả là vậy, nhưng bà vẫn lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện, người con của bà công tác trong cơ quan nhà nước. Còn bà Hà luôn tham gia các phong trào do Hội LHPN và địa phương phát động”.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.