Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch

Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:21

Phạt tiền tối đa 100 triệu đồng đối với tổ chức và 50 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch… là những nội dung vừa được Chính phủ quy định tại Nghị định 45/2019/NĐ-CP. Sự ra đời của Nghị định nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chế tài để chấn chỉnh những bất cập, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động ngành “công nghiệp không khói”.
Trước đây, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên thực tế, việc xử phạt hành vi vi phạm chưa được ngành Du lịch nước ta, trong đó có Bạc Liêu thực thi một cách quyết liệt, hiệu quả. Chính vì vậy, sự ra đời của Nghị định 45 với những quy định rất cụ thể về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm… được mong đợi sẽ tạo thêm những gam màu tươi sáng hơn cho “bức tranh” du lịch nước nhà.
Nghị định quy định, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là: cảnh cáo; phạt tiền. Tùy theo tính chất cũng như mức độ vi phạm, cá nhân và tổ chức vi phạm trong lĩnh vực du lịch còn có thể bị áp dụng một trong nhiều hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng có thời hạn từ 1 - 24 tháng (giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, thẻ hướng dẫn viên du lịch, quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú, biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch); đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 - 6 tháng; tịch thu tang vật vi phạm hành chính (giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành giả, thẻ hướng dẫn viên giả, biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch giả).

Du khách sẽ bị phạt nếu có hành vi ứng xử không văn minh với điểm du lịch. (Trong ảnh: Du khách vứt rác làm mất mỹ quan tại Khu Quán âm Phật đài). Ảnh: H.T

Nếu vi phạm nghiêm trọng, mức phạt tiền tối đa với tổ chức lên đến 100 triệu đồng, với cá nhân lên đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, các hành vi làm xấu hình ảnh du lịch như: tranh giành khách hoặc nài ép du khách mua hàng hóa, dịch vụ, phân biệt đối xử với du khách... sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng. Trong quá trình kinh doanh, mức phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng sẽ dành cho trường hợp không áp dụng biện pháp đảm bảo tính mạng, sức khỏe và tài sản du khách. 
Đối với cơ sở lưu trú, hành vi không niêm yết công khai giá hàng hóa bị phạt 5 triệu đồng, không bán hàng đúng giá phạt tới 10 triệu đồng. Kể cả du khách cũng bị xử phạt nếu không chấp hành nghiêm quy định trong lĩnh vực du lịch. Du khách sẽ bị phạt tiền với các hành vi: ứng xử không văn minh hoặc không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương, gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
Không chỉ chịu xử phạt, hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch còn bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể là buộc nộp lại số lợi ích bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc nộp đủ số tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp theo quy định… Theo đánh giá của các sở: Du lịch, VH-TT&DL, VH-TT-TT&DL, Nghị định 45 với việc tăng mạnh mức xử phạt và buộc phải khắc phục hậu quả vi phạm nên sẽ tạo được tính răn đe mạnh với tổ chức, cá nhân liên quan.
Nghị định cũng quy định rõ thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với Chủ tịch UBND các cấp, Thanh tra chuyên ngành, Quản lý thị trường, Công an nhân dân. Việc làm này nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan hữu quan đối với công tác phát triển du lịch; chấn chỉnh và xử lý theo quy định pháp luật những hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch.
Đến ngày 1/8/2019, Nghị định 45 sẽ bắt đầu có hiệu lực. Ngay từ bây giờ, các địa phương trong nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai, thực hiện nghị định; tăng cường phổ biến, tuyên truyền nội dung này đến các cá nhân, tổ chức liên quan. Nếu thực hiện tốt Nghị định sẽ góp phần rất lớn vào việc thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch tỉnh nhà. 
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.