Xây dựng môi trường văn hóa học đường: Trách nhiệm và lương tâm!

Thứ Sáu, 14/09/2018 | 15:39

Môi trường giáo dục là môi trường luôn được đề cao về đạo đức, lối sống. Nhân cách của người thầy cao cả, trong sáng sẽ có sức lan tỏa, ảnh hưởng tốt đến nhiều thế hệ học sinh. Vì vậy, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường trong bối cảnh hiện nay không chỉ là trách nhiệm mà còn xuất phát từ lương tâm của mỗi nhà giáo.
Với sự ảnh hưởng không hề nhỏ của kinh tế thị trường, mạng xã hội, các trò chơi trực tuyến bạo lực… đã làm tâm lý một số học sinh bị dao động. Từ đó xuất hiện những hành động, thái độ thiếu chừng mực, thiếu lễ phép với thầy cô, thiếu tôn trọng với bè bạn… Tình trạng bạo lực học đường là một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay của ngành Giáo dục.

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp” nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong học đường. Ảnh: C.K


Trước đây, khi nói đến bạo lực học đường thì mọi người thường nghĩ ngay đến việc học sinh đánh nhau trong lớp, trong trường… Đó là những màn “đánh hội đồng” hay hẹn nhau đến chỗ vắng để “thanh toán”… Tuy nhiên, thời gian gần đây bạo lực học đường không còn “gói gọn” trong giới học sinh mà đã “lan” sang cả phụ huynh và giáo viên. Không khó để tìm thấy những thông tin nhan nhản trên mặt báo như “Phụ huynh leo rào đánh giáo viên ngay trên lớp”, hay “Nam sinh lớp 10 đâm thầy chủ nhiệm gục ngay tại cổng trường”…
Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện là một trong những phong trào được ngành Giáo dục thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm. Nơi đó, tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò luôn được coi trọng, mọi người đối xử với nhau đúng mực. Người thầy trước hết phải dạy cái lễ, cái nghĩa, cách cư xử ở đời cho học sinh. Vì người xưa có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Đó mới chính là môi trường văn hóa lành mạnh mà mỗi người như một bông hoa, cùng góp sức xây dựng một vườn hoa ngát hương trong môi trường giáo dục của đơn vị mình.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những nỗi lo, những vấn nạn chưa được chấn chỉnh, giải quyết kịp thời để rồi những vấn đề tưởng như đơn giản lại “bùng phát” thành những hệ lụy, những vết thương khó có thể chữa lành trong tâm trí những người trong cuộc. Nhất là cú sốc về tâm lý khi những em học sinh còn non nớt bị chính người thầy, người cô của mình bạo hành…
Tại hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018 của một địa phương trên địa bàn tỉnh, một Trưởng phòng GD-ĐT đã thẳng thắn thừa nhận: “Ngành Giáo dục của chúng ta trong năm học vừa qua mặc dù gặt hái được nhiều thành tích trong công tác dạy và học, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường trường học xanh - sạch - đẹp…, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề “nhức nhối”. Đó là tình trạng giáo viên đánh học sinh trên lớp, rồi phụ huynh học sinh đó đến trường đánh lại giáo viên. Thậm chí còn xảy ra chuyện hai giáo viên nữ ẩu đả với nhau ngay trong trường học, trước mắt hàng trăm học sinh… 
Xin hoan nghênh tinh thần “nói thẳng, nói thật” của người trưởng phòng ấy. Dù sự thật đến “nhói lòng” này được nói ra như một lời cảnh tỉnh đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành Giáo dục nhằm rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm học mới 2018 - 2019, nhưng những người “ngoại đạo” như tôi vẫn cảm thấy rất xót xa. Vì từ trước đến nay, gia đình, xã hội luôn phó thác việc “trồng người” cho nhà trường. Đó là trách nhiệm cao cả của các nhà giáo, những người được mặc nhiên xem là những vị “đức cao vọng trọng”. Vậy mà lại có những “con sâu làm rầu nồi canh” như thế thì quả thật rất đau lòng!
Những hình ảnh “xấu xí” như thế chắc rằng không ai muốn tồn tại, nhất là những nhà quản lý giáo dục. Vì thế, việc chấn chỉnh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường không chỉ là việc làm cần đẩy mạnh hiện nay, mà còn là trách nhiệm, là lương tâm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên khi thực hiện trọng trách “trồng người”.
Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.