Xã Vĩnh Lộc A trên đường xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:03

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) những năm qua như thổi luồng gió mới trên những vùng quê. Chúng tôi cũng cảm nhận điều đó rất thật khi về Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) hôm nay. Tuy còn lắm khó khăn, bộn bề của một xã vùng xa, nhiều tiêu chí vẫn còn đang trong quá trình cố gắng thực hiện, nhưng sự nỗ lực, sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và nhân dân chính là niềm tin vững chắc trên con đường xây dựng NTM ở nơi này.

Con đường nối dài từ trung tâm huyện Hồng Dân đến địa phận xã Vĩnh Lộc A đã đón những chuyến xe bốn bánh về tới tận một xã vùng sâu. Đi từ trung tâm huyện hướng về Vĩnh Lộc, rồi đến Vĩnh Lộc A, chúng tôi đã men theo những cánh rừng tràm, xa xa là những vuông tôm, rẫy khóm của bà con. Chợt nhớ, cách đây chừng 10 năm, muốn đi Vĩnh Lộc A là bỏ công sức chạy xe quanh co qua những cung đường ngoằn ngoèo liên tục, rong ruổi cả buổi mới tới. Còn bây giờ, nếu “tay lái lụa” thì chỉ trong vòng 30 phút đã đến nơi. Vừa chạy xe, vừa ngắm cảnh đồng quê thì nhiều lắm khoảng một tiếng đồng hồ cũng tới! Tuyến đường xe ô tô đến trung tâm xã mới hiện diện chừng mấy tháng thôi, cho nên đường quê còn khá vắng vẻ. Những người dân cố cựu ở Vĩnh Lộc A nói với chúng tôi “xe chạy ngang đến mấy con chó trong xóm còn rượt theo nữa là! Lạ quá mà, nào giờ đâu thấy chiếc xe hơi vô tuốt miệt này”.
Con đường trong mơ của nhiều người dân sống lâu năm ở Vĩnh Lộc A đã trở thành hiện thực. Con đường ấy cũng đã giúp xã đạt được một trong những tiêu chí quan trọng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đó là tiêu chí “đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm”. Chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực thực hiện những tiêu chí còn lại liên quan đến giao thông nông thôn để đảm bảo hoàn thành đúng lộ trình xây dựng NTM. Quan trọng hơn cả là tạo điều kiện thuận lợi nhất để địa phương phát triển, nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân. Tận dụng tối đa những nguồn vốn ưu đãi cộng với tự vận động nhân dân, đó là cách làm của chính quyền xã trong lúc vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chưa đầu tư kịp thời. 

Xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) đã có tuyến đường nối liền từ trung tâm huyện đến xã. Ảnh: C.T


Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp cũng như các phòng, ban liên quan, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 ở Vĩnh Lộc A đến nay đã đạt 11/19 tiêu chí. Sự đoàn kết, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; trình độ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên; trình độ dân trí ngày một phát triển. Người dân đồng lòng cùng đảng bộ, chính quyền tích cực tham gia, đóng góp xây dựng NTM. Sự phát triển nhanh của khoa học - công nghệ là điều kiện thuận lợi góp phần trong công tác thông tin, truyền thông, vận động quần chúng nhân dân. Đó là những tiền đề để Vĩnh Lộc A thẳng tiến trên lộ trình NTM. Thế nhưng, khó khăn cũng không ít đối với một xã vùng sâu như nơi này! Kết cấu hạ tầng của xã còn thấp kém, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp còn chậm phát triển. Hạ tầng giao thông nông thôn phải phụ thuộc vào ngân sách cấp trên đầu tư, hỗ trợ. Nguồn lực đầu tư về cho xã rất ít nên Vĩnh Lộc A gặp nhiều khó khăn trong công tác xây dựng NTM. Điển hình như tiêu chí số 4 về điện, hiện toàn xã còn đến 25 tuyến đường với 989 hộ chưa có điện, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, trụ sở ấp hiện nay có 3 ấp cần được đầu tư xây dựng mới (Bến Bào, Ba Đình, Bình Lộc). Tỷ lệ hộ dùng nước sạch của xã chỉ đạt 25,3%, rất thấp so với bộ tiêu chí đề ra…
Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn của địa phương, ông Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM xã Vĩnh Lộc A, cho biết: “Do điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng của xã còn nhiều khó khăn nên xã đã điều chỉnh lại một số nội dung trong kế hoạch xây dựng NTM hàng năm sao cho phù hợp với điều kiện và khả năng tự có của đơn vị. Còn việc điều chỉnh quy hoạch thì xã chờ một số hạng mục, công trình của huyện hoàn thành mới xin ý kiến điều chỉnh bổ sung cho hợp lý”. Chính quyền địa phương cũng cho biết, để phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu chương trình, kịp lộ trình đã đề ra, nhiều giải pháp đang được tiến hành đồng bộ. Chú trọng nhất vẫn là khâu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ mục tiêu của xây dựng NTM là phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân; dân làm, dân thụ hưởng, người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, từ đó người dân tin tưởng và tự giác thực hiện. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo sẽ chủ động triển khai kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn. Các bước tiến hành được tính toán khoa học trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó xác định nhiệm vụ ưu tiên làm khâu đột phá để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện. Xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng vào các công trình phúc lợi công cộng... 
Xây dựng NTM trên cơ sở kế thừa, phát huy và phát triển bền vững những tiêu chí đã đạt, bổ sung, nâng cấp chỉnh trang để hoàn thiện những tiêu chí gần đạt và tập trung chỉ đạo quyết liệt những tiêu chí khó, đó là quyết tâm trên con đường xây dựng NTM ở Vĩnh Lộc A.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.