Xã Vĩnh Hưng A: Nỗ lực “về đích” xã văn hóa nông thôn mới

Thứ Tư, 03/10/2018 | 16:07

Xác định xây dựng xã văn hóa nông thôn mới (VHNTM) là nhiệm vụ quan trọng, từ đó Ban chỉ đạo xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đã có những bước đi phù hợp, đúng đắn và đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tiến dần đến mục tiêu được công nhận xã VHNTM vào cuối năm 2018.
Xã Vĩnh Hưng A có diện tích tự nhiên là 2.279ha. Toàn xã có 8 ấp, 2.093 hộ với 9638 khẩu. Phần lớn người dân của xã sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, mà chủ yếu là chuyên canh cây lúa. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống văn hóa luôn được Đảng bộ và chính quyền xã Vĩnh Hưng A quan tâm chỉ đạo sát sao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc thực hiện 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới luôn được thực hiện tốt. Năm 2008, đề án xây dựng xã điểm xã văn hóa đã được UBND tỉnh và huyện phê duyệt, UBND xã Vĩnh Hưng A tổ chức lễ phát động thực hiện. Qua quá trình phấn đấu xây dựng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Diện mạo một góc xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.V

Ông Đặng Hoàng Khải, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã VHNTM cho biết: Hiện tại xã còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành. Đó là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng nông thôn, tiêu chí số 11 về giảm nghèo, tiêu chí số 17 về môi trường. Trong đó đáng lo ngại nhất là giảm nghèo, nên xã tập trung quyết liệt vào tiêu chí này. Hiện tại Vĩnh Hưng A là xã khó khăn theo Quyết định 191 của UBND tỉnh, vì vậy được hỗ trợ nhiều nguồn vốn từ cấp trên. Ngoài ra, xã còn phân công đảng viên đỡ đầu hộ nghèo, hỗ trợ vốn làm ăn giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp, 8/8 ấp hệ thống đường đã được tu bổ, mở rộng và bê-tông hóa, 100% gia đình có điện sử dụng, gần 80% hộ sử dụng nước sạch, hơn 70% hộ sử dụng cầu tiêu, hố xí hợp vệ sinh… Để tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, Ban chỉ đạo xã vận động nhân dân trồng hơn 8.650m hàng rào cây xanh và hoa kiểng. Hầu hết bà con nhân dân trong xã đều thực hiện tốt vệ sinh môi trường. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng nâng lên đáng kể. Năm 2008 xã đã tổ chức lễ phát động và đưa thiết chế văn hóa đi vào hoạt động. Các ấp đều có đội đờn ca tài tử để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn nghệ của người dân. Ông Nguyễn Văn Hổ, thành viên Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Bắc Hưng, chia sẻ: “Trước đây chưa có thiết chế văn hóa xã, nên phải mượn nhà dân hoặc nhà các thành viên trong CLB làm nơi tập luyện, giao lưu văn nghệ. Nay có thiết chế văn hóa, mọi sinh hoạt đều tập trung về đây và nơi này cũng được xem là điểm sáng cho các câu lạc bộ đờn ca tài tử nói riêng, các phong trào văn hóa - văn nghệ khác của xã nói chung ngày càng phát triển”.
Phát huy những thành tích đạt được, UBND xã Vĩnh Hưng A đã đề ra nhiệm vụ cụ thể để tiến tới được công nhận danh hiệu VHNTM vào cuối năm nay. Đó là tăng cường củng cố Ban chỉ đạo, Ban phát triển các ấp; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng xã VHNTM; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ban phụ trách từng bộ phận và ban phát triển ở ấp, đồng thời tiến hành bình xét, phân loại đánh giá chất lượng…
Tin rằng, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, việc thực hiện 19 tiêu chí của xã VHNTM ở Vĩnh Hưng A sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích tốt. Và như thế, nỗ lực “về đích” xã VHNTM sẽ diễn ra trong một ngày không xa!
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.