Trường đại học Bạc Liêu: Đồng hành cùng sự phát triển du lịch của tỉnh

Thứ Hai, 03/09/2018 | 17:20

Thời gian qua, Trường đại học Bạc Liêu luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, vùng bán đảo Cà Mau nói chung. Đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch, trường đã đồng hành cùng ngành chức năng, các doanh nghiệp quảng bá rộng rãi hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với du khách trong nước và quốc tế.

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 02 về “Đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu”, Trường đại học Bạc Liêu tích cực hòa mình vào phong trào thi đua phát triển du lịch. Cụ thể là bắt tay xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực với các chuyên ngành trực tiếp, gián tiếp liên quan đến du lịch, như: đại học Tiếng Việt - Văn hóa Việt Nam, đại học Ngôn ngữ Anh, cao đẳng Việt Nam học - Hướng dẫn du lịch. 
Để tiếp lửa cho ngành “công nghiệp không khói”, trường đã thành lập Câu lạc bộ Thuyết minh viên du lịch nhằm tập hợp sinh viên có năng khiếu, đam mê chuyên ngành này. Hàng năm, câu lạc bộ tổ chức nhiều chuyến tham quan, tìm hiểu và thực hành thuyết minh tại các điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh. Thông qua các hoạt động đã giúp sinh viên có cơ hội trang bị, vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn và rèn luyện một số kỹ năng về thuyết trình, giao tiếp, giải quyết tình huống. Với việc xây dựng đội ngũ thuyết minh trẻ và năng động, trường đã đóng góp thiết thực vào thành công của các sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch do tỉnh đăng cai như: Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ I - năm 2014, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015, giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup - năm 2015, lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2016, lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu (1997 - 2017), Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - năm 2017. Tại các sự kiện này, sinh viên đại học Bạc Liêu tham gia nhiều phần việc ý nghĩa như: hỗ trợ khâu tổ chức, giúp đỡ các đoàn khách trong quá trình đi lại, tham quan các điểm du lịch, phiên dịch viên cho khách nước ngoài, giới thiệu các dịch vụ  ăn uống, lưu trú, vui chơi chất lượng…

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu (bìa trái) giới thiệu về điểm du lịch cho du khách. Ảnh: H.T


Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Du lịch, trường làm tốt việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua các cuộc sinh hoạt Đoàn, Hội, trường tăng cường lồng ghép tuyên truyền Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, những định hướng phát triển của ngành “công nghiệp không khói” đến sinh viên. Đặc biệt là phối hợp với Hội Doanh nhân Cà Mau tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp và hỗ trợ học bổng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn cho sinh viên. Nếu đạt thành tích tốt trong khóa tập huấn, sinh viên của trường sẽ có cơ hội được các doanh nghiệp du lịch Cà Mau tuyển dụng.
Mới đây, Trường đại học Bạc Liêu và Trường đại học Văn Hiến (TP. HCM) đã ký kết hợp tác đào tạo tín chỉ nghiệp vụ Hướng dẫn viên du lịch nội địa và Hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Đối tượng đào tạo không chỉ dành cho sinh viên của trường mà còn mở rộng đến lực lượng lao động đang làm việc tại các nhà hàng - khách sạn, điểm du lịch trong tỉnh. Trường cũng sẽ mời giảng viên Trung tâm Anh ngữ TP. HCM chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sử dụng tiếng Anh thuyết minh trong phục vụ khách nước ngoài.
Thời gian tới, ngành Du lịch Bạc Liêu được dự báo sẽ phát triển sôi nổi. Kéo theo đó, nhu cầu sử dụng lao động của các điểm du lịch, hệ thống nhà hàng - khách sạn cũng sẽ tăng cao. Do đó, Trường đại học Bạc Liêu đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề phục vụ phát triển du lịch. Tuy nhiên, trường rất cần Sở VH-TT&DL làm “cầu nối” với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch. Khi đó, trường có cơ hội nắm bắt nhu cầu, định hướng phát triển của các đơn vị, doanh nghiệp để hợp tác đào tạo nguồn nhân lực một cách bài bản, chất lượng hơn cho ngành Du lịch.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.