Triển lãm sách báo, tạp chí xuân: Đôi điều ghi nhận

Thứ Tư, 13/02/2019 | 16:37

Nằm trong khuôn khổ Hội xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, đợt triển lãm sách báo, tạp chí xuân đã đón khoảng 3.000 lượt khách tham quan. Đó là ghi nhận của Thư viện tỉnh - đơn vị trực tiếp đảm trách nhiều phần việc trong triển lãm. Tất nhiên, chỉ là con số ước đoán, không thể phản ánh hiệu quả của triển lãm. Chúng tôi có đôi điều ghi nhận mang tính khách quan từ những điều thu thập được khi đến với hoạt động này.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự triển lãm sách báo, tạp chí xuân. Ảnh: H.T

Tôi vào nghề báo tính đến nay đã tròn 16 năm, nếu nhớ không lầm thì chưa có năm nào trong các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân vui tươi lại thiếu vắng không gian trưng bày sách báo, tạp chí xuân và ảnh thời sự - nghệ thuật. Những năm mới vào nghề, cứ tết đến, tôi lại theo chân chú Nguyễn Minh Chánh (nguyên Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu, nguyên Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh) để tham dự khai mạc các hội xuân - trong đó có “Hội báo xuân” (xin được dùng cụm từ này để nói về triển lãm sách báo, tạp chí xuân) ở các huyện vùng sâu trong tỉnh. Nghĩa là, triển lãm được luân phiên tổ chức ở các địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Những người chủ công muốn mang “món ăn tinh thần” ấy lan tỏa rộng khắp, để người dân đón xuân được thưởng thức những ấn phẩm báo chí, sách, ảnh là kết tinh trí tuệ, tâm sức của biết bao nhiêu người. Đón nhận để hiểu biết về thành tựu của tỉnh nhà sau một năm mà những tác phẩm báo chí đã tóm lược cô đọng nhất bằng văn phong… xuân nhất! Chị Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho rằng: “Triển lãm sách báo, tạp chí, ảnh thời sự - nghệ thuật là cả một không gian văn hóa hết sức đặc biệt trong các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân mà Bạc Liêu trong rất nhiều năm qua đã duy trì được!”. Vì, ở không gian đó hội tụ những tinh hoa báo chí, ấn phẩm độc đáo nhất. Tôi và các đồng nghiệp khi làm báo cũng để dành những gì tốt đẹp nhất cho ấn phẩm xuân. Hội tụ những ấn phẩm xuân hay của tất cả các tỉnh, thành phố cả nước tất nhiên sẽ tạo ra một Hội báo xuân ngất ngây hương sắc! Hương sắc ở những tờ báo xuân là dễ thấy nhất, chiếm số đông là hình ảnh người con gái Việt Nam tươi cười rạng rỡ, hồn hậu trong áo dài thướt tha, rồi hình ảnh hạnh phúc gia đình, hay những danh lam thắng cảnh Việt Nam, những sự kiện, gương mặt điển hình trong năm (năm nay nhiều bìa báo là hình ảnh các cầu thủ Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang Seo - những “người hùng” của bóng đá Việt Nam)… Nói chung, những gì tinh túy nhất của Việt Nam, của một năm đều được tỏa sắc trên bìa báo xuân, “mỗi bìa một vẻ, mười phân vẹn mười”, (xin được “mượn” câu thơ trong truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du), ấn tượng đều khắp như thế!
Hội xuân Kỷ Hợi năm nay được khai mạc vào 27 tết, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội xuân, Hội báo xuân mở cửa đón khách tham quan đến mùng 4 tết. Sở VH-TT-TT&DL và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức, nhưng đảm trách nhiều phần việc nhất phải kể đến Thư viện tỉnh. Chị Lưu Thị Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Năm nay, thư viện chuẩn bị chu đáo các bộ sách chuyên đề về biển đảo, sách về Bạc Liêu, sách để sắp xếp các mô hình với tổng số hơn 2.000 cuốn. Trong việc bố trí trưng bày, chúng tôi cũng chú ý đặc biệt đến các sự kiện văn hóa ở Bạc Liêu, cụ thể là năm nay thiết kế sách mang mô hình cụm nhà Công tử Bạc Liêu, tháp cổ Vĩnh Hưng, chủ đề biển đảo… Nhân viên thư viện năm nào cũng vậy, gần tết là vào đợt chuẩn bị triển lãm nên công việc khá vất vả. Nhưng chúng tôi tự hào vì góp phần mang lại một sân chơi tinh thần thú vị cho người dân, độc giả trong dịp tết”.
Vài năm gần đây, Hội báo xuân đón người thưởng thức thưa vắng hơn. “Tết nhứt bận rộn, báo mạng thiếu gì, ai mà đến xem triển lãm sách báo, tạp chí…”, không ít suy nghĩ như vậy. Khi phương tiện thông tin truyền thông hiện đại ở thời 4.0, người ta dễ dàng truy cập, xem báo bằng cách lướt mạng Internet, thì việc đọc sách, báo in sẽ giảm lượng độc giả. Điều chúng tôi ghi nhận được, tuy độc giả không nhiều nhưng ai đã đến thì đều thấy đó là điểm đến lý thú. Em Quách Từ Ngọc Minh (TX. Giá Rai) khi cùng gia đình đến Quảng trường Hùng Vương chụp hình đã ghé vào triển lãm báo xuân, chia sẻ: “Em thấy nơi này thật sự bổ ích để mở mang kiến thức. Những tạp chí, báo xuân rất phong phú về hình thức, nội dung. Sinh viên, học sinh như tụi em nếu chịu dành thời gian đến đây sẽ mở mang kiến thức thực tế phục vụ trong học tập”. Đúng như Minh nói, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều sinh viên Trường đại học Bạc Liêu khi đến đây đã hí hoáy ghi chép vào sổ tay những thông tin, số liệu mà các em “lượm lặt” được từ tờ báo mình quan tâm, tạp chí mình yêu thích hoặc sách vở đúng lĩnh vực mình đang theo học. TS. Trần Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu, cho rằng: “Triển lãm sách báo, tạp chí trong Hội xuân là hoạt động rất bổ ích, tuy nhiên ngoài nỗ lực trong khâu tổ chức thì Ban tổ chức nên tính toán đến việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang để tuyên truyền, khuyến khích mọi người đến với nơi này, thông tin được biết rộng rãi hơn, người ta mới tham gia đông hơn”.
Lợi ích trong việc tổ chức một điểm hẹn mùa xuân mà chúng tôi ghi nhận được, cùng với những hiến kế sát hợp trên đây, thiết nghĩ Ban tổ chức cần ghi nhận, để những mùa Hội xuân tiếp theo lại rộn ràng, hiệu quả hơn. 
CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.