“Trang điểm” cho trái cây tết

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:51

Dưa hấu, dừa, bưởi… là những loại trái cây không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Đặc biệt, các hoa quả này khi được “trang điểm” thêm chữ thư pháp, hình ảnh, họa tiết về tết lại càng trở nên tinh tế và chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

“Anh đồ” Trần Quốc Lững vẽ chữ thư pháp lên trái dừa để phục vụ khách hàng trong dịp tết. Ảnh: H.T

Xuân Canh Tý đang đến gần cũng là thời điểm “vào vụ” của những người làm nghề “trang điểm” trái cây tết. Tại Bạc Liêu, nghề này không nở rộ vì đòi hỏi người làm nghề phải có hoa tay, óc sáng tạo cùng sự tỉ mỉ mới có thể tạo ra “tác phẩm” đẹp. Bởi vậy, những trái dưa hấu, dừa, bưởi… được khắc, vẽ thường có giá bán khá cao, nhưng rất được khách hàng ưa chuộng để làm vật lễ, vật trang trí hay quà tết.

Trước tết hơn 1 tháng, bạn Trương Kim Linh, nhân viên cửa hàng hoa Bạc Liêu (phường 1, TP. Bạc Liêu) đã chào hàng trên mạng xã hội những trái dưa hấu được điêu khắc công phu, đẹp mắt và độc đáo. Trên mặt chính của dưa, Kim Linh chọn khắc những chữ thư pháp, câu đối có ý nghĩa chúc tụng như: “Lộc”, “Tài”, “Phúc”, “Thọ”, “Cung chúc tân niên”, “Vạn sự như ý”, “Tấn tài tấn lộc”…; còn những mặt phụ thì được khắc thêm một số họa tiết tươi vui để tăng thêm sự sinh động và tính thẩm mỹ.

Theo Kim Linh, kỹ thuật điêu khắc dưa hấu có nhiều công đoạn như: Phác họa chữ, hình ảnh, cạo bỏ lớp vỏ, sơn kim tuyến, màu, thắt nơ… “Cạo vỏ dưa là công đoạn kỳ công nhất, vì vỏ dưa mỏng nếu không cẩn thận thì lưỡi dao dễ ăn vào phần chữ, hình ảnh đã phác họa”, Kim Linh chia sẻ.

Cùng với dưa hấu, trái dừa cũng được người làm nghề “trang điểm” trái cây tết chọn để sáng tạo nghệ thuật. Không chỉ có bề mặt bằng phẳng thích hợp cho việc vẽ chữ và hình ảnh, loại trái cây này còn có trong mâm ngũ quả tết của người Nam bộ, gồm: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Điểm đặc biệt của trái dừa là có thể chưng trong khoảng thời gian dài nên rất được yêu thích và hút người mua.

Được biết đến với tài nghệ viết thư pháp, anh Trần Quốc Lững, chủ cửa hàng tranh Việt Thư (phường 7, TP. Bạc Liêu) đã phát huy sở trường của mình lên những trái dừa. Để có một sản phẩm đẹp phục vụ nhu cầu chưng tết cho khách hàng, anh cất công tìm mua những trái dừa tròn đều, đẹp mắt. Anh Lững bật mí, dừa vẽ chữ thư pháp không được quá non vì vỏ sẽ nhanh bị héo, cũng không được quá già vì bề mặt trái sần sùi.

Có mặt tại cửa hàng tranh của anh Lững, chúng tôi được “anh đồ” cho thưởng thức những nét chữ thư pháp nghệ thuật trên trái dừa, khi thì mềm mại, lúc lại mạnh mẽ đầy khí thế làm bật lên ý nghĩa của từng con chữ. Anh Lững cũng chú trọng chọn những màu sắc sặc sỡ như: đỏ, vàng, xanh lá… để vẽ các loài hoa với mong muốn mang đến nhiều điều may mắn, rực rỡ cho khách hàng trong năm mới. Anh bộc bạch: “Ngoài việc có thêm thu nhập, nghề “trang điểm” cho những trái dừa giúp tôi sống trọn hơn với niềm đam mê nghệ thuật thư pháp, cũng như góp phần mang đến những sản phẩm độc đáo và ý nghĩa cho mọi người đón tết”.

Chọn mua những loại trái cây được điêu khắc, vẽ thư pháp đang trở thành một thú chơi của nhiều người mỗi khi xuân về, tết đến. Không chỉ là những vật lễ có tác dụng làm đẹp bàn thờ tổ tiên, trang hoàng thêm sắc màu cho nhà cửa hay làm quà tết, những trái dưa hấu, dừa, bưởi… được khắc, vẽ chữ thư pháp còn mang ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc đến với mọi gia đình trong năm mới.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.