TP. Bạc Liêu: Vào mùa lễ hội

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 17:21

So với các địa phương khác, TP. Bạc Liêu được xem là trung tâm của lễ hội, đặc biệt là từ những ngày cuối tháng Chạp kéo dài cho đến hết tháng Giêng. Hàng năm các cơ sở thờ tự, các di tích lịch sử - văn hóa tổ chức những lễ hội đậm tính văn hóa truyền thống và xem đây là thế mạnh trong thu hút du khách trong, ngoài nước đến tham quan.

Du khách cúng bái tại khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vào dịp tết.

Tháng Giêng khai hội

Bước sang tháng Chạp chính là thời điểm nhiều nơi tổ chức lễ Tạ Thần với ý nghĩa đáp tạ thần ân đã phò trợ cho một năm được mùa và xóm làng được bình an. Do vậy, đây cũng là thời điểm vừa mang ý nghĩa kết thúc năm, cũng vừa mở ra cho một năm mới. Vì vậy, sau những màn pháo hoa bung nở trên bầu trời vào đêm Giao thừa cũng là lúc các di tích trên địa bàn TP. Bạc Liêu bắt đầu khai hội. Tiếng trống, tiếng chuông từ các di tích cứ thay nhau thúc lên để chào mừng một năm mới kiết tường, an khang. Vào thời khắc này, trên các nẻo đường của trung tâm TP. Bạc Liêu cho đến tận các vùng nông thôn là cảnh già, trẻ kéo nhau đi chùa hái lộc đầu năm để cầu cho gia đình hạnh phúc, vạn sự như ý. Và ai cũng mong muốn mình là người đầu tiên được thắp nén nhang vào thời khắc giao thời để cầu gì được nấy. Trong đó, tập trung nhiều ở các di tích và công trình lịch sử - văn hóa như: chùa Ban (Phước Đức cổ miếu) ở Phường 3; chùa ông Quan đế, chùa bà Địa Mẫu, miếu bà Chúa Xứ ở Phường 2; khu Quán âm Phật đài ở phường Nhà Mát…

Múa Lân khai hội vào đêm Giao thừa tại chùa bà Địa mẫu (TP. Bạc Liêu).

Tùy theo phong tục tập quán mà có những cách hái lộc, thỉnh lộc khác nhau. Như các điểm chùa của người Việt thì có đặt sẵn cành mai với vô số bao lì xì đỏ và những câu chúc tốt lành đặt bên trong bao lì xì để mọi người thỉnh lộc. Còn ở những chùa, miếu của người Hoa thì người ta hái và thỉnh lộc bằng cách nhận những bao lì xì chúc mừng năm mới, hay rước hoa, hương (nhang) về nhà đặt trên bàn thờ ông bà, gia tiên. Và việc hái lộc đầu năm diễn ra cho đến hết mồng Một tết. Đi chùa trong mấy ngày tết, không chỉ là một nét đẹp văn hóa, mà còn là dịp để mọi người cùng vui tết, thể hiện chữ hiếu khi đi chùa cầu phước cho ông bà, cha mẹ và những người thân của mình.

Cùng với lễ hái lộc đầu năm, từ mồng 4 tết, nhiều ngôi đình, miếu của người Hoa ở Bạc Liêu cũng bắt đầu tổ chức lễ rước thần trong lễ Kỳ yên đầu năm mới, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, xóm làng yên vui, nhà nhà hạnh phúc. Lễ Kỳ yên kéo dài cho đến hết tháng Giêng. Đây là dịp để mọi người vui chơi sau một năm lao động vất vả. Đặc biệt, trong lễ Kỳ yên có tổ chức hát tuồng cổ, với những vở tuồng mang nội dung đề cao tiết nghĩa, hiếu hạnh, trung quân ái quốc… “Ăn theo” lễ Kỳ yên là sự tham gia của nhiều hàng quán, dịch vụ, trò chơi dân gian… góp phần tạo nên không khí vui nhộn trong mấy ngày xuân.

Đối với những đình, miếu không tổ chức hát tuồng trên những sân khấu được xây dựng hoành tráng thì sẽ tổ chức tấu nhạc, hát dân ca và các tuồng tích xưa của người Hoa tại khu vực giữa sân chùa với nhiều vở tuồng như: “Lưu Minh Châu”, “Bao Công tra án hồ điệp mộng”… thu hút hàng trăm người tham gia vui lễ.

 Văn nghệ mừng năm mới 2021 tại TP. Bạc Liêu.

Nhộn nhịp “Chợ quê ngày tết”

Cùng với phát huy giá trị văn hóa từ các lễ hội để phục vụ phát triển du lịch, năm Tân Sửu 2021  TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục tổ chức “Chợ quê ngày tết”. Hoạt động này hứa hẹn tạo nên sân chơi lý thú cho du khách khi tái hiện lại không khí đón Tết cổ truyền ở miền quê và giới thiệu các đặc sản của địa phương. Qua đó, góp phần tạo thêm sắc xuân và làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của địa phương.

Du khách chụp hình lưu niệm tại “Chợ quê ngày tết” năm 2020. Ảnh: L.D

Theo kế hoạch, “Chợ quê ngày tết” sẽ tổ chức từ ngày 25 - 27 tháng Chạp với nhiều hoạt động như: Giải cờ tướng mở rộng, liên hoan Lân - Sư - Rồng, đêm văn nghệ tổng hợp, thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Khai bút đầu xuân”, chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi TP. Bạc Liêu năm 2021 (lồng ghép với hội thi nhảy dân vũ, hiphop) và tổ chức trò chơi dân gian, biểu diễn viết thư pháp, hội họa, biểu diễn âm nhạc đường phố… Đặc biệt là sẽ tổ chức hội thi gói bánh tét với việc tất cả các gian hàng đều phải tham gia gói bánh để hỗ trợ hộ nghèo vui xuân đón tết. Hội thi trang trí bàn thờ Tổ quốc kết hợp mâm ngũ quả cũng là một hoạt động hết sức ý nghĩa tại “Chợ quê ngày tết” nhằm giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và giữ gìn phong tục truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc…

Kiết Tường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.