Thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030: Nhiều nhiệm vụ cấp bách

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 14:48

HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát việc tổ chức thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch (DL) tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn năm 2020 (gọi tắt là Quy hoạch). Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại các địa bàn huyện Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu, có buổi làm việc để nắm tình hình từ phản ánh của Sở VH-TT&DL. Đợt giám sát đã giúp đoàn nắm bắt cụ thể hơn về những khó khăn, vướng mắc, thực trạng DL địa phương trong hiện tại; đồng thời ghi nhận kiến nghị, giải pháp để đẩy mạnh phát triển DL tỉnh trong thời gian tới.

Những chuyển biến
Quy hoạch được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-UBND ngày 3/2/2016. Theo đánh giá của ngành VH-TT&DL, qua 3 năm triển khai thực hiện, DL đã đạt được những kết quả khá quan trọng. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của DL từng bước được nâng lên. Từ đó, các chỉ tiêu cơ bản về DL có bước tăng trưởng khá so với các tỉnh ĐBSCL; DL Bạc Liêu đang dần khẳng định vị trí trong cộng đồng DL vùng. Các dự án văn hóa, DL nhìn chung đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách đến Bạc Liêu. Một số sản phẩm DL đã được các doanh nghiệp lữ hành đưa vào các tua tuyến để khai thác như: Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Quảng trường Hùng Vương và các công trình văn hóa - nghệ thuật xung quanh, đặc biệt là Trung tâm triển lãm văn hóa - nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, Khu DL Nhà Mát, Khu Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy, Vườn chim Bạc Liêu… 
Những nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng DL trong những năm qua bước đầu tạo được một nền tảng cơ sở vật chất - tiền đề cho DL Bạc Liêu phát triển. DL địa phương đã huy động các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư, đồng hành phát triển. Đặc biệt, DL nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo phát triển DL của tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển DL. 
Cơ hội để DL Bạc Liêu phát triển cũng nằm trong vận hội chung của DL cả nước khi năm 2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08/NQ-TW về phát triển DL trở thành kinh tế mũi nhọn. DL cũng được xác định là 1 trong 5 trụ cột được chỉ đạo tập trung phát triển. Từ đó, đặt ra cho Quy hoạch ngành những nhiệm vụ cấp bách ngay thời hiện tại.

Tháp cổ Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) hiện nay chỉ là điểm tham quan, chưa đủ tiêu chuẩn để trở thành điểm du lịch. Ảnh: C.T

Nhận diện khó khăn để tháo gỡ
Công tác triển khai quy hoạch DL đã được phê duyệt còn chậm, triển khai dự án DL của các nhà đầu tư còn chậm, hạ tầng giao thông còn một số bất cập. Chất lượng môi trường, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành còn nhiều khó khăn. Việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển DL chưa đạt yêu cầu; còn thiếu những khu, điểm DL, nhà hàng, khách sạn, khu thể thao, vui chơi - giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm quy mô lớn, chất lượng cao. Đó là những khó khăn “thường trực” trong nhiều năm liền của DL Bạc Liêu.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá DL vẫn còn thiếu ấn tượng, hiệu quả chưa cao. Trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề của lao động ngành chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân viên phục vụ khách DL chưa được đào tạo chuyên sâu, sự am hiểu về DL còn bộc lộ nhiều yếu kém trong cung cách phục vụ và quảng bá DL.
Từ thực trạng qua 3 năm thực hiện Quy hoạch, ngành chức năng đã đưa ra nhiều đề xuất nhân đợt giám sát của HĐND tỉnh. HĐND, UBND tỉnh cần có giải pháp, cơ chế tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển DL, đặc biệt là đầu tư hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất nhằm phát triển kinh tế DL, trọng tâm là hạ tầng giao thông thuận tiện… để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có; có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào DL, dịch vụ DL; chú trọng hoạt động khởi nghiệp DL. HĐND, UBND tỉnh cũng cần dành nguồn lực đầu tư xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực DL chất lượng cao, tiếp cận trình độ chung của cả nước, hướng đến chuẩn quốc tế để đảm đương công tác quản lý phát triển kinh tế DL; nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển DL. HĐND, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan phối hợp với Sở VH-TT&DL xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch quảng bá, xúc tiến DL phù hợp đối với từng địa bàn, từng đối tượng khách DL trong và ngoài nước… 
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.