Thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật trong thời kỳ mới”: Văn học - nghệ thuật đồng hành cùng sự phát triển của quê hương

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 16:39

“Trong 10 năm qua, đường hướng vận động, phát triển của tỉnh Bạc Liêu rất quan tâm đến phát triển văn hóa, đưa yếu tố đạo đức, nhân tâm lan tỏa mạnh mẽ vào đời sống xã hội, làm cho chính trị, kết cấu hạ tầng, kết cấu xã hội và các sự kiện trọng đại trở nên có hồn, làm cho cuộc sống thêm phong phú và các giá trị chuẩn mực của con người có bước hoàn thiện hơn. Đó chính là niềm cảm hứng cho các văn nghệ sĩ say mê sáng tạo tác phẩm văn học - nghệ thuật (VH-NT)”, đúc kết của Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu - Nguyễn Vũ tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới” đã khái quát gần như toàn cảnh bức tranh VH-NT Bạc Liêu qua 10 năm.
Sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh dành cho lĩnh vực VH-NT chính là yếu tố tiên quyết để VH-NT đồng hành cùng sự phát triển của quê hương kể từ khi tái lập tỉnh (năm 1997). Và “lát cắt” 10 năm, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 23, như một hành trình sống động chứng minh rõ nhất vai trò của VH-NT, khi có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đó. Hàng loạt phần việc được tiến hành: Ban hành Đề án Phát triển Đoàn cải lương Cao Văn Lầu giai đoạn 2012 - 2016, thành lập Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu trên cơ sở nâng lên từ Đội Thông tin văn nghệ Khmer; đầu tư mua sắm trang thiết bị, nhạc cụ phục vụ các đoàn nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Các công trình văn hóa - nghệ thuật phục vụ các hoạt động văn hóa, VH-NT lần lượt hình thành và ngày càng phát huy công năng như Nhà hát Cao Văn Lầu, cây đờn kìm cách điệu - biểu tượng văn hóa của tỉnh tại Quảng trường Hùng Vương, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Là địa phương có nền văn hóa truyền thống của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa, VH-NT Bạc Liêu luôn đi theo đường hướng quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến nghệ thuật ĐCTT và bản “Dạ cổ hoài lang”, một Festival quốc gia tôn vinh nghệ thuật ĐCTT cũng đã được Bạc Liêu phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức thành công trên quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” bất hủ. Rồi từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh thống kê được khoảng 50 tác phẩm VH-NT thuộc các chuyên ngành được Trung ương khen và khoảng 300 tác phẩm đoạt giải quốc tế… Đó chỉ là những sơ lược về thành tích của VH-NT Bạc Liêu qua 10 năm đồng hành và phát triển cùng nhịp bước đi lên của quê hương, tính từ cột mốc Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị ban hành. 

Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh tổ chức cho hội viên các chuyên ngành đi sáng tác tại địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.T
“Tầm quan trọng của VH-NT đã ngày một dần thấm sâu vào đời sống xã hội”, đó là nhận xét của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đối với các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội - những người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho VH-NT nhập cuộc, thể hiện tầm quan trọng không thể thiếu trong đời sống mọi mặt của nhân dân. Phát huy thế mạnh của từng chuyên ngành, VH-NT đã phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giáo dục, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ của nhân dân trong tỉnh. Những tác phẩm văn chương hướng đến chân - thiện - mỹ, những sáng tác trên từng lĩnh vực như sân khấu, nhiếp ảnh, điện ảnh, âm nhạc, múa, hội họa… đã làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa bản địa.
Thành tựu đã có, nhưng những khiếm khuyết không thể không tránh khỏi, nhất là khi không phải ở đâu, VH-NT cũng được nhìn nhận đúng vai trò và chức năng của mình. Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị đạt kết quả cao hơn, những chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ rõ: phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để VH-NT phát triển, tránh việc khoán trắng cho ngành Văn hóa hay Liên hiệp các Hội VH-NT; quản lý nhà nước về VH-NT phải được chú trọng; phải chăm lo quyền lợi và khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác; ngành chức năng có biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, VH-NT tiêu biểu; chấn chỉnh hiện tượng xem nhẹ giá trị các loại hình nghệ thuật, nhất là trong giới trẻ; tính toán giải pháp thực hiện có hiệu quả đề án về bảo tồn giá trị nghệ thuật ĐCTT, phát triển đồng đều các chi hội chuyên ngành, tổ chức nhiều hơn nữa các đợt thực tế sáng tác, khuyến khích phong trào sáng tác trong hội viên cũng như trong lực lượng cán bộ, viên chức, học sinh - sinh viên…
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.