Thư viện huyện Hồng Dân: Điểm sáng trong hoạt động mang tri thức đến cho người dân vùng sâu

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:45

Thời gian qua, hệ thống thư viện công cộng tỉnh đã có những bước đi vững chắc trên hành trình mang tri thức đến cho người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Thư viện huyện Hồng Dân là một điểm sáng trong hoạt động này.

Các em học sinh đọc sách tại thư viện huyện Hồng Dân. Ảnh: L.H

Những năm qua, Thư viện huyện Hồng Dân đã từng bước khẳng định vai trò và vị trí của mình trong đời sống kinh tế - xã hội của huyện, thông qua sách báo góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Với vốn sách gần 13.700 bản, Thư viện huyện Hồng Dân đã tổ chức phục vụ độc giả tại chỗ và mượn về nhà, với thành phần bạn đọc chủ yếu là học sinh, viên chức và người dân lao động… Trong năm 2019, Thư viện huyện phục vụ hơn 1.185 lượt bạn đọc, với 2.931 lượt sách báo, tạp chí. Ngoài ra còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trưng bày giới thiệu sách tạo được sự quan tâm và thu hút bạn đọc đến xem như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4), Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (2/9)… với các loại sách về Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hồng Dân, Phòng VH-TT huyện, cũng như lồng ghép với chương trình Mừng Đảng - mừng xuân của Đội thông tin lưu động huyện, Thư viện huyện Hồng Dân đã tổ chức trưng bày, triển lãm trên 40 tờ báo xuân, tạp chí, đặc san năm 2019, thu hút trên 2.000 lượt người đến xem. Đồng thời phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức nhiều cuộc triển lãm sách, báo lưu động xuống tận các xã, ấp ở xa trung tâm huyện. Các cuộc trưng bày giới thiệu sách đã tác động tích cực đến phong trào đọc sách, báo ở địa phương. Trưng bày giới thiệu sách cũng là hình thức kho mở giúp bạn đọc được tiếp cận với sách, báo và lựa chọn theo yêu cầu.

Sắp tới, Thư viện huyện sẽ phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức phục vụ sách lưu động tại các điểm trường của những xã đạt chuẩn nông thôn mới, qua mô hình xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện. Hai đơn vị cũng sẽ tổ chức và luân chuyển sách cho phòng đọc, tủ sách cơ sở, nhằm làm phong phú thêm nội dung và thu hút nhiều đối tượng bạn đọc đến tham gia đọc sách, báo. Tùy theo điều kiện và đặc điểm của từng nơi mà có những quy định về thời gian luân chuyển, nội dung sách sao cho phù hợp với nhu cầu đọc sách tại các ấp, xã. Từ đó nâng chất 5 thư viện xã gồm: Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A, Lộc Ninh, Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A.

Có thể nói, các hoạt động của Thư viện huyện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện hồng Dân phát triển, nhất là trong việc định hướng xây dựng con người mới, làm cho nội dung của phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hồng Dân thật sự đi vào cuộc sống của từng người dân, góp phần hoàn thành đề án xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2020 theo kế hoạch của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Lan Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.