Thủ đô “không xe hơi” hiếm có ở châu Âu

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 16:14

Cách đây hơn 10 năm, thủ đô Ljubljana của Slovenia đã thực hiện một chính sách táo bạo là cấm tất cả xe hơi ở vùng trung tâm. Và “điều kỳ diệu” đã diễn ra với vùng đất này khi xe hơi hoàn toàn biến mất!
Thủ đô Ljubljana là một trong những thành phố đặc biệt nhất ở châu Âu. Tại khu vực trung tâm của thành phố này, bạn sẽ không thể tìm được một chiếc xe hơi cá nhân nào, bởi chúng đã bị cấm hoàn toàn từ cách đây hơn 10 năm! Cụ thể, ngoại trừ xe đạp và một số phương tiện công cộng khác như xe buýt, thì không một chiếc xe hơi cá nhân nào được phép đi vào vùng nội đô của Ljubljana. Nếu là một cư dân ở đây, bạn sẽ phải gửi ô tô của mình xuống các gara ngầm dưới lòng đất hoặc một nơi nào đó nằm ngoài khu vực cấm xe. Người già, người tàn tật và phụ nữ đang chăm con nhỏ sẽ là những trường hợp ngoại lệ duy nhất. Tuy nhiên, thay bằng việc đi xe hơi cá nhân, họ được chính quyền hỗ trợ di chuyển miễn phí bằng taxi điện.


Vào thời điểm chính sách này được bắt đầu thực hiện, nhiều hộ kinh doanh trong vùng đã lo ngại rằng, lệnh cấm xe sẽ ảnh hưởng xấu đến việc buôn bán của mình. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy một kết quả ngược lại! Sau hơn một thập kỷ cấm xe hơi ở vùng nội đô, giờ đây ở các con đường trung tâm thành phố cảnh kẹt xe đã được thay thế bằng hình ảnh những người đi bộ đang tán gẫu; số lượng phương tiện giao thông của toàn thành phố đã giảm đến 12%; không gian và môi trường sống được cải thiện, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh và du lịch cũng nhờ vào chính sách này mà có sự tăng trưởng thần kỳ!
Được biết, bên cạnh Ljubljana thì một số thành phố châu Âu khác cũng sở hữu các khu vực đi bộ rộng lớn, điển hình như Copenhagen (Đan Mạch) hay Brussels (Bỉ). Bên cạnh đó, thành phố Oslo (Na Uy) cũng đang có kế hoạch cấm hoàn toàn xe hơi ở vùng nội đô vào năm 2019.
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.