Thi đua thực hiện văn hóa công sở

Thứ Hai, 02/09/2019 | 15:00

Hưởng ứng cuộc phát động toàn quốc về phong trào cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) thi đua thực hiện văn hóa công sở (VHCS) năm 2019, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai rộng khắp đến các ngành, các cấp, đơn vị trong tỉnh. Phong trào này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp hướng đến xây dựng hình ảnh cán bộ, CCVC tỉnh nhà thật sự gương mẫu, tận tụy.

Cán bộ, CCVC phường 5 (TP. Bạc Liêu) thể hiện thái độ niềm nở, vui vẻ khi phục vụ nhân dân. Ảnh: H.T

Thi đua thực hiện VHCS là phong trào đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể là học Bác về đức tính “cần - kiệm - liêm - chính”. Qua thực hiện phong trào tạo cho cán bộ, CCVC một môi trường làm việc văn minh, hiện đại, trách nhiệm, minh bạch và hiệu quả để góp phần xây dựng bộ máy chính quyền của dân, do dân và vì dân phục vụ.

Với ý nghĩa quan trọng đó, UBND tỉnh chỉ đạo, việc thực hiện VHCS phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, địa phương, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh. Đặc biệt, đối với cán bộ, CCVC xem đây là việc làm thường xuyên, hàng ngày, trên mọi lĩnh vực công tác để nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, siết chặt kỷ cương và kỷ luật hành chính, hướng đến thực hiện nền hành chính hiện đại.

Mặc dù phong trào mới được triển khai tại một số đơn vị, địa phương nhưng đã bước đầu tạo được sự đồng thuận. Nhiều ý kiến cho rằng, các tiêu chuẩn được quy định trong phong trào rất phù hợp, sát với tình hình thực tế nên được xem là “kim chỉ nam” cho cán bộ, CCVC tự soi rọi, nhắc nhở, uốn nắn bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, phong trào này được nhân dân hết sức ủng hộ vì mục đích sau cùng là xây dựng một đội ngũ cán bộ, CCVC có trách nhiệm, tận tâm giúp đỡ dân, tôn trọng dân, bênh vực quyền lợi chính đáng và hết lòng vì dân phục vụ.

Cụ thể, tiêu chuẩn đánh giá đối với cán bộ, CCVC thực hiện tốt VHCS là nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị. Trong quá trình công tác, người cán bộ, CVVC phải luôn nêu cao, giữ gìn đoàn kết nội bộ, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa, thân thiện, văn minh nơi công sở. Đặc biệt là có ý thức tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tuyệt đối không tham gia các hành vi vi phạm pháp luật như: đánh bạc, tệ nạn xã hội, uống rượu bia trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa…

Đáng chú ý, việc thực hiện VHCS phải được đề cao, chú trọng trong quá trình phục vụ nhân dân. Đó là phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân; luôn nhớ và thực hiện “4 xin, 4 luôn” với dân, gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Bên cạnh đó, cán bộ, CCVC không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức, người dân và không thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Để việc thực hiện VHCS trở thành phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong cán bộ, CCVC. Cùng với đó là tăng cường theo dõi, kiểm tra việc triển khai, thực hiện phong trào để đánh giá thi đua, xem xét khen thưởng, kịp thời phát hiện và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới trong các đơn vị, địa phương.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.