Thân thương lá chuối

Thứ Hai, 15/07/2019 | 17:03

Chiều nay ghé siêu thị, lúc dạo sang quầy rau củ quả, bạn cười tít mắt khi thấy quầy hàng có một sự thay đổi khác lạ. Không phải vì có thêm vài loại trái cây nhập khẩu tận châu Âu mà là các bọc rau được quấn bằng lá chuối, thay thế cho túi nylon, màng bọc thực phẩm. 
Thật ra chuyện này bạn đã được nghe, xem trên mạng Internet mấy hôm trước rồi, nhưng là với các siêu thị ở thành phố lớn. Bạn hơi bất ngờ khi siêu thị gần nơi bạn sống là một siêu thị bé vùng ven ngoại ô lại nhanh chóng áp dụng cách làm tuyệt vời này. 
Bạn học về chuyên ngành môi trường, hơn ai hết bạn hiểu được sự tác hại của rác thải nhựa nói chung, túi nylon nói riêng đến chừng nào. Trước đây, khi đi chợ mua đồ, bạn lúc nào cũng hạn chế tối đa việc dùng đồ nhựa, túi nylon. Nhìn những bọc lá chuối trên các quầy rau, bạn không ngờ rằng có một ngày chiếc lá quê lại có thể lên phố và làm được việc góp phần bảo vệ môi trường như thế này. Bạn cũng thầm cảm ơn người đã sáng tạo ra khi dùng lá chuối thay cho các túi nylon. Lá chuối quê trong mắt bạn càng thêm thân thuộc, gần gũi và thân thương.


Quê bạn nông thôn, cây cối bao quanh xóm ngút ngàn, xanh mướt, mát rười rượi. Cây chuối là một trong những loại cây ăn quả thân thuộc, hiện hữu trong vườn nhà bạn như những người bạn thân thời thơ ấu. Lá chuối dùng để gói bánh ít, bánh ú, bánh tét mỗi dịp tết đến xuân về. Ngày xưa bạn thắc mắc tại sao người ta gói bánh lại chọn lá chuối mà không phải là loại lá khác. Sau này lớn lên bạn mới hiểu ra rằng, lá chuối không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ bọc bánh mà còn giúp bánh có thêm hương vị đậm đà hơn. Mùi lá chuối khô quyện với hương nếp, đậu xanh tạo thành một mùi đặc trưng, không thể lẫn vào đâu được. 
Lá chuối cũng nhiều lần lên phố trong các món ăn thị thành như: bún đậu mắm tôm, xôi xéo, giò chả… Trên bề mặt lá chuối có một lớp sáp rất mỏng. Lớp sáp này có mùi thơm dìu dịu, khi tiếp xúc với độ nóng vừa phải của thức ăn, vô tình phủ lên một lớp màng bóng bẩy, giúp đồ ăn có vẻ ngon hơn. Và hơn hết lá chuối không có phản ứng hóa học như các đồ hộp, đựng bằng nhựa hay nylon. 
Một ngày bạn về quê, bước ra khoảnh vườn nhà, hàng chuối xào xạc vẫy tay trong gió, bạn khẽ khàng đưa tay sờ lên từng tàu lá chuối, nghĩ chuyện ở phố mà lòng rắc đầy nắng ấm. Với bạn, lá chuối quê là ân tình, là kỷ niệm, là năm tháng ngọt ngào sâu lắng khó có thể nào quên.
Mai Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.