Thẩm định lại 3 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của Bạc Liêu

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 15:37

Hội đồng bình chọn điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL (Hiệp hội Du lịch ĐBSCL) vừa tiến hành khảo sát, thẩm định lại 3 sản phẩm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của Bạc Liêu. Nhìn chung, Hội đồng đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh, các đơn vị quản lý, doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư, khai thác thế mạnh các điểm du lịch nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách. Qua đó góp phần cùng các tỉnh, thành phố trong khu vực nâng cao chất lượng, hình ảnh ngành “công nghiệp không khói”.

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu - 1 trong 3 điểm được thẩm định, tái công nhận là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Ảnh: H.T

Trong năm 2015, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã công nhận 3 sản phẩm của Bạc Liêu là điểm du lịch tiêu biểu, gồm: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu Quán âm Phật đài, Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu. Từ đây, quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” đã sở hữu 8 điểm du lịch tiêu biểu, chiếm số lượng nhiều nhất trong hệ thống sản phẩm du lịch tiêu biểu của vùng đất Chín Rồng.

Không “ngủ quên” với thành quả đã đạt được, các điểm du lịch tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, ra sức phát huy tiềm năng và giá trị để xứng tầm là sản phẩm cấp khu vực. Điển hình là Khu Quán âm Phật đài vẫn duy trì “phong độ” của điểm du lịch tâm linh khi thu hút lượng khách hành hương lớn nhất Bạc Liêu, với 800.000 lượt khách/năm (tăng 100.000 lượt khách/năm sau khi được công nhận). Nguồn thu từ việc cúng dường của phật tử được Ban Quản trị Khu Quán âm Phật đài đầu tư xây dựng nhiều hạng mục, công trình, chỉnh trang cảnh quan, môi trường, tổ chức các lễ hội Phật giáo truyền thống. Nhờ đó đã góp phần tạo diện mạo khang trang cho điểm du lịch, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của Phật giáo.

Được Sở VH-TT&DL làm “cầu nối”, Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã liên kết mở tua với các công ty lữ hành lớn như: Saigontourist, Vietravel, Fiditour… Ngoài ra, điểm du lịch này cũng tích cực tìm kiếm, trang bị để ngày càng hoàn thiện những hiện vật, thông tin về cuộc đời và sự nghiệp cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, quá trình ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”, sự phát triển của nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Đặc biệt, trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng khu lưu niệm trở thành điểm du lịch quốc gia. Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban Quản lý di tích tỉnh (đơn vị quản lý khu lưu niệm), cho biết: “Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngoài việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, khu lưu niệm còn được quan tâm xây dựng gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh. Sắp tới, Ban Quản lý di tích tỉnh dự kiến tổ chức biểu diễn phục vụ ĐCTT vào dịp cuối tuần, nếu hoạt động phát huy hiệu quả thì sẽ tăng cường tần suất thành mỗi ngày. Ngoài ra cũng sẽ đề xuất với Sở VH-TT&DL tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên, lễ tân để phục vụ tốt hơn du khách nước ngoài”.

Trong 3 điểm du lịch được thẩm định lần này, Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu là đơn vị có nhiều thay đổi về chất lượng hoạt động. Cụ thể, khách sạn đã mạnh tay đầu tư để “lột xác” từ diện mạo bên ngoài đến hệ thống cơ sở vật chất, các loại hình dịch vụ, đội ngũ lao động. Với quy mô 90 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ tiện nghi, khách sạn đáp ứng tốt nhu cầu lưu trú của các đoàn khách, du khách mỗi khi tỉnh tổ chức các sự kiện lớn. Đặc biệt, khách sạn này còn chiếm được tình cảm của du khách trong khâu phục vụ ẩm thực với việc thường xuyên đổi mới, sáng tạo những món ăn đặc sản địa phương. Khách sạn được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tặng bằng khen “Khách sạn có đặc sản phục vụ khách Việt Nam nhiều nhất năm 2017”.

Qua thẩm định, 3 điểm du lịch của Bạc Liêu cơ bản đáp ứng các tiêu chí, điều kiện quy định và đề nghị tái công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2018. Kết quả sẽ được công bố sau khi các thành viên trong Hội đồng bình chọn tiến hành họp bỏ phiếu.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.