Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh game bắn cá

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 17:01

Hiện nay, tình hình hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử, nhất là game bắn cá trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng phát triển nhanh, rộng khắp và diễn biến ngày càng phức tạp, làm phát sinh nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Bản chất trò chơi bắn cá là hợp pháp, song nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để tổ chức đánh bạc trá hình. Do đó, công tác tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh game bắn cá là việc làm cần thiết và cấp thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã ký ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND “Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh game bắn cá theo đúng quy định và khắc phục triệt để những hệ lụy cho xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ban ngành hữu quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Cụ thể, Sở VH-TT&DL đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ngăn chặn, đấu tranh, tố giác các cơ sở kinh doanh game bắn cá có hành vi tổ chức đánh bạc; chỉ đạo thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm việc không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân tham gia đánh bạc, gá bạc bằng máy bắn cá.

Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra một điểm kinh doanh game bắn cá tại phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh được giao tiến hành hoạt động thu thập chứng cứ, tài liệu để bố trí bắt, xử lý các trường hợp sử dụng game bắn cá để đánh bạc. Ngoài ra còn xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm soát chặt chẽ linh kiện điện tử nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp trò chơi điện tử đánh bạc. Các cơ quan báo chí như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu… đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử; phản ánh tác hại, hậu quả từ việc tham gia game bắn cá để góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong đấu tranh, ngăn ngừa hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử núp bóng cờ bạc.
Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả chỉ thị của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành với thành phần tham gia gồm: Thanh tra Sở VH-TT&DL, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố... Mới đây, tổ đã tiến hành kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh game bắn cá trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm kiểm tra trời đang mưa nhưng các điểm kinh doanh game bắn cá vẫn chật kín người chơi, đa số là thanh niên và người lớn tuổi. Khi tổ kiểm tra xuất hiện, các “game thủ” lập tức dừng cuộc chơi và rời khỏi “sàn đấu” vì sợ bị phát hiện hành vi đánh bạc trá hình.
Qua kiểm tra, hầu hết cơ sở hoạt động kinh doanh game bắn cá đều vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể tại căn nhà “0 số” (khóm 8, phường 5, TP. Bạc Liêu), tổ đã lập biên bản cơ sở kinh doanh do Nguyễn Văn Lâm làm chủ với các lỗi vi phạm như: kinh doanh sai địa điểm đăng ký, nội dung game chưa được ngành chức năng thẩm định, số lượng máy hoạt động vượt quá đăng ký… Được biết, vào tháng 5/2018, ngành chức năng đã kiểm tra và xử phạt đối với cơ sở này nhưng đến nay chủ cơ sở vẫn chưa khắc phục và tiếp tục tái phạm.
Điều đặc biệt trong đợt kiểm tra lần này là trước khi tổ ra quân kiểm tra thì hàng loạt cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn đang hoạt động rầm rộ, thu hút rất đông người chơi. Thế nhưng, khi tổ chỉ mới tiến hành kiểm tra được vài điểm thì các cơ sở khác đều đồng loạt “cửa đóng then cài”. Rõ ràng, các điểm kinh doanh dịch vụ này đã có sự móc nối với nhau, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, quản lý. Do đó rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn từ nhiều phía, nhiều cấp.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.