Tăng cường mở rộng liên kết trong phát triển du lịch

Thứ Tư, 28/08/2019 | 14:51

Thời gian gần đây, Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng liên kết phát triển du lịch tại nhiều địa phương trong nước. Việc làm này là cơ hội để đơn vị học hỏi, áp dụng những mô hình thiết thực trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường sự hợp tác và hỗ trợ nhau trên nhiều phương diện với mục đích chung là khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói”.

Đoàn công tác Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: H.T

Vừa qua, Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu chọn 2 tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước để học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch. Điểm chung của Bạc Liêu với 2 địa phương này là đề cao vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu phấn đấu là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, cũng như giàu tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Với Đắk Lắk thì tỉnh này đang phấn đấu đưa TP. Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm của vùng. Vị trí địa lý tiếp giáp với nước Campuchia, cùng sự đa dạng về bản sắc văn hóa của 47 dân tộc anh em và điều kiện tự nhiên với hệ thống núi rừng, sông hồ, thác ghềnh… là nguồn tài nguyên dồi dào để Đắk Lắk đẩy mạnh phát triển du lịch. Nếu Bạc Liêu là một trong những “cái nôi” quan trọng của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ thì Đắk Lắk cũng nổi tiếng là mảnh đất của không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên. Cả hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại trên đang được Bạc Liêu - Đắk Lắk xây dựng thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực.

Điểm sáng của Đắk Lắk là huy động khá tốt sự vào cuộc của doanh nghiệp, nhân dân đầu tư cho cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch. Ngay giữa lòng TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk xây dựng được những buôn làng du lịch cộng đồng phục dựng kiến trúc nhà sàn của đồng bào dân tộc Ê-đê, tổ chức biểu diễn đêm nhạc cồng chiêng, trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm truyền thống, thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng… Trên phương diện này, Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu có thể học tập kinh nghiệm để khai thác hiệu quả hơn loại hình du lịch cộng đồng, nhất là cách “truyền lửa” đam mê, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo làm du lịch trong nhân dân.

Còn việc học tập, trao đổi  kinh nghiệm tại Bình Phước là hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác phát triển du lịch Bạc Liêu - Bình Phước giai đoạn 2018 - 2020. Trước đó, cơ quan quản lý lĩnh vực du lịch của 2 tỉnh đã tổ chức ký kết liên kết trên nhiều phương diện. Từ khi bắt tay hợp tác, Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu và Sở VH-TT&DL Bình Phước thường xuyên trao đổi, chia sẻ về định hướng, chiến lược phát triển du lịch; công tác quy hoạch không gian, sản phẩm; nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý đầu tư, ban hành các chính sách hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng cho nhà đầu tư theo hướng miễn giảm thuế; giải pháp quản lý các hoạt động liên quan đến du lịch như: ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm; tham gia các sự kiện du lịch do mỗi tỉnh tổ chức để quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch.

Tại chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm lần này, Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu chia sẻ với Sở VH-TT&DL Bình Phước về công tác vận động doanh nghiệp thành lập Hiệp hội Du lịch, giải pháp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm… Về phía Bình Phước cũng đang tích cực đầu tư công nghệ 4.0 trong quảng bá hình ảnh, tạo ra những dịch vụ du lịch thông minh - vấn đề này cũng đang được Bạc Liêu quan tâm thực hiện.

Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu, cho rằng, việc mở rộng liên kết sẽ góp phần giúp “bức tranh” du lịch của Bạc Liêu và địa phương bạn phát triển khởi sắc hơn. Với mục tiêu chung là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho tỉnh, cơ quan quản lý du lịch của tỉnh và địa phương được liên kết sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau trên các phương diện như: kêu gọi đầu tư, xúc tiến và quảng bá du lịch; phát huy vai trò “cấu nối” để cộng đồng doanh nghiệp du lịch thường xuyên gặp gỡ, hiến kế nhằm nâng cao chất lượng hệ thống sản phẩm, dịch vụ; tổ chức các đoàn famtrip kết nối doanh nghiệp với các điểm đến để tăng cường hỗ trợ du khách, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu du lịch cho nhau.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.