Sở VH-TT-TT&DL: Những cách làm hiệu quả trong cải cách hành chính

Thứ Tư, 24/07/2019 | 15:14

Khắc phục những thủ tục rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; nâng cao chất hượng hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, phù hợp với chức năng và nhiệm vụ… là những giải pháp trọng tâm của Sở VH-TT-TT&DL trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Với những cách làm mang lại hiệu quả, Sở VH-TT-TT&DL tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về chỉ số CCHC năm 2018 trong nhóm các sở, ban ngành tỉnh.

Xác định công tác CCHC là giải pháp quan trọng hàng đầu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, Sở VH-TT-TT&DL đã tăng cường triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức trực tiếp tham gia thực hiện CCHC. 
Để tạo phong trào thi đua sôi nổi trong đơn vị, Sở gắn hiệu quả thực hiện CCHC vào tiêu chí đánh giá, xét thi đua - khen thưởng cán bộ, công chức cuối năm. Đồng thời, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị, nhất là đề cao vai trò người đứng đầu để đảm bảo hiệu quả, thời gian thực hiện công việc. Nhờ làm tốt khâu kiểm soát TTHC, năm 2018, Sở tham mưu cho UBND tỉnh công bố nhiều danh mục TTHC bị bãi bỏ và mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Với cách làm này, việc CCHC trên các lĩnh vực: văn hóa, thể dục - thể thao, du lịch, gia đình… đã rút ngắn nhiều thủ tục, thời gian thực hiện được do có sự quy định rõ ràng về trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết.

Nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Sở VH-TT-TT&DL nhận hồ sơ của người dân. Ảnh: H.T

Mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, Sở VH-TT-TT&DL chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện rà soát, đánh giá các thủ tục còn mang tính rườm rà, hình thức và gây phiền hà. Theo đó, Sở đã đơn giản hóa các bước thực hiện đối với 2 thủ tục: cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn.
Đặc biệt, Sở chỉ đạo bộ phận một cửa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công việc, hết lòng vì dân phục vụ, ứng xử văn hóa, tôn trọng và lễ phép với công dân trong quá trình giải quyết TTHC. Chú trọng công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, thông qua nhiều hình thức như: hộp thư góp ý, phát phiếu thăm dò ý kiến, lấy ý kiến đóng góp trên website ngành, thiết lập đường dây nóng.
Hòa vào sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Sở VH-TT-TT&DL đặc biệt quan tâm công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành các lĩnh vực chuyên môn. Năm qua, các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở đưa vào vận hành phần mềm quản lý văn bản do UBND tỉnh triển khai và ban hành quy chế vận hành, sử dụng hệ thống quản lý văn bản liên thông nội bộ nên đã góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian giải quyết một số loại TTHC.
Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, năm 2019, Sở tập trung nâng cao chất lượng bộ máy hành chính, dịch vụ hành chính để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Theo đó, Sở sẽ tăng cường rà soát và cắt giảm những quy định gây phiền hà, tốn kém, nhất là các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp; thực hiện niêm yết công khai TTHC với những quy định cụ thể về quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá việc CCHC. Ngoài ra, tiếp tục triển khai Đề án tinh giản biên chế và củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy tại các đơn vị trong toàn ngành đảm bảo tinh gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trình độ chuyên môn, tránh tình trạng chồng chéo, trùng lắp vị trí.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.