Rộn ràng sắc màu tết Chôl-chnăm-thmây

Thứ Tư, 14/04/2021 | 17:32

Từ ngày 14 - 16/4, đồng bào dân tộc Khmer trên quê hương Bạc Liêu vui đón tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây. Năm nay, nhờ trúng mùa, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt nên bà con đón tết trong sinh khí hân hoan, đầm ấm và rộn ràng sắc màu với các hoạt động thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Là dịp lễ lớn nhất của đồng bào Khmer, cũng vì vậy mà tết Chôl-chnăm-thmây chứa đựng rất nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Đó là vào đêm trước tết hay còn gọi là đêm giao thừa, các ấp trong vùng có đông đồng bào Khmer đều làm những chiếc kiệu đèn thật lung linh và tổ chức rước đèn vào chùa để đón chào thời khắc năm mới (ảnh 1). Hay trong những ngày tết, sau khi cúng ông bà tại nhà, người dân mang theo cơm nước, bánh trái dâng lên các sư, chuẩn bị lễ vật thực hiện các nghi lễ Phật giáo tại chùa (ảnh 2 và 3).

Đã là tết thì không thể thiếu các hoạt động vui chơi - giải trí để tạo không khí vui tươi, tưng bừng. Dịp này, các địa phương có đông đồng bào dân tộc, các chùa đều tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc trưng của đồng bào Khmer như: biểu diễn nhạc ngũ âm, trò chơi dân gian, đua ghe Ngo, thi làm bánh gừng và bánh ớt… (ảnh 4 và 5). Đặc biệt, để tết Chôl-chnăm-thmây diễn ra trong an toàn, nhiều chùa Khmer đã treo băng-rôn tuyên truyền phật tử thực hiện thông điệp “5K” để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19(ảnh 6).

Nhóm P.V (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.