Quảng bá hình ảnh du lịch Bạc Liêu qua ẩm thực

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 16:45

Đó là mục tiêu lớn của ngành Du lịch Bạc Liêu kể từ khi du lịch được xác định là một trong năm trụ cột tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển. Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu vừa ra mắt đã thể hiện sự xốc vác hết mình bằng những việc làm cụ thể. Những chuyến đi học tập kinh nghiệm làm du lịch, tìm đối tác hợp tác phát triển cũng chính là để hình ảnh du lịch Bạc Liêu được lan tỏa rộng rãi. Mới đây, một buổi giới thiệu sản phẩm ẩm thực mới của tỉnh nhà - lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu, cũng chính là “hệ quả” tốt đẹp của hành trình ấy. 
Cách đây khoảng 3 tháng, có một chuyến làm việc mang tính “chạm ngõ” để tiến tới giao lưu, hợp tác giữa ngành Du lịch tỉnh và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Thực phẩm Yến Tiệc (TP. Hồ Chí Minh) - gọi tắt là Công ty Yến Tiệc. Sau khi nghe giới thiệu về tiềm năng du lịch, đặc biệt là lĩnh vực ẩm thực, Ban giám đốc công ty đã thể hiện “khát khao” khai thác những nguyên liệu “gốc gác” Bạc Liêu như tôm, muối, đông trùng hạ thảo (một thực phẩm - dược phẩm quý đối với việc bảo vệ, tăng cường sức khỏe người tiêu dùng)… để chế biến thành những món ẩm thực độc quyền cho Bạc Liêu. Độc quyền trong giao thương, làm quà biếu để du khách mua mang về và độc quyền trên bàn tiệc thết đãi du khách, đối tác làm ăn, chính khách khi đến với Bạc Liêu. Và giữ đúng lời hứa trong chuyến “chạm ngõ” ấy, mới đây, Công ty Yến Tiệc đã phối hợp với Sở VH-TT&DL Bạc Liêu tổ chức giới thiệu món ăn mới mang tên “Lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu”. Không chỉ đưa những đầu bếp giỏi về “trình diễn” thao tác chế biến món ăn mới, phía công ty còn phối hợp với cả một ê-kíp Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) lồng ghép việc giới thiệu nông nghiệp - du lịch và ẩm thực Bạc Liêu trong một phóng sự dài 26 tập về ẩm thực các vùng miền. 

Buổi giới thiệu “Lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu” do Công ty Yến Tiệc (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Sở VH-TT&DL Bạc Liêu và Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: C.T

Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng đó đơn giản chỉ là việc giới thiệu một món ăn mới. Nhưng, đây là kết quả ban đầu của một chuyến đi hợp tác phát triển du lịch với nhiều mục tiêu mang tính dài hơi của ngành Du lịch, mà chủ công là Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu. Công ty Yến Tiệc là một công ty khá nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh với những đầu bếp giỏi, những món ăn cao cấp về chất lượng lẫn giá trị dinh dưỡng; ngoài ra, anh Lý Trường Huy, Giám đốc công ty còn là một người gốc Bạc Liêu với ý muốn góp sức mình để phát triển du lịch cho tỉnh nhà. Anh Huy chia sẻ: “Lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu do chúng tôi phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Trúc Anh chế biến, hiện nay các nhà hàng ở Việt Nam chưa có. Chúng tôi muốn chế biến món ăn này để làm điểm nhấn độc quyền cho các nhà hàng - khách sạn ở Bạc Liêu. Đông trùng hạ thảo được nuôi trồng tại Bạc Liêu, một số nguyên liệu chế biến lẩu này cũng lấy tại Bạc Liêu, tạo ưu thế độc quyền cho món ăn. Công ty Yến Tiệc hợp tác với HTV thực hiện phóng sự dài 26 tập nói về ẩm thực các vùng miền, chúng tôi đã dừng lại tại Bạc Liêu để giới thiệu món ăn này và quay một số mô hình nông nghiệp du lịch. Khi phim phát sóng, tôi tin hình ảnh du lịch Bạc Liêu sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn”. 
Tham dự buổi giới thiệu lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu, chị Trần Tuyết Trân, Giám đốc khách sạn Trần Vinh, đồng thời cũng là thành viên Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu, cho biết: “Thật thú vị khi thưởng thức lẩu đông trùng hạ thảo Bạc Liêu. Với món ăn này, nếu hệ thống nhà hàng - khách sạn Bạc Liêu đưa vào thực đơn của mình thì chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của thực khách. Vì đông trùng hạ thảo được biết đến như một thực phẩm - dược phẩm quý đối với sức khỏe con người, lại được chế biến thành phẩm tại Bạc Liêu sẽ đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Lẩu đông trùng hạ thảo có vị thanh, thơm ngon, dễ dùng lại là món ăn tốt cho sức khỏe, tôi nghĩ kể cả người bản xứ cũng có nhu cầu thưởng thức món ăn này”. 
Giới thiệu một món ăn mới chỉ là bước đi đầu tiên trong hành trình hợp tác của một công ty chuyên về thực phẩm ở TP. Hồ Chí Minh. Và từ tấm lòng của một người con Bạc Liêu với ý nguyện hợp tác, giúp đỡ để sát cánh trên con đường phát triển quê hương, ở lĩnh vực chuyên môn của mình, tin rằng ẩm thực Bạc Liêu sẽ còn những hướng đi mới đầy lạc quan. Hình ảnh du lịch Bạc Liêu nói chung, văn hóa ẩm thực Bạc Liêu nói riêng sẽ còn lan tỏa rộng hơn, tạo nhiều ấn tượng đẹp hơn từ nhiều dự định đầy tâm huyết của Giám đốc Công ty Yến Tiệc - Lý Trường Huy: “Công ty Yến Tiệc thành lập được 9 năm, riêng tôi đã có 15 năm kinh nghiệm về ẩm thực, tôi sẽ tiếp tục cố vấn cho Bạc Liêu chế biến những món ăn ngon độc quyền để tạo điểm nhấn về ẩm thực, xây dựng một số sản phẩm mang thương hiệu Bạc Liêu từ năn bộp, tôm, muối… Các sản phẩm này sẽ được chế biến theo quy trình thực phẩm sạch - an toàn của Công ty Yến Tiệc và gắn nhãn mác Bạc Liêu, vừa để tạo nguồn thu nhập, giải quyết đầu ra cho nông sản Bạc Liêu, vừa giới thiệu văn hóa ẩm thực, hình ảnh du lịch Bạc Liêu để khắp nơi biết đến”.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.