Phum sóc rộn ràng đón lễ Dâng y

Thứ Tư, 18/10/2017 | 16:16

Sau ngày mãn hạ, đồng bào dân tộc Khmer các tỉnh, thành phố Nam bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng đang rộn ràng đón lễ Dâng y Kathina năm 2017. Đây là một trong những lễ hội truyền thống của phum sóc, chứa đựng nét đẹp văn hóa tín ngưỡng với đạo Phật. Đồng thời, thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của đồng bào dân tộc dành cho các vị sư sãi, nhà chùa. 

Lễ Dâng y Kathina của đồng bào dân tộc Khmer kéo dài trong một tháng, từ 15/9 - 15/10 âm lịch (trước lễ hội Oóc-om-bóc). Cũng như nhiều lễ hội Khmer khác, đại lễ Dâng y diễn ra tại chùa với các hoạt động văn hóa tâm linh thể hiện tình cảm, tấm lòng của phật tử nhằm chăm lo, xây dựng nơi thờ phụng thiêng liêng của phum sóc.
Những ngày này, các chùa Khmer ở Bạc Liêu đều được trang trí cờ hoa rực rỡ. Sau khi chuẩn bị xong kiệu lễ vật (mùng - mền - chiếu - gối, nồi - niêu - xoong - chảo, nông sản), bà con dân tộc Khmer tổ chức thành những đoàn người thành kính mang lễ vật vào chùa (ảnh 1).

Tiếp đó, mọi người xếp hàng dài trước sân chùa thực hiện nghi thức kéo cờ, hát bài ca chào cờ chính thức bắt đầu lễ Dâng y (ảnh 2). Thời gian này, phật tử được tự do sinh hoạt, ăn uống, chiêm bái, cúng dường để góp sức xây dựng chùa… (ảnh 3).


Lễ Dâng y càng trở nên vui tươi, rộn ràng sắc màu khi nhiều chùa tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn nhạc ngũ âm, các loại hình nghệ thuật dân gian Khmer Nam bộ (ảnh 4 và 5).

Đêm đến, mọi người lại tập trung vào ngôi chánh điện nghe các vị sư thuyết pháp nguyện cầu bình an. Để thể hiện tấm lòng thành kính, phật tử sẽ dâng lên các vị sư sãi những bộ y cà sa mới (ảnh 6).


HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.