Phòng trưng bày tranh, ảnh, hiện vật của NSNA Võ An Khánh: Nơi lưu giữ những tư liệu quý

Thứ Hai, 13/01/2020 | 17:28

Ở cái tuổi gần 90, mắt yếu chân run, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Võ An Khánh cảm thấy toại nguyện khi đứng trước phòng trưng bày tranh, ảnh, hiện vật - những “đứa con tinh thần” mà cả đời ông đã tạo dựng nên. Đây cũng là ước nguyện của ông vừa được vợ chồng NSNA Đặng Anh Rô và NSNA Võ Thị Kim Cương giúp cha mình hoàn thành.

Lãnh đạo sở, ngành đến chia vui cùng NSNA Võ An Khánh trong ngày mở cửa phòng trưng bày. Ảnh: P.T.C

 Có mặt hôm mở cửa phòng trưng bày tranh, ảnh, hiện vật của NSNA Võ An Khánh (nằm trong ngôi nhà gia đình đang sinh sống, thuộc phường 1, TP. Bạc Liêu), anh Nguyễn Huy Thái (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh) kể lại: “Nhìn chú Tám (cách gọi thân thương dành cho NSNA Võ An Khánh) rưng rưng lúc nói lời cảm tưởng, tôi thật sự rất xúc động. Tôi mong ngành hữu quan sớm có động thái hỗ trợ và phát huy giá trị của hệ thống tư liệu mà chú Tám đã tích lũy bằng cả cuộc đời hoạt động của mình, không chỉ là hình ảnh, mà còn là những ghi chép, sáng tác văn, thơ và các hiện vật… về cuộc kháng chiến vệ quốc. Đây là những tư liệu rất quý giá để lớp trẻ hôm nay có thể nhìn và cảm nhận được giá trị của độc lập tự do, như một công cụ giáo dục hết sức sinh động, thông qua những hình ảnh, tư liệu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình chứ không đâu xa lạ”.

Dành trọn niềm đam mê của cuộc sống cho việc sáng tác ảnh, khi “cởi áo quan” về vui thú điền viên cùng gia đình, người NSNA ấy vẫn tiếp tục lao động hăng say. Ông bồi hồi: “Sau giải phóng, sau ngày nghỉ hưu là khoảng thời gian tôi hoạt động nhiều nhất cho nghề nghiệp để trả món nợ xương máu mà cha ông mình đã bỏ ra. Đời cho ta nhiều quá, nên chút công sức đóng góp của tôi có đáng gì”. Ông đã từng gửi tiếng lòng của mình vào 4 câu thơ để thể hiện trách nhiệm với cuộc đời: “Chụp nhiều viết gấp chẳng thỏa mong/ Mượn cọ thêu tranh gửi tấc lòng/ Đất nước gấm hoa đang nở rộ/ Nặng nghĩa đời trả mấy cho xong”. Hai năm sau khi bài thơ ra đời, một phòng trưng bày, triển lãm tranh, ảnh, hiện vật tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của ông đã hình thành. NSNA Võ An Khánh xúc động chia sẻ: “Tôi như ngọn đèn bấc rụng dầu hao, không biết tắt lúc nào. Các con rất nóng lòng hoàn thành tâm nguyện cho tôi là có được nhà trưng bày các tác phẩm của mình trước khi nhắm mắt. Gần 60 năm cầm máy ảnh và cầm bút, tôi đã ghi chép và bắt được vô vàn khoảnh khắc quý giá, nhất là trong cuộc kháng chiến dai dẳng với biết bao mất mát, hy sinh…”.

Với hàng ngàn tấm ảnh phản ánh mọi góc độ của cuộc kháng chiến, bộ sưu tập tư liệu thời chiến mà báo chí giới thiệu thời gian qua đã được NSNA Võ An Khánh chắt chiu và chọn lọc kỹ càng. Đó là các hiện vật, tài liệu gốc kèm chú thích về cuộc kháng chiến chống Mỹ bi tráng cùng sự bất khuất, anh hùng của dân tộc ta để đi đến thắng lợi cuối cùng, mang hòa bình, độc lập về cho đất nước. Sức khỏe không còn tốt, chính vì thế mà ông cố gắng “chạy đua” với thời gian, bắt tay vào việc sửa sang, trưng bày trong nhà trưng bày càng sớm càng tốt, để thế hệ sau có điều kiện được tiếp cận với những bằng chứng lịch sử hào hùng, từ đó tự hào về thành quả mà ông cha ta đã đánh đổi máu xương để giành lấy, để luôn nhớ về nguồn cội. Đó chính là tấm lòng mà người cầm máy, một phóng viên chiến trường luôn ấp ủ.

Đặt chân đến phòng trưng bày với sự chỉn chu trong từng chi tiết sẽ cảm nhận sâu sắc được quá trình lao động miệt mài của một NSNA, một nhà báo có những cống hiến đặc biệt được Đảng, Nhà nước và các tổ chức chuyên ngành phong tặng nhiều tước hiệu, giải thưởng cao quý.

NGọC TRÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.