Phát triển du lịch từ văn hóa đồng bào dân tộc Khmer: Tiềm năng cần được đánh thức

Thứ Tư, 27/05/2020 | 15:46

Đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Khmer nói riêng ở Bạc Liêu có bản sắc văn hóa phong phú và đặc sắc. Đây cũng chính là nguồn tài nguyên độc đáo cần được khai thác và phát huy giá trị để tỉnh có thêm một sản phẩm du lịch (DL) đặc thù, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của DL Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch từ văn hóa Khmer vẫn còn hạn chế, dù tiềm năng nhiều nhưng chưa được đánh thức.

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh thưởng thức biểu diễn múa Áp-sa-ra tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại cùng sự xâm nhập mạnh mẽ của nhiều loại hình văn hóa mới, đồng bào phum sóc trên địa bản tỉnh đã và đang quyết tâm gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống. Bên cạnh sự nỗ lực của đồng bào, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp ra sức bảo tồn văn hóa Khmer. Nổi bật là việc ban hành chính sách về hỗ trợ kinh phí cho các chùa Khmer trang bị ghe Ngo, dàn nhạc ngũ âm; tăng cường đào tạo, phát triển thế hệ kế thừa cho các loại hình nghệ thuật; duy trì tổ chức các liên hoan nghệ thuật, giải thể thao đặc trưng của đồng bào Khmer…

Song song với công tác bảo tồn, thời gian qua Bạc Liêu rất chú trọng phát huy giá trị của văn hóa Khmer. Một trong những giải pháp được tỉnh tập trung thực hiện là khai thác bản sắc văn hóa Khmer để phục vụ phát triển DL. Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định, các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Kinh, Khmer, Hoa là một sản phẩm DL quan trọng để Bạc Liêu thu hút du khách. Riêng chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cùng với các điểm DL khác, gồm: Khu DL Nhà Mát, vườn nhãn, điện gió, Khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao… sẽ được tỉnh liên kết để xây dựng không gian DL ven biển TP. Bạc Liêu.

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trên, Bạc Liêu đã tăng cường mời chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước về DL, các doanh nghiệp DL lữ hành trong nước về tỉnh để khảo sát hệ thống sản phẩm DL. Trong đó, không gian DL ven biển TP. Bạc Liêu, với sự góp mặt của chùa Xiêm Cán được đánh giá là tuyến DL hấp dẫn, đa dạng màu sắc. “Là một trong những ngôi chùa Khmer cổ kính và có nét kiến trúc đẹp nhất Nam bộ, song chùa Xiêm Cán chỉ dừng lại ở việc phục vụ khách tham quan. Để đáp ứng yêu cầu phát triển DL, tỉnh cần hỗ trợ đầu tư, hoàn thiện thêm những dịch vụ bổ trợ khác cho chùa, chẳng hạn như: tổ chức giao lưu nghệ thuật, trình diễn trò chơi dân gian vào dịp cuối tuần, vận động Nhân dân phát triển kinh doanh ẩm thực, mua sắm… để tạo sức hút lớn hơn với du khách. Nếu tổ chức tốt các chương trình giao lưu, chùa Xiêm Cán có khả năng kéo dài thêm thời gian lưu lại Bạc Liêu của du khách”, ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL ĐBSCL, góp ý.

Theo nhiều doanh nghiệp DL lữ hành, các lễ hội văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer ở Nam bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng như: Chôl-chnăm-thmây, Oóc-om-bóc… cũng là những yếu tố thú vị trên hành trình khám phá vùng đất Bạc Liêu, nếu được khai thác tốt. Trước nay, các lễ hội này chỉ có đồng bào dân tộc tham gia, rất hiếm khách từ các khu vực miền Trung, miền Bắc vì chưa làm tốt công tác quảng bá, liên kết với các công ty lữ hành để bổ sung vào các tua DL tại Bạc Liêu. Sắp tới, ngành DL tỉnh nên tăng cường quảng bá, thông tin về thời gian, địa điểm tiêu biểu có tổ chức lễ hội để doanh nghiệp thường xuyên thay đổi, làm mới các tua tuyến tham quan về Bạc Liêu.

Thực hiện tốt công tác bảo tồn văn hóa dân tộc Khmer vừa có thể nâng cao đời sống tinh thần đồng bào phum sóc, vừa tạo điều kiện cho tỉnh xây dựng thêm sản phẩm DL mới. Và ngược lại, đánh thức tiềm năng này cũng là giải pháp hiệu quả để giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóa Khmer, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.