Phát triển du lịch gắn với tôn vinh hàng Việt

Thứ Hai, 16/07/2018 | 16:58

Bộ VH-TT&DL xác định, phát triển du lịch gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động) là hướng đi bền vững, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà. Tại Bạc Liêu, cuộc vận động này được lồng ghép thường xuyên trong các hoạt động của lĩnh vực du lịch, chung tay cùng cả nước thực hiện tốt công tác quảng bá, tôn vinh giá trị hàng Việt.

Năm 2018, Bộ VH-TT&DL có công văn chỉ đạo Sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố cả nước về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động của Ban chỉ đạo Trung ương. Bộ yêu cầu mỗi đơn vị tự xây dựng kế hoạch thực hiện sao cho phù hợp với đặc điểm, yêu cầu phát triển của các lĩnh vực phụ trách, trong đó có du lịch.
Trước hết, đối với hệ thống ngành Du lịch thì cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện cuộc vận động. Thời gian qua, Đảng ủy Sở VH-TT&DL Bạc Liêu thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng cuộc vận động dưới nhiều hình thức: sử dụng hàng hóa Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân như một hành động thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần kích thích, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu dùng trong nước; ưu tiên mua sắm tài sản công sản xuất tại địa phương, trong nước có cùng tính năng với hàng nước ngoài nhưng chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. 
Đặc biệt, cuộc vận động cũng được chú trọng lồng ghép vào các hoạt động văn hóa đối ngoại, xúc tiến quảng bá du lịch, các sự kiện VH-TT&DL. Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý và tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bạc Liêu tham gia, tổ chức hơn 10 cuộc xúc tiến quảng bá du lịch các cấp trong năm 2018. Điển hình là tham gia Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 14, lễ hội Bánh dân gian Nam bộ tại TP. Cần Thơ, hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội… Tại các sự kiện này, Bạc Liêu trưng bày, giới thiệu các mặt hàng chủ lực được sản xuất trong tỉnh như: tờ gấp, tập sách giới thiệu tiềm năng, chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển du lịch Bạc Liêu; muối Bạc Liêu thành phẩm; quà lưu niệm mang biểu tượng văn hóa Bạc Liêu; các loại bánh đặc trưng của cơ sở bánh Huỳnh Minh Thành; rượu Công xi… Ngoài việc đưa hình ảnh Bạc Liêu ngày càng lan xa, trọng trách của Trung tâm Thông tin xúc tiến việc làm là giúp các mặt hàng sản xuất trong tỉnh chiếm được tình cảm, sự yêu thích của du khách, tiếp cận thị trường mới, tìm kiếm đối tác liên kết trao đổi, cung ứng và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.

Giới thiệu đặc sản địa phương tại Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017. Ảnh: H.T


Vào dịp kỷ niệm 99 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang” (15/8/2018 âm lịch), một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại Bạc Liêu là “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch ĐBSCL”. Trong số chuỗi các hoạt động của sự kiện, hội chợ thương mại - du lịch và hội thi ẩm thực đồng quê là cơ hội để các tỉnh, thành phố trong khu vực “trình làng” các mặt hàng thế mạnh, đặc sản địa phương. Hiện, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đang trong quá trình chuẩn bị các điều kiện để tổ chức, tham gia ngày hội này. Đồng thời, xây dựng kế hoạch mời các đơn vị, doanh nghiệp trong khu vực tham gia sự kiện để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cho hàng Việt Nam. “Đây là sự kiện văn hóa - du lịch có ý nghĩa thúc đẩy hợp tác, tạo đột phá cho du lịch ĐBSCL trong năm 2018. Đặc biệt, ngày hội còn góp phần tôn vinh, khẳng định giá trị thương hiệu hàng Việt Nam trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Với ý nghĩa quan trọng đó, Bạc Liêu sẽ tranh thủ tạo ấn tượng để mời gọi hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thúc đẩy phát triển sản xuất; đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh nhà”, bà Lê Việt Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bạc Liêu, cho biết.
Để hưởng ứng cuộc vận động, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ phát triển sản phẩm du lịch, tích cực học tập mô hình phát triển hàng hóa của các địa phương trong hoạt động du lịch, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư cải thiện chất lượng hàng hóa xét công nhận cơ sở đạt chuẩn phục vụ du khách.
HỮU THỌ  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.