Phát triển du lịch cộng đồng vườn nhãn và chùa Xiêm Cán: Không gian trải nghiệm​ văn hóa bản địa hấp dẫn

Thứ Tư, 30/11/2022 | 14:43

Dưới góc nhìn là những người bán sản phẩm du lịch (DL), dõi theo sự phát triển của DL đất Chín Rồng, nhiều chuyên gia, công ty lữ hành vừa hiến kế giúp Bạc Liêu phát triển sản phẩm DL cộng đồng khu vực vườn nhãn và chùa Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu). Đây được nhận định là một không gian giàu tiềm năng để hình thành sản phẩm DL hấp dẫn, với những giá trị văn hóa bản địa độc đáo thu hút du khách đến trải nghiệm.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo.

TÀI NGUYÊN CHƯA ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

Từ lâu, vị ngọt thơm của nhãn Bạc Liêu cùng vẻ đẹp của chùa Xiêm Cán - ngôi chùa Khmer hơn 130 tuổi luôn để lại ấn tượng mỗi lần du khách về thăm quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”. Tuy nhiên, trong mắt các công ty lữ hành và bạn bè gần xa, đây vẫn là những tài nguyên chứ chưa phải là sản phẩm DL.

Điều đó một lần nữa được nhấn mạnh trong hội thảo phát triển DL cộng đồng gắn với bảo tồn các di sản văn hóa Khmer khu vực vườn nhãn, chùa Xiêm Cán. Hoạt động diễn ra trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa - DL Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022. Ông Phan Đình Huê - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và DL Vòng Tròn Việt cho rằng, vườn nhãn Bạc Liêu là tài nguyên có thể tạo ra sự khác biệt mặc dù miền Tây có nhiều vườn cây ăn trái. Bên cạnh đó, nét văn hóa của cư dân bản địa - người Khmer, Hoa trên đất Giồng ven biển cũng rất đặc sắc. Tuy có tài nguyên nhưng Bạc Liêu chưa khai thác thành sản phẩm, do đó khó níu chân du khách. Đã qua, du khách lưu lại vườn nhãn và chùa Xiêm Cán cũng chỉ trên dưới một tiếng đồng hồ để ăn bánh xèo, chụp ảnh lưu niệm.

Các công ty lữ hành cũng phân tích, trong DL nếu không giữ chân được khách thì không thu được tiền. Vì vậy, với việc chưa đánh thức tài nguyên khu vườn nhãn và chùa Xiêm Cán nên rất khó để các công ty chào bán cho du khách.

Du khách theo dõi cách chế biến và thưởng thức món bánh gừng của đồng bào Khmer tại chùa Xiêm Cán. Ảnh: H.T

TĂNG GIÁ TRỊ TRẢI NGHIỆM

Mổ xẻ vấn đề phát triển sản phẩm DL cộng đồng khu vực chùa Xiêm Cán và vườn nhãn, các chuyên gia, công ty lữ hành đến từ TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long có cùng quan điểm, yếu tố mà cả 2 điểm đến này đang thiếu là mang đến sự trải nghiệm cho du khách.

Theo ông Trần Lê Bảo Châu - Chủ tịch Diễn đàn DL vừa và nhỏ Việt Nam, để phát triển những ý tưởng, chất liệu từ sự độc đáo của vườn nhãn và chùa Xiêm Cán thành sản phẩm DL cộng đồng thì Bạc Liêu phải tăng giá trị trải nghiệm cho du khách. Đó không chỉ là ngắm cảnh sắc mà còn phải là thưởng thức vị ngọt của trái nhãn, nhạc ngũ âm, sâu hơn nữa là cho du khách trải nghiệm quy trình làm rượu nhãn, hòa mình vào điệu múa Khmer. Đó là những trải nghiệm mà du khách rất muốn có trong mỗi chuyến DL, xu thế phát triển hiện nay không phải là bán cái mình có mà phải bán cái khách cần.

Với quyết tâm đánh thức tài nguyên DL cộng đồng của vườn nhãn và chùa Xiêm Cán, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo Đề án phát triển DL cộng đồng gắn với bảo tồn các di sản văn hóa Khmer khu vực vườn nhãn, chùa Xiêm Cán giai đoạn 2022 - 2025. Mục tiêu của Đề án là khai thác tiềm năng, giá trị khu vực này và vùng phụ cận ven biển thông qua loại hình DL cộng đồng trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển DL cộng đồng gắn với giá trị kinh tế của cây thanh nhãn, bảo tồn nhãn cổ, phát huy các giá trị văn hóa Khmer. Bên cạnh đó, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các hoạt động đầu tư để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng; kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư resort nghỉ dưỡng, cơ sở hạ tầng dẫn đến các điểm DL lân cận nhằm tạo sự liên kết, bổ trợ cho sản phẩm DL cộng đồng chùa Xiêm Cán, vườn nhãn”.

Tin rằng, với sự hiến kế của các công ty lữ hành cùng sự quyết tâm, với những đường hướng phát triển của tỉnh sẽ góp phần đánh thức giá trị tài nguyên DL cộng đồng khu vực vườn nhãn và chùa Xiêm Cán trong một ngày không xa.

HỮU THỌ

-------------------------

Ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long:​ Gợi mở nhiều góc độ để khai thác chùa Xiêm Cán

Hơn 10 năm trở về trước, vùng đất Bạc Liêu vẫn chưa có tên trên bản đồ DL của vùng nhưng những năm gần đây, Bạc Liêu đã vươn lên tốp đầu về sản phẩm DL, doanh thu và tổng lượng khách. Tính thêm chùa Xiêm Cán được công nhận mới thì tỉnh đã đóng góp cho khu vực 10/43 sản phẩm DL tiêu biểu.

Sự kiện công nhận chùa Xiêm Cán không chỉ làm phong phú thêm sắc màu DL của địa phương mà còn tạo động lực, gợi mở cho tỉnh nhiều góc độ khai thác cũng như liên kết sản phẩm này với các điểm trên cùng cung đường. Ngoài chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, tỉnh còn có thể nghiên cứu xây dựng không gian mở để du khách trải nghiệm điệu múa Romvong, cách làm món bánh gừng hay chơi các trò chơi dân gian đặc trưng cùng với đồng bào Khmer. Làm được điều này sẽ giúp chùa tương xứng là điểm DL tiêu biểu cấp vùng, cũng như bổ sung cho tỉnh một sản phẩm DL cộng đồng thật sự hấp dẫn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.