Ô-sin hạnh phúc

Thứ Tư, 03/07/2019 | 17:00

Xem clip “Có phải chúng ta đang làm ô-sin không công trong chính ngôi nhà mình” đăng tải trên trang cá nhân của nhỏ bạn, nhiều “bạn phây” cũng đồng tình rằng: phụ nữ - đa số đều là những ô-sin của gia đình mình. Từ ô-sin ở đây có nghĩa là “người giúp việc”. Phụ nữ ơi, là người giúp việc của gia đình, thì có làm sao, nếu bạn biết tự biến mình thành những ô-sin hạnh phúc!
Tôi có hơn một tuần được tự do. Đó là những ngày hè, con cái được gửi về quê nội. Tất nhiên, cha của bọn trẻ cũng ở cùng các cháu. Thế là tự do! Những ngày đầu, tôi “hả hê” với quỹ thời gian vô cùng thoải mái, vì không phải chợ búa, nấu nướng, tắm rửa con cái, và trăm thứ việc mà khi có chồng con thì phải phục vụ cho chu đáo. Thấy cuộc đời tự do sao mà tuyệt vời đến như vậy! Tôi còn manh nha ý nghĩ, giá như mình không lập gia đình, chắc sẽ tung tăng suốt đời, không ai ràng buộc, thích làm gì, ăn gì, đi đâu cứ thế mà làm thôi.
Nhưng khi đã tự do triền miên suốt mấy ngày liền thì tôi lại cảm thấy sự cô đơn trống vắng còn đáng sợ hơn việc phải tất tả làm ô-sin mỗi ngày. Cảm giác bếp núc lạnh tanh, giường chiếu trống trải vì thiếu hơi ấm của bọn trẻ, cái không gian tĩnh lặng mỗi buổi chiều tan việc trở về sao mà nhạt nhẽo, cô đơn đến thế! Thế là trông chờ bọn trẻ về từng ngày để được quay lại nhiệm vụ làm một ô-sin!


Vì sao phụ nữ làm ô-sin trong chính ngôi nhà của mình? (tất nhiên ở đây chỉ nói những người phụ nữ không có điều kiện thuê mướn người giúp việc). Vì thức dậy mỗi sáng sớm, phụ nữ phải đối mặt với hàng đống công việc không tên trong nhà mình. Chợ búa, đưa đón con đi học, giặt ủi áo quần, lo từng bữa ăn (đi chợ thì phải ráng nhớ từng món ăn hợp ý của mỗi thành viên trong gia đình)… Rồi tất tả đến công sở, hoặc đi bán buôn ngoài chợ, trăm công ngàn việc đè lên đôi vai, “nạp” vào trí óc của người phụ nữ khiến chị em toàn “não cá vàng”, lẩn thẩn nhớ quên. Phụ nữ còn phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái nên người, đa số vẫn luôn nhận về mình câu “con hư tại mẹ” dù thời thế đã đổi khác rất nhiều. Dù bình đẳng giới được rao giảng khắp thế giới thì… ở trong nhà phụ nữ vẫn là những ô-sin trăm công ngàn việc nếu muốn gia đình hạnh phúc. 
Nhưng phụ nữ sẽ là những ô-sin hạnh phúc khi được nhận về tình yêu thương của chồng con, vẫn có rất nhiều người chồng biết nhận ra sự hy sinh thầm lặng của người đầu ấp tay gối với mình! Và, phụ nữ bên cạnh thương yêu chồng con phải tự thương yêu bản thân mình. Lo việc nhà không có nghĩa là quên chăm sóc bản thân. Đừng tiếc tiền mua một chiếc áo mới, đôi giày đẹp. Dành thời gian tập thể dục hay chơi môn thể thao mình yêu thích. Thậm chí, lâu lâu cũng tham gia họp mặt, gặp gỡ bè bạn… Điều đó đòi hỏi người phụ nữ ngoài đức tính chịu thương chịu khó còn phải biết cách sắp xếp cuộc sống của mình một cách khoa học để có thời gian chăm sóc sức khỏe, nhan sắc của mình. Biết “dạy” chồng cách san sẻ công việc nhà bằng sự ứng xử thông minh, khéo léo. Sự vun vén cho hạnh phúc gia đình còn đòi hỏi ở người phụ nữ “kỹ năng” làm cho chồng cũng trở thành… ô-sin - cùng gánh vác việc nhà với vợ. Khi cả hai đều tạo nguồn thu nhập thì đàn ông và phụ nữ đều phải có trách nhiệm “xây nhà” và “xây tổ ấm”! 
Một ô-sin giỏi giang trong gia đình mình là người chăm chỉ làm việc nhà, khéo léo trong ứng xử, biết cách chăm sóc chồng con và bản thân, làm cho gia đình “trong ấm ngoài êm”. Người đàn ông được “làm chủ” một ô-sin như thế mà không biết san sẻ, nâng niu, trân trọng thì anh ta đích thực là người đàn ông… thất bại! Chính anh ta sẽ phá vỡ hoặc làm lạnh nhạt dần cái tổ ấm - nơi ấm êm để quay về sau những tất bật của cuộc sống bên ngoài.
NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.