Những ý kiến tâm huyết gửi gắm đến Đại hội

Thứ Hai, 13/07/2020 | 17:36

Bên cạnh ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều nhà báo, hội viên đã có những góp ý, hiến kế đầy trách nhiệm, tâm huyết và thiết thực nhân dịp đại hội.

Mục đích lớn nhất mà mỗi hội viên hướng đến chính là làm sao để xây dựng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh thật sự là mái nhà chung, bảo vệ quyền lợi thiết thực của hội viên, góp phần xây dựng một nền báo chí hoạt động hiệu quả, thực hiện trọng trách phụng sự cho sự phát triển của Bạc Liêu.

* Nhà báo Cẩm Thúy, Chi hội Nhà báo Báo Bạc Liêu: Tạo điều kiện thuận lợi để người làm báo phát huy trí tuệ, tài năng, bản lĩnh

Ảnh: N.A

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu đã khẳng định vai trò là mái nhà chung của những người làm báo. Cụ thể là luôn chăm lo việc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và nâng cao nhận thức về đạo đức, trách nhiệm của hội viên, để mỗi người làm báo làm nghề với “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”. Mặc dù có nhiều khó khăn trong hoàn cảnh thực tế như hiện nay (về cơ chế, kinh phí hoạt động…) nhưng những người làm chuyên trách công tác Hội nói riêng và toàn thể hội viên Hội Nhà báo luôn gắn kết cùng chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Trước những tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin thời đại 4.0, những yêu cầu của nhiệm vụ báo chí trong tình hình mới, nhu cầu mới về thông tin của công chúng đã và đang đặt ra những thách thức và cơ hội mới cho hoạt động của Hội. Vì vậy theo tôi, những người làm công tác Hội cần tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo phù hợp tình hình mới, thông qua việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đi đôi với việc nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên, tiếp tục đổi mới tổ chức Hội, phối hợp với các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí động viên và giải quyết tốt những nguyện vọng của hội viên; bảo vệ lợi ích chính đáng của những người làm báo, tạo điều kiện thuận lợi để họ phát huy được trí tuệ, tài năng, bản lĩnh, có nhiều tác phẩm báo chí phục vụ sự nghiệp của cách mạng, của Đảng… Khi ấy, chắc chắn vị thế của Hội sẽ tiếp tục được nâng cao hơn.

* Nhà báo Văn Sĩ, Chi hội Nhà báo Đài PT-TH tỉnh Bạc Liêu:​ Tham mưu đề xuất để các ngành, địa phương tăng cường hợp tác với báo chí

Ảnh: H.T

Tôi mong muốn đại hội nhiệm kỳ mới quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả báo điện tử của Báo Bạc Liêu và Đài PT-TH tỉnh Bạc Liêu. Hiện nay, Báo và đài địa phương phải chạy đua với mạng xã hội về lượng thông tin và hình thức đăng tải trên mạng Internet. Bây giờ người ta cầm điện thoại thông minh đọc và xem hết rồi; nếu báo, đài không thay đổi sẽ không còn khán giả.

Việc tổ chức các lớp tập huấn, theo tôi nên ưu tiên người giỏi nghề “cầm tay chỉ việc” cho người chưa thạo nghề, nếu không có kinh phí thậm chí không phải mướn thầy! Các cơ quan báo chí trong tỉnh không thiếu những người giỏi nghề và đầy kinh nghiệm. Quan trọng nữa là, khi tiếp thu kiến thức, cách làm mới, cơ quan phải cho cơ chế, tạo điều kiện để phóng viên áp dụng, thay đổi.

Hội Nhà báo cần phối hợp với Ban Tuyên giáo tham mưu đề xuất, góp ý cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phải tăng cường hợp tác với báo chí; đừng đùn đẩy, né tránh. Đã có tình trạng, với báo Trung ương thì chia sẻ hết, báo địa phương muốn tác nghiệp thì bị từ chối đủ kiểu; trong khi báo, đài địa phương làm báo trên tinh thần xây dựng, một số tờ báo khác lại moi móc, cố tình câu like (lượt thích), câu view (lượt xem). Nếu báo địa phương đã thông tin trước và chính thống (có phân tích, đánh giá, nhận định đa chiều rồi) thì các tờ báo có ý cố tình cắt xén, nhấn cái tiêu cực câu like cũng khó thuyết phục người tiếp nhận.

* Biên tập viên Nguyễn Kim Nghỉ, Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu: Nâng cao hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên

Ảnh: P.T.C

Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã làm rất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình bằng nhiều hoạt động thiết thực, từ công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đến việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên. Từ đó giúp hội viên nâng cao năng lực, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu để áp dụng trong quá trình tác nghiệp, cho ra nhiều tác phẩm hay, có giá trị.

Mặc dù trong nhiệm kỳ Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã tổ chức được một số buổi tập huấn, tuy nhiên theo ý kiến cá nhân tôi thì như vậy còn ít và chưa thật sự phong phú. Mong rằng nhiệm kỳ mới, Hội tăng cường hơn nữa hoạt động bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ hội viên theo từng loại hình báo chí (báo in, báo hình, báo phát thanh); cử hội viên đi dự các lớp tập huấn do Trung ương Hội tổ chức; mời các chuyên gia, nhà báo uy tín bồi dưỡng kỹ năng làm báo hiện đại. Gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ với các nhà báo kỳ cựu không chỉ giúp mở rộng kiến thức cho hội viên mà còn làm lan tỏa tinh thần và nhiệt huyết cho các nhà báo trẻ. Hình thức tập huấn, bồi dưỡng cũng cần đa dạng hơn, không chỉ ngồi học trong hội trường mà cần kết hợp với đi thực tế để tác nghiệp, viết bài thu hoạch; tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với Hội Nhà báo tỉnh bạn…

* Phóng viên Tùng Lâm, Chi hội Nhà báo các Đài Truyền thanh thành phố - huyện - thị xã:​ Quan tâm kiện toàn, củng cố các chi hội nhà báo, nhất là đối với cấp huyện

Ảnh: C.T

Tôi mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tham mưu với cấp trên việc công nhận Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố là cơ quan báo chí; phóng viên các cơ quan này đủ tiêu chuẩn phải được cấp thẻ nhà báo. Sau đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cần quan tâm phát triển các câu lạc bộ phóng viên và cộng tác viên ở cơ sở; quan tâm kiện toàn, củng cố các chi hội nhà báo, nhất là đối với cấp huyện. Hội viên phải có tác phẩm báo chí được đăng báo hoặc phát trên sóng trên đài PT-TH, chứ như hiện nay, nhiều nhà báo ở một số Đài Truyền thanh huyện cả nhiệm kỳ không có tác phẩm báo chí nào?!

Hội cũng cần quan tâm hơn đến việc trau dồi, nâng cao trình độ nghiệp vụ mang tính thời sự cho hội viên và cộng tác viên thông qua việc sinh hoạt cụm và tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cho phóng viên cơ sở. Bên cạnh đó, đại hội cần xây dựng quyết sách về nâng cao vai trò của Hội Nhà báo trong việc bảo vệ hội viên trong hoạt động tác nghiệp báo chí và phát huy vai trò của Hội Nhà báo trong các hội nghề nghiệp…

Nhật Anh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.