Những “lỗ hổng” trong du lịch Bạc Liêu

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 15:50

Bạc Liêu có rất nhiều tiềm năng du lịch, nhưng có một số “lỗ hổng” trong quá trình khai khác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch của tỉnh.

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp để đẩy mạnh phát triển du lịch. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã ban hành Chương trình 16 nhằm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV với mục tiêu phát triển du lịch Bạc Liêu trở thành ngành kinh tế quan trọng, là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hơn nữa, Bạc Liêu còn có kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, điều ấy rất khó trở thành hiện thực do tồn tại một số “lỗ hổng” trong quá trình phát triển ngành “công nghiệp không khói” ở nơi này. 

Khu du lịch biển nhân tạo (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: N.V


“Bạc Liêu - Điểm hẹn văn hóa”, đây là sản phẩm du lịch đặc trưng làm cho du lịch Bạc Liêu không lẫn với các địa phương khác. Tuy nhiên, tư duy du lịch không nên bó hẹp trong không gian văn hóa chỉ đơn giản là để thưởng lãm, chiêm bái, mà phải biết cách làm cho du khách bỏ tiền túi thì làm du lịch mới thành công. Du lịch Bạc Liêu có thể sẽ nhàm chán trong mắt du khách vì không có nhiều lựa chọn để vui chơi, giải trí, bởi đa phần các điểm đến của tỉnh tập trung khai thác mảng văn hóa là chính. Trong khi du lịch hiện đại là trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Bạc Liêu sẽ rất khó “níu chân” du khách trở lại lần sau nếu chưa thỏa mãn được hai yếu tố này.
Một “lỗ hổng” cũng đã tồn tại khá lâu trong lĩnh vực du lịch là thiếu đội ngũ thuyết minh viên chuyên nghiệp. Hàng năm, ngành Văn hóa đều mở các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ đang làm việc tại các nhà hàng - khách sạn, các điểm kinh doanh du lịch. Thế nhưng, nhìn chung chất lượng phục vụ vẫn chưa cao. 
Bạc Liêu có nhiều tiềm năng du lịch, nhưng chưa khai thác và phát huy được hết tiềm năng ấy. Một bãi bồi dưới chân các “cối xay gió” khổng lồ ở Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) có thể tận dụng để nuôi nghêu, sò huyết, vậy mà vẫn loay hoay chưa khai thác được "công năng", ngoại trừ việc bán được vé cho du khách ra các trụ điện gió nhìn ngắm, chụp hình.
Hệ thống giao thông còn yếu kém cũng là cản trở lớn trong việc phát triển du lịch của Bạc Liêu. Điều này đã được đặt lên bàn nghị sự rất nhiều lần nhằm tìm ra hướng tháo gỡ. Thế nhưng, tuyến đường huyết mạch dẫn đến nhiều điểm du lịch quan trọng vẫn ì ạch, chưa biết khi nào thông thương để kích thích du lịch phát triển. 
Thời gian qua, các cấp, các ngành phối hợp để đi tham quan mô hình làm du lịch của tỉnh bạn, thậm chí “xuất ngoại” nhằm mang về cho du lịch Bạc Liêu luồng gió mới. Vậy mà, kết quả gặt hái được vẫn chưa như mong đợi. Trong quý 3/2018, Sở VH-TT&DL cũng dự kiến nhiều chuyến học tập kinh nghiệm như: quản lý khu du lịch núi Sam và các di tích tại tỉnh An Giang, kết hợp khảo sát phố đi bộ tại tỉnh Vĩnh Long. Hy vọng rằng, những chuyến “học một sàng khôn” như thế này sẽ ngày càng xóa dần những “lỗ hổng” trong ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu. 
Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.