Cuộc sống quanh ta

Nhịp sống mới

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:25

“Chỗ chị còn Chỉ thị 16 không, chỗ tui xuống 15 rồi, nhưng tui cũng sống y như hồi áp dụng Chỉ thị 16 hà, không có việc gì cần thiết thì không ra đường đâu. Cho nó an toàn chị sui ơi”...

Người dân ở huyện Phước Long vẫn hạn chế ra đường dù đã nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19. Ảnh: H.T

Đó là cuộc chuyện trò thăm hỏi của hai bà sui bằng tính năng gọi video trên ứng dụng Zalo. Người ở huyện thuộc con nước mặn, người ở huyện nước ngọt quanh năm. Trước nay, trò chuyện hỏi thăm nhau, toàn hỏi thăm chuyện cháu nội, cháu ngoại, sức khỏe, đời sống, giờ có cả nội dung… chỉ thị phòng chống COVID-19, bởi hai bà sui đều biết rằng đó là tình hình thời sự đang nóng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người.

Đang nói chuyện thì chị sui “lia” điện thoại vào đứa cháu nội (cũng là cháu ngoại của người ở “đầu dây” bên kia) đang dán mắt vào màn hình laptop: “Chị coi nè, giờ mấy nhỏ giỏi lắm, học trực tuyến không hà, nói chuyện với thầy cô, bè bạn qua màn hình vậy không đó, học chăm chỉ lắm à nghen!”.

Hôm bữa, bà nội giật mình khi thằng nhóc đang học thì kêu lên trước màn hình máy tính: “Thầy ơi, thầy kết bạn với con nha, con đang học trên Zalo của mẹ nên nó hiện tên mẹ, không hiện tên con được á thầy!”. Rồi bên trong màn hình nhao nhao những đứa trò khác, “thầy ơi con không nghe rõ, thầy đọc lại đi thầy”, lâu lâu còn có tiếng của phụ huynh xen vào… Nội ngạc nhiên vì đứa cháu dám đòi thầy “kết bạn” với nó. Sau đó, nội hỏi mới biết tính năng kết bạn của Zalo là để hai bên kết nối với nhau cho tiện việc học tập.

Ông nội, thường sáng nào cũng ra chiếc võng trước nhà, dưới một tán cây rộng để nằm nghe loa phát thanh của ấp. Ông thường đón nghe vọng cổ, tân cổ giao duyên, mê lắm. Giờ ông quan tâm thời sự nhiều hơn. Ngày nào cũng nghe tình hình dịch COVID-19. Cái bữa nghe thông báo huyện xuống Chỉ thị 15, ông nhắc nhở từng người trong nhà: chỉ thị nào cũng vậy, muốn an toàn cho mình và mọi người thì cứ đề cao cảnh giác, phòng chống dịch bằng chính ý thức của mình thôi. Chính vì “giác ngộ” từ nhận thức này, mà bà nội đã nói chuyện với chị sui, truyền đạt tinh thần “sống y như hồi Chỉ thị 16”...

Nhiều vùng quê yên bình đang sống bằng một nhịp sống mới như thế. Những người lớn dõi theo thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn dạy con cháu mình nâng cao ý thức phòng chống dịch; những đứa trẻ thôn quê thì nhanh chóng tiếp cận công nghệ 4.0 để học hành trực tuyến chờ ngày gặp lại thầy cô, bè bạn.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.