Nhiếp ảnh Bạc Liêu: Miệt mài dâng đời tác phẩm đẹp

Thứ Hai, 13/03/2023 | 16:54

Mỗi lĩnh vực đều góp phần làm đẹp cho “vườn hoa” nghệ thuật, tuy nhiên phải thừa nhận nhiếp ảnh là một trong những lĩnh vực chủ lực không chỉ vì thành tựu đạt được mà còn bởi có sức lan tỏa rộng khắp. Bằng tình yêu nghệ thuật và sức sáng tạo, đội ngũ nhiếp ảnh tỉnh đã góp phần chuyển tải hình ảnh Bạc Liêu mang khát vọng đổi mới, phát triển và cùng với các nhiếp ảnh gia cả nước miệt mài hành trình dâng đời những tác phẩm đẹp.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật về thành tựu 25 năm của tỉnh Bạc Liêu.

“CÒN SỨC LÀ CÒN SÁNG TÁC”

Đó là chia sẻ của ông Trần Minh Hoàng - hội viên cao tuổi nhất đang sinh hoạt tại Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu (trực thuộc Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh). Dù đã bước sang tuổi 74 nhưng ông vẫn đầy “máu lửa” đi sáng tác. Năm qua là một năm đáng nhớ với ông, không chỉ vì thành tích giải Nhất Cuộc thi Ảnh báo chí năm 2022, mà còn ở cách ông có được tác phẩm đoạt giải. Bởi tuy “có tuổi” nhưng hội viên Minh Hoàng “dám” trèo lên chiếc cần cẩu cao hàng chục mét để bắt khoảnh khắc công nhân thi công trụ tua-bin điện gió trên biển.

Dẫn chứng chuyện sáng tác của hội viên Minh Hoàng để thấy, dù là hội viên lớn tuổi, trẻ tuổi hay cả những tay máy nữ của Hội Nhiếp ảnh tỉnh đều mang trong mình “lửa” đam mê, tinh thần không ngại dấn thân vì nghệ thuật. Từ những chuyến xâm nhập thực tế, hội viên cho ra đời những tác phẩm đẹp về nghệ thuật, phong phú về nội dung, góp phần đưa hình ảnh đất và người Bạc Liêu ngày càng đến gần bạn bè trong và ngoài nước.

Tại triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật về thành tựu 25 năm (1997 - 2022) phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy nhấn mạnh: “Những tác phẩm tại triển lãm được đội ngũ phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh ghi lại bằng tất cả tình cảm đối với quê hương đã góp phần tô điểm thêm bức tranh của Bạc Liêu sau hành trình một phần tư thế kỷ, giúp bạn bè gần xa cảm nhận được hình ảnh, khí thế của một Bạc Liêu đang khát vọng vươn lên”.

Đặc biệt, truyền thống nằm trong tốp khá của phong trào nhiếp ảnh khu vực tiếp tục được giữ vững trong nhiều năm qua. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, Bạc Liêu một lần nữa khẳng định vị thế của địa phương có bề dày thành tích khi giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng. Còn ở sân chơi cấp quốc gia, ngoài những giải thưởng cao thì tỉnh có 2 nghệ sĩ nhiếp ảnh được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước vì có công trình văn học - nghệ thuật đặc biệt xuất sắc.

Hội viên Hội Nhiếp ảnh tỉnh sáng tác đề tài nghệ thuật Đờn ca tài tử. Ảnh: H.T

ĐẦU TƯ SÁNG TÁC CHẤT LƯỢNG CAO

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để hoạt động văn học - nghệ thuật nói chung, nhiếp ảnh nói riêng phát triển, với mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ chính trị của Bạc Liêu.

Để phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu tiếp tục cống hiến và giúp các hội viên tìm thấy sự thăng hoa, ngay từ đầu năm 2023, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh đã phát động toàn thể hội viên, trong đó có hội viên Hội Nhiếp ảnh thi đua sáng tác tạo tác phẩm chất lượng cao. Đồng thời, quyết định xét hỗ trợ đầu tư đối với 20 tác phẩm đoạt giải thưởng ở các cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội sẽ mở nhiều chuyến sáng tác thực tế để các hội viên tìm cảm hứng, chất liệu mới; tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ thuật nhiếp ảnh nhằm giúp hội viên “lên tay” trong sáng tác, hướng đến mục tiêu xây dựng nhiếp ảnh Bạc Liêu đông về số lượng, mạnh về chất lượng.

Tin rằng, với truyền thống của phong trào nhiếp ảnh đã gầy dựng, phát huy qua nhiều thế hệ, đội ngũ nhiếp ảnh Bạc Liêu sẽ bằng tất cả niềm đam mê, tình yêu quê hương để không ngừng tìm tòi cái hay, cái mới và tiếp tục truyền tải nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.